svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" ซัด "ประยุทธ์" เคลมผลงาน Medical hub

30 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" อัด "ประยุทธ์" เคลม Medical hub "รัฐบาลยิ่งลักษณ์" ชี้ เป็นนักการเมืองต้อง Fair play อย่าเอาเปรียบทางการเมืองใกล้เลือกตั้ง

30 ธันวาคม 2565 ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่างถึงกรณีที่นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เคลมผลงานนโยบาย Medical Hubห้บริการการแพทย์และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นอุตสาหกรรมชั้นนำในภูมิภาค ว่า ชัดเจนแล้วเมื่อปี่กลองทางการเมืองเริ่มดังขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม บริหารราชการแผ่นดินล้มเหลวมา 8 ปีแล้ว แต่ได้ประกาศตัวเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อีกพรรคหนึ่งทั้งที่ตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี อีกพรรคหนึ่ง

ซึ่งเป็นการผิดมารยาททางการเมืองและไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ ถือว่าขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนักการเมืองเต็มตัว  เมื่อใกล้เข้าสู่การเลือกตั้ง จึงพยายามควานหาผลงาน โดยเลือกที่จะเคลมผลงาน Medical Hub ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ริเริ่ม ตอกเสาเข็มโครงการนี้ไว้ตั้งแต่ปี 2556 แต่พล.อ.ประยุทธ์ กลับนำเอามาพูดเป็นความภาคภูมิใจเสมือนว่าเป็นผู้ริเริ่มโครงการเอง เป็นการกระทำซ้ำรอยกับพูดถึงโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค บนเวทีโลก ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ สหรัฐอเมริกา ทั้งที่เป็นผลงานที่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้ริเริ่มและทำสำเร็จไว้ 

"เพื่อไทย" ซัด "ประยุทธ์" เคลมผลงาน Medical hub

ทั้งนี้ หลายนโยบายที่ได้ทำต่อจากพรรคเพื่อไทย เช่น 30 บาท รักษาทุกโรค กลายเป็นหลักประกันสุขภาพทั่วหน้า พรรคเพื่อไทยดีใจที่นโยบายดีๆถูกนำไปทำต่อและเกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชน แต่การกล่าวอ้างว่าเป็นผลงานตน โดยไม่ให้เครดิตกับสิ่งดี ๆ ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เคยทำไว้ ก็ไม่ต่างอะไรกับการขโมยผลงานใช่หรือไม่

สำหรับนโยบาย Medical Hub ของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ริเริ่มในปี 2556 และเริ่มดำเนินการเรื่อยมา โดยกำหนดแนวทางการพัฒนา Medical Hub เป็น 4 ด้าน คือ

1. เป็นศูนย์กลางบริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพ (Wellness Hub)

2. เป็นศูนย์กลางบริการสุขภาพ (Medical Service Hub)

3. เป็นศูนย์กลางการศึกษา วิชาการและงานวิจัย (Academic Hub)

4. เป็นศูนย์กลางยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Product Hub)

ดร.ลิณธิภรณ์ กล่าวอีกว่า ด้วยการริเริ่มโครงการ Medical hub อย่างมีวิสัยทัศน์ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ทำให้ประเทศไทยติดอันดับ 5 ของโลก ด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ หากรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ถูกยึดอำนาจในปี 2557 โครงการนี้ก็จะประสบความสำเร็จในปี 2561 ตามแผนยุทธศาสตร์ที่วางไว้ ที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เพิ่งจะมาให้ความสำคัญในช่วงใกล้เลือกตั้งนี้ 

"เพื่อไทย" ซัด "ประยุทธ์" เคลมผลงาน Medical hub

“พล.อ.ประยุทธ์ ต้องสะกดคำว่า Fair play และไม่เอาเปรียบนักการเมืองคนอื่นให้เป็น คือเป็นผู้เล่นที่เล่นตามกติกา และยุติธรรม การเป็นนายกรัฐมนตรีได้ เพราะมีเสียง ส.ว.มาหนุนหลังโหวต ถือเป็นความอยุติธรรมทางการเมืองอยู่แล้ว ดังนั้นในระหว่างอยู่ในตำแหน่งอีกไม่กี่เดือน ต้องไม่มีการเอาเปรียบนักการเมืองจากพรรคอื่น ควรมีใจที่เป็นธรรม และควรรู้จักพอ ประเทศไทยเดินหน้าโดยไม่ต้องมีพล.อ.ประยุทธ์” ดร.ลิณธิภรณ์ กล่าว

logoline