svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดคำชี้แจง กรมอุทยานฯ ต่อ ป.ป.ช. ปม เก็บค่าเข้าอุทยานฯมีเงื่อนงำ

02 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดคำชี้แจง กรมอุทยานฯ ต่อ ป.ป.ช. ปม เก็บค่าเข้าอุทยานมีเงื่อนงำ หลังตรวจพบ มีการเก็บค่าเข้าชมอุทยาน ฯ โดยไม่ได้ออกบัตรเข้าชม หรือ E-Ticket ซึ่งนำมาสูข้อครหาส่อทุจริตหรือไม่

2 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. สวมรอยเป็นนักท่องเที่ยวเข้าชมอุทยานฯ โดยตรวจพบ มีการเก็บค่าเข้าชมอุทยาน ฯ โดยไม่ได้ออกบัตรเข้าชม หรือ E-Ticket  ซึ่งนำมาสูข้อครหาส่อทุจริตหรือไม่



ต่อมา ป.ป.ช. ได้ขอให้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดทำข้อมูลชี้แจ้ง ป.ป.ช. 

ล่าสุด กรมอุทยานฯได้ทำข้อมูลแจงป.ป.ช. มีรายละเอียด ดังนี้

ประเด็นคำถาม 1. ให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดทำและพัฒนาระบบการจัดเก็บเงินค่าบริการ และระบบการจองล่วงหน้าด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ระบบออนไลน์ (E-Ticket) อย่างเร่งด่วน

ประเด็นคำตอบ : กรมฯ ได้พัฒนาระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ (E-ticket) ในอุทยานแห่งชาติ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ในการจองบัตรค่าบริการฯ ล่วงหน้าและเพิ่มช่องทางการชำระเงินผ่านทางบัตรเครดิต/เดบิต หรือชำระเงินผ่าน Thai QR Payment เป็นการลดภาระหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่ต้องจัดเก็บและ เก็บรักษาเงิน โดยเจ้าหน้าที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ และนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปในอุทยานแห่งชาติได้ทันที

วันที่เปิดใช้ระบบ วันที่ 1 มกราคม 2566
วันที่เข้าพื้นที่จริง วันที่ 7 มกราคม 2566

พื้นที่ดำเนินการในอุทยานแห่งชาตินำร่อง 6 แห่ง ได้แก่
1) อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา
2) อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน
3) อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี
4) อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
5) อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์
6) อุทยานแห่งชาติเอราวัณ

(เนื่องจาก E-ticket เป็นระบบใหม่ และจำเป็นต้องใช้สัญญาณโทรศัพท์ ที่ครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยวเพื่อ
ตรวจสอบ QR code ของนักท่องเที่ยว จึงไม่สามารถดำเนินการได้ทุกอุทยานฯ ในขณะนี้)
อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

ประเด็นคำถาม 2. แก้ไขระเบียบกรมอุทยานฯ ว่าด้วยการเก็บ การรักษา การใช้จ่ายเงินรายได้ เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2560 โดยให้เก็บรายได้ โดยผ่านการโอนเข้าบัญชีของกรมอุทยานฯ เท่านั้น ไม่ให้มีการเก็บเป็นเงินสดทุกรณี

ประเด็นคำตอบ : กรมฯ ได้มีการปรับปรุงระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า พันธุ์พืช ว่าด้วยการ
นำส่ง การเก็บรักษา และการใช้จ่ายเงินเพื่อการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน
สวนพฤกษศาสตร์ หรือสวนรุกขชาติ พ.ศ. 2564 โดยเพิ่มช่องทางการรับเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิค
ข้อ 22 ให้หน่วยงานเปิดบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทกระแสรายวัน เพื่อรับและโอนเงินหรือจะเปิดบัญชี
เงินฝากสะสมทรัพย์ก็ได้ตามความเหมาะสม

การรับเงินของหน่วยงานย่อย อาจรับเป็นเงินสด หรือผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) หรือวิธีอื่น
ใดตามที่อธิบดีกำหนด

การรับเงินตามระเบียบนี้ ให้ใช้ใบเสร็จรับเงินหรือใบสำคัญรับเงิน ซึ่งผู้รับเงินเป็นผู้ออกให้หรือรายงาน
การจ่ายเงิน จากระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือใบรับรองการจ่ายเงิน หรือเอกสารอื่นใดที่กรมกำหนดเป็นหลักฐานการจ่าย หรือพิมพ์รายงานเพื่อเป็นหลักฐานการรับเงิน เว้นแต่การรับเงินค่าบริการ ที่มิได้ชำระผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) ให้ใช้เป็นบัตรค่าบริการ กรณีผู้ชำระเงินต้องการใบเสร็จรับเงิน ให้แจ้งความประสงค์ไปยังส่วนราชการ

เพื่อออกใบเสร็จรับเงิน และส่งให้ผู้ชำระเงินต่อไป ซึ่งปัจจุบันกรมอุทยานฯ เริ่มดำเนินการจำหน่ายบัตรค่าบัตรค่าบริการ เข้าอุทานแห่งชาติ อิเล็กทรอนิกส์ ในพื้นที่อุทยาน 6 แห่ง โดยในวันที่ 1 มกราคม 2566

ทางกรมอุทยานฯ จะเปิดระบบและเริ่มเข้าพื้นที่จริง วันที่ 7 มกราคม 2566 ในอนาคตหากระบบมีความเสถียรเป็นที่ยอมรับและมีสัญญาณโทรศัพท์ครอบคลุมก็จะขยายผลไปในพื้นที่อื่นจนครบทุกแห่ง
เปิดคำชี้แจง กรมอุทยานฯ ต่อ ป.ป.ช. ปม เก็บค่าเข้าอุทยานฯมีเงื่อนงำ

ประเด็นคำถาม 3. ให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ตรวจสอบรายการจัดซื้อประกันชีวิตนักท่องเที่ยว ของบริษัททัวร์ พร้อมนับจำนวนนักท่องเที่ยว เปรียบเทียบกับการชำระค่าบริหาร เพื่อตรวจสอบควบคู่กัน

ประเด็นคำตอบ : กรมฯ จะขอไปพิจารณารายละเอียดการซื้อประกันชีวิต ของนักท่องเที่ยวของบริษัททัวร์ เพื่อประกอบการตรวจนับจำนวนนักท่องเที่ยว เปรียบเทียบกับการชำระค่าบริการ ผ่านเข้าอุทยานแห่งชาติ เพื่อตรวจสอบควบคู่กัน

ประเด็นคำถาม 4. ให้มีเครือข่ายภาคประชาชนเข้ามามีส่วนรวมในการเฝ้าระวัง สังเกตการณ์ พร้อมรายงาน หรือเสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ว่าด้วยการป้องกันการทุจริตประจำจังหวัด และนำเสนอที่ประชุม คณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติ (PAC) โดยจะต้องเผยแพร่รายงานการประชุมให้กับสื่อมวลชนและประชาชนทราบด้วย

ประเด็นคำตอบ : การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน เครือข่าย มีการสร้างการรับรู้ ผ่านกิจกรรม
ในรูปแบบต่างๆ และส่งเสริมการบริการจัดการอย่างมีส่วนร่วม ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติ (PAC) ในการประชุมจะมีการายงานผลการปฏิบัติการในด้านต่าง ๆ ต่อที่ประชุมทั้งการจัดเก็บเงินรายได้ จำนวนนักท่องเที่ยว การดำเนินโครงการต่าง ๆ ทั้งนี้ จะได้ดำเนินการ

ให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ท้องที่ ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับ ได้แจ้งให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ ที่เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่และในฐานะเลขานุการ ของคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติ ได้รายงานการดำเนินการ การปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องด้านการเงิน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ให้รายงานเปิดเผยข้อมูลที่มากขึ้น  และรับข้อเสนอของ ป.ป.ช.ไปดำเนินการ รวมทั้งการมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวัง ของเครือข่ายต่าง ๆ เพื่อป้องกันการทุจริต การเสนอรายงานต่อหน่วยงาน และสื่อมวลชน เพื่อเผยแพร่และร่วมตรวจสอบต่อไป

ประเด็นคำถาม 5. ให้ทุกอุทยานฯจัดทำเพจเพื่อรายงานผลจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้า – ออก แบบทันที และตลอดเวลา หรือ (Real Time) แต่ละอุทยานฯ

ประเด็นคำตอบ : กรมฯ ได้นำข้อมูลสรุปรายงานจำนวนนักท่องเที่ยวแบบรายวันจากระบบ Database 
กลางมาแสดงที่ข้อมูลสถิติทางหน้า Website สำนักอุทยานฯ https://portal.dnp.go.th/p/nationalpark โดยบุคคลภายนอกสามารถเข้ามาดูข้อมูลได้ตลอดเวลา

ประเด็นคำถาม 6. กรมอุทยานแห่งชาติฯ ต้องเปิดเผยผลการอนุมัติงบประมาณ ตามระเบียบว่าด้วยการเก็บ การรักษา การใช้จ่ายเงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2560 ข้อ 13 วรรคสอง กรณีการอนุมัติโดยกรณีจำเป็นเร่งด่วนว่าได้อนุมัติงบดำเนินการเรื่องอะไรบ้าง

ประเด็นคำตอบ : ตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการนำส่ง การเก็บรักษา และการใช้จ่ายเงินเพื่อการอนุรักษ์ฟื้นฟูและบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ หรือสวนรุกขชาติ พ.ศ. 2564 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565 ข้อ 44 ให้ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาตินำเสนอโครงการต่อคณะกรรมการ

เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแล้วนำเสนออธิบดีอนุมัติจึงจะดำเนินการต่อไปได้ ในกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วนหรือมีเหตุฉุกเฉินที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้คาดหมายไว้ก่อนและไม่อาจดำเนินการตามปกติได้ทัน ให้สำนักอุทยานแห่งชาตินำเสนอโครงการให้อธิบดีพิจารณาอนุมัติโครงการ วงเงินไม่เกินยี่สิบล้านบาท แล้วให้แจ้งคณะกรรมการทราบในโอกาสแรกที่มีการประชุม สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ยังไม่ได้อนุมัติโครงการเร่งด่วนแต่อย่างใด

ประเด็นคำถาม 7. เร่งดำเนินการการจัดทำเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ (Career Path) หรือ “ระเบียบที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน” อย่างเป็นรูปธรรม โดยเร่งด่วน

ประเด็นคำตอบ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์การให้เงิน
สงเคราะห์ช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งมีการแจ้งเวียนหลักเกณฑ์การให้เงินสงเคราะห์ ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่กรณีต่าง ๆ ของกองทุนและมูลนิธิต่าง ๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทราบถึงสิทธิ และประโยชน์ที่พึงจะได้รับ ตามหนังสือสำนักบริหารงานกลาง ที่ ทส 0901.306/ว 177 
เปิดคำชี้แจง กรมอุทยานฯ ต่อ ป.ป.ช. ปม เก็บค่าเข้าอุทยานฯมีเงื่อนงำ

logoline