svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทส.ตั้งรองอธิบดี‘รุ่งนภา’ รักษาการแทน "อธิบดีกรมอุทยานฯ"

30 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงทรัพย์ ตั้ง “รุ่งนภา” รักษาการเก้าอี้อธิบดีกรมอุทยานฯ เผยเตรียมเรียก ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ และ หัวหน้าอุทยานทุกแห่ง สอบสวนปมเงินสินบน อึ้งราคาเก้าอี้หัวหน้าอุทยานฯเกรดเอต้องจ่าย 20 ล้าน เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

30 ธันวาคม 2565 จากกรณี นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ถูกกล่าวหาในการรับสินบนโยกย้ายข้าราชการ ถูก ปปป. และ ปปช. ดำเนินคดี ล่าสุดมีการแต่งตั้งรักษาการแทนอธิบดีกรมอุทยานฯ แล้ว

ทั้งนี้ นายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงการเรียกรับผลประโยชน์ในส่วนราชการของ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นรักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ

หากนางรุ่งนภา ติดภารกิจ ก็ให้นายนริน ประทวนชัย และนายสิทธิชัย เสรีส่องแสง รองอธิบดีคนที่ 2 และ 3 ทำหน้าที่รักษาการตามลำดับต่อไป
ทส.ตั้งรองอธิบดี‘รุ่งนภา’ รักษาการแทน \"อธิบดีกรมอุทยานฯ\"

ขณะที่ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ ให้สัมภาษณ์ว่า คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ไม่เพียงแค่ตรวจสอบหน่วยงานที่ปรากฏชื่อบนซองใส่เงิน แต่ได้เรียก ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ทุกสำนักทั่วประเทศทั้ง 16 สำนัก มาสอบทั้งหมดด้วย และหลังจากนี้จะสอบหัวหน้าอุทยานทุกแห่งด้วยว่า มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร 

ส่วนกรณีการซื้อขายเก้าอี้ในตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทางทะเล ในราคาสูงถึง 20 ล้านบาท โดยเฉพาะอุทยานที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว นายจตุพร ระบุว่า เห็นตัวเลขแล้วตกใจ สงสัยเหมือนกันว่าจะมีใครยอมจ่ายด้วยเงินที่มากขนาดนั้น ยิ่งมีโควิดระบาดในช่วงที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวแทบไม่มีเลย แต่เพื่อความโปร่งใสจะมีการสอบสวนเรื่องนี้ด้วย
จตุพร บุรุษพัฒน์

นายจตุพร กล่าวถึงผู้ที่เหมาะสมจะมาเป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ คนใหม่ ว่า คุณสมบัติของอธิบดีกรมอุทยานฯต้องมีความรู้ โดยเฉพาะความรู้เฉพาะด้านทั้งป่าไม้ ทรัพยากรและสัตว์ป่า มีสมรรถภาพทางร่างกายที่แข็งแรง มีความอาวุโสที่เหมาะสม ที่สำคัญเลยมีความซื่อสัตย์สุทจริต ซึ่งคิดว่า ตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานฯ นั้นเป็นตำแหน่งพิเศษเฉพาะด้าน อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งดังกล่าวเป็นข้าราชการระดับ 10 การแต่งตั้งต้องได้รับความเห็นชอบโดย ครม. 
 

logoline