svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นายกฯ" ยันไม่นิ่งนอนใจ "ฝุ่น PM 2.5" ยื่นคำขาดเอกชนไทยต้องเสียภาษีกำจัดซาก

13 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" ยันไม่นิ่งนอนใจ "ฝุ่น PM 2.5" กทม.-ปริมณฑล พุ่งไม่หยุด สั่งเร่งแก้ไข พร้อมเจรจาเพื่อนบ้านลดเผาซากพืชผลเกษตร ยื่นคำขาดผู้ประกอบการไทยต้องเสียภาษีกำจัดซาก ล่าสุดโพสต์ทวิต X ระบุ ไม่อยากให้ใช้คำว่า เป็นฤดูกาล เพราะหมายถึงยอมรับปัญหา ด้าน สภาฯ จี้ รัฐบาลเร่งแก้ไข

13 ธันวาคม 2566 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ว่า ตนทราบดีและก็เป็นห่วงได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาสั่งการว่าจะทำอย่างไรต่อไป ซึ่งปัญหานี้ก็เกิดขึ้นทุกปีเราไม่ได้นิ่งนอนใจ ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้มีการคิกออฟ “รณรงค์หยุดเผาป่า” แต่ต้องเข้าใจว่าช่วงเวลานี้มีปัญหา PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน แต่ย้ำว่าเราไม่ได้นิ่งนอนใจจะหาวิธีการจัดการต่อไป

เมื่อถามว่า ปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพฯและปริมณฑล มีสาเหตุแตกต่างจากเชียงใหม่ มีแนวทางแก้ไขปัญหาส่วนนี้อย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ภาคกลางเองก็มีการเผาซากพืชผลเช่นเดียวกัน จึงต้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล ซึ่งในส่วนนี้มีกองทัพเข้ามาช่วยเหลือเฝ้าระวังในหลายพื้นที่ อย่างไรก็ตามขอเน้นย้ำว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นจากทุกภาคส่วน ทุกคนต้องช่วยกันรับผิดชอบให้ปัญหาเหล่านี้ลดน้อยลง

นายกฯเศรษฐา ให้สัมภาษณ์เรื่องฝุ่น PM 2.5

เมื่อถามว่า ได้ประสานประเทศเพื่อนบ้าน ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหากับหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะประเทศเมียนมาและสปป.ลาว ก็มีการเผาซากพืชผลทางการเกษตรทุกปี ในส่วนของสปป.ลาว ได้มีการพูดคุยอย่างดีมาตลอด แต่ก็ไม่ใช่เขาเพียงฝ่ายเดียว เพราะเอกชนฝ่ายไทยก็มีการลงทุนปลูกพืชผลทางการเกษตรในสปป.ลาว เพื่อนำกลับมาขายในประเทศไทย จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการเผาซากพืชผลทางการเกษตร จึงได้พูดคุยกับเอกชนว่าการทำเช่นนี้จะต้องถูกเก็บภาษี ซึ่งปัจจุบันสามารถตรวจสอบได้ว่าเพาะปลูกที่ใด

โดยเงินจำนวนนี้จะถูกนำมาใช้เพื่อบำบัดหรือแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการเผา ซึ่งการพูดคุยค่อนข้างรุนแรงเหมือนกัน ผู้ประกอบการเองก็ขานรับเพราะถือเป็นปัญหาใหญ่ เพราะผู้ประกอบการเอง นักธุรกิจ รวมถึงลูกหลานของเขาก็ได้รับผลกระทบจากปัญหา PM 2.5 เช่นเดียวกัน

ขณะที่ประเทศเมียนมาฝ่ายทหารของไทยได้เข้าไปพูดคุยเจรจา เนื่องจากพื้นที่ที่มีการเผาป่าเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาภายในของประเทศ

นายกฯ โพสต์ทวิต X

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ทวิต X Srettha Thavisin @Thavisin หลังจากลงพื้นที่ดูสถานการณ์ฝุ่นที่แยกราชประสงค์ ระบุว่า "จากปัญหาฝุ่นละออง pm 2.5 ส่งผลกระทบต่อชีวิตประชาชน ผมไม่อยากให้ใช้คำว่า เป็นฤดูกาล เพราะนั่นหมายถึงเรายอมรับปัญหา เรื่องนี้เราต้องดูแลอย่างใกล้ชิด และต้องไม่ยอมรับมัน เรารู้อยู่แล้วว่า ปัญหาจะมาในช่วงนี้ แต่อย่าไปคิดว่าเดี๋ยวมันก็มาอยู่ เดี๋ยวจะหายไปเอง

ปัญหาฝุ่นต้องแก้ในระยะยาวครับ วันนี้ เราเร่งหลาย ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบสภาพรถยนต์ เปลี่ยนรถสันดาบเป็นอีวีและเดี๋ยวจะมีมาตรการช่วยเหลือชาวนา ชาวไร่ ให้เผาน้อยลงในอนาคตให้ได้ครับ" 

ทั้งนี้ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 นัดแรกในวันนี้ (13 ธ.ค.) หลังเปิดประชุม สส.ต่างนำปัญหาประชาชนมาหารือ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไข ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม

โดย น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ได้หารือถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เกิดปัญหาปกคลุมทั่วกรุงเทพฯ รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง และในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งการเจรจาประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อลดการเผาพืชทางการเกษตร รวมถึงเร่งการผลักดันร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด เข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา ภายหลังคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบไปแล้ว และช่วยเหลือด้านนวัตกรรมแก่เกษตรกร เพื่อไม่ต้องเผาหญ้า และซังอ้อย เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นโดยเร็ว 

ด้าน นายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล เรียกร้องให้รัฐบาลบังคับใช้พ.ร.บ.สาธารณสุข ในมาตรา 25, 26, 28 อย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้มีการเผาขยะ และการเผาใบไม้ในพื้นที่โดยไม่มีการยกเว้น รวมถึงให้รัฐบาลจัดช่องทางร้องเรียนของประชาชน ในกรณีพบผู้เผาที่ก่อให้เกิดฝุ่นในพื้นที่ โดยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึง และท้องถิ่น, ท้องที่ จะต้องลงพื้นที่ตรวจตราอย่างจริงจัง ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อผู้กระทำผิด พร้อมเตือนไปยังนักการเมืองอย่ากลัวจะเสียคะแนนเสียงในการห้ามประชาชนเผา แต่จะเสียคะแนนเพราะการไม่แก้ปัญหาฝุ่น และทำให้ปัญหาเรื้อรัง

ขณะที่ น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหาฝุ่นที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ก่อนที่ประชาชนจะเป็นมะเร็งปอด

ทั้งนี้ ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 13 ธันวาคม 2566 ณ 07:00 น สรุปดังนี้

ภาพรวมปริมาณ PM2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐาน

จ.ปทุมธานี, กรุงเทพฯ, จ.นนทบุรี, จ.นครปฐม, จ.สมุทรสาคร, จ.สมุทรปราการ, จ.น่าน, จ.ลำปาง, จ.ลำพูน, จ.อุตรดิตถ์, จ.สุโขทัย, จ.พิษณุโลก, จ.ตาก, จ.พิจิตร, จ.เพชรบูรณ์, จ.นครสวรรค์, จ.อุทัยธานี, จ.ชัยนาท, จ.สิงห์บุรี, จ.ลพบุรี, จ.อ่างทอง, จ.สุพรรณบุรี, จ.กาญจนบุรี, จ.ราชบุรี, จ.สมุทรสงคราม, จ.ชลบุรี, จ.ระยอง และ จ. เลย

  • ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐาน 11 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 11.9 - 59.7 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐาน 1 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 9.8 - 38.1 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 29.1 - 68.4 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคตะวันออก เกินค่ามาตรฐาน 6 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 17.2 - 55.7 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 8.8 - 21.5 มคก./ลบ.ม.
  • กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ​ ​กทม. เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 28.7 - 73.8 มคก./ลบ.ม.
logoline