svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปมจับส่วย"อธิบดีกรมอุทยานฯ"ลาม แฉขบวนการหักงบ 4% ส่งนายระดับ"อธิบดี"

02 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปูดข้อมูล ปมจับส่วยโยกย้าย "อธิบดีกรมอุทยานฯ" เผยไม่ใช่ที่แรกพบหน่วยงานราชการบางแห่ง ตั้งขบวนการหักงบส่งนาย 4 เปอร์เซนต์ ไม่เว้นแม้แต่"โครงการปลูกป่า"

2 มกราคม 2566   ภายหลังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนธิกำลังร่วม" ปปท." เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่า และพันธุ์พืช  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฯ กรณีตรวจพบมีการรรับเงินค่าโยกย้ายตำแหน่ง เป็นเงินสด 5 ล้านบาท  

 

แหล่งข่าวจากสำนักงาน "ป.ป.ช."  เปิดเผยว่า  เรื่องราวแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นที่กรมนี้แห่งเดียว แต่คนไทยรู้กันทั่ว หน่วยงานไหนมีผลประโยชน์ เก้าอี้ผู้บริหารหน่วยงานนั้นย่อมมีราคา จากนั้นก็เกิดระบบ “ส่วย-สินบน” ส่งกันเป็นทอดๆ กินกันอย่างเป็นระบบ 

หน่วยงานระดับกรมหลายแห่ง มีประเพณี "ส่งส่วย" เงินงบประมาณให้ผู้บังคับบัญชาระดับอธิบดี , อย่างระดับ "ผอ.สำนัก - ผอ.กอง" ก็ต้องหักงบประมาณที่ตัวเองได้รับจัดสรรมาสำหรับส่วนงานของตน ซึ่งเป็นเงินภาษีประชาชน ส่งส่วยให้ "ระดับใหญ่" หรือ "อธิบดี" 

 

ปมจับส่วย"อธิบดีกรมอุทยานฯ"ลาม แฉขบวนการหักงบ 4% ส่งนายระดับ"อธิบดี"

 

ทั้งนี้ ตัวเลขที่ตกลงกันคือ 4% หมายถึง 4% ของงบประมาณที่ควรใช้เพื่อประเทศชาติและประชาชน แต่กลับถูกหักไปส่งส่วยให้นาย  จากนั้นหน่วยก็ต้องมาประหยัดในเรื่องที่ไม่ควรประหยัด เพราะงบหายไป 4% ยังไม่นับการรั่วไหลแบบอื่น 

แหล่งข่าว เปิดเผยต่อไปว่า  ส่วน "นาย" ระดับสูง ระดับอธิบดีหรือเทียบเท่า  นอกจากรับส่วนแบ่ง "ส่วย" แล้ว  ก็ไปหาผลประโยชน์ที่ใหญ่กว่า เช่น โครงการจัดซื้อจัดจ้าง โครงการก่อสร้าง โครงการซ่อมแซม ซ่อมบำรุง กินเปอร์เซ็นต์กันจนงานก่อสร้างบ้านเราไร้มาตรฐานคุณภาพ เพราะผู้รับเหมาต้องหักส่วนหนึ่ง หรือส่วนใหญ่ไปจ่ายหัวคิว ไม่อย่างนั้นไม่ได้งาน 

 

ปมจับส่วย"อธิบดีกรมอุทยานฯ"ลาม แฉขบวนการหักงบ 4% ส่งนายระดับ"อธิบดี"

 

แม้แต่ "งานปลูกป่า" ที่ไม่ควรจะมีเรื่อง "หักหัวคิว" หรือ "กินส่วนต่าง" กันเกิดขึ้น เพราะหลายโครงการก็อ้างเป็นโครงการพระราชดำริ / แต่จริงๆ แล้วก็ยังมี "งานงาบงบ" , โดยมีสูตรที่รู้กันว่า ถ้าปลูกป่า 100 ไร่ ได้ดาวน์ปิคอัพ , ปลูก 500 ไร่ ถอยเก๋ง , ถ้าระดับพันไร่ อาจมีถึงบีเอ็มฯป้ายแดง

logoline