svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“อมรินทร์ทีวี - ไทยรัฐทีวี” ประกาศพักงาน “ผู้สื่อข่าว” เซ่นปม “หลวงปู่แสง”

14 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลงดาบเพิ่มอีกสื่อ ! “อมรินทร์ทีวี และ ไทยรัฐทีวี” ประกาศสั่งพักงาน “ผู้สื่อข่าว” ที่ร่วมไปทำข่าวกรณี “หมอปลา” บุก “หลวงปู่แสง”

จากกรณีประเด็นร้อนที่ “หมอปลา มือปราบสัมภเวสี” หรือ จีรพันธ์ เพชรขาว พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักพุทธฯ และฝ่ายปกครอง บุกตรวจสอบ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” พระเกจิชื่อดัง ที่สำนักสงฆ์พื้นที่บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก จ.ยโสธร โดยมีการกล่าวหาว่าลวนลามญาติโยมที่เป็นหญิงสาว จนกลายเป็นประเด็นดราม่า ซึ่งภายหลังหมอปลา ได้แจงหลังโดนถล่ม ใช้ “นักข่าว” จัดฉากปม “หลวงปู่แสง”

 

“อมรินทร์ทีวี - ไทยรัฐทีวี” ประกาศพักงาน “ผู้สื่อข่าว” เซ่นปม “หลวงปู่แสง”

 

โดยในกรณีนี้ต้นสังกัดของ “นักข่าว” ที่ไปร่วมทำข่าวดังกล่าวได้ออกมาตรการลงดาบไปแล้ว 3 สังกัด ล่าสุด

 

ประกาศกองบรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์อมรินทร์ทีวี เอชดี 34 ได้ออกประกาศดังนี้

 

 

ตามที่ได้ปรากฎข่าวนายจีรพันธ์ เพชรขาว ได้เดินทางไปยังสำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม จังหวัดยโสธร จากนั้นได้มีการชี้แจงจากนายจีรพันธ์ว่า ได้มีการขอให้ผู้สื่อข่าวหญิงช่องหนึ่งร่วมไปหา หลักฐานจนเกิดปรากฎเป็นข่าว

 

จากกรณีดังกล่าวทางกองบรณาธิการข่าวได้สอบถามผู้สื่อช่าวภาคสนามที่ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติงานได้รับการชี้แจงว่า ตนได้รับรู้ว่ามีการถ่ายคลิปจากผู้สื่อช่าวหญิงจริง แต่ไม่ได้แจ้งให้หัวหน้างานได้รับทราบ ซึ่งมีความหมิ่นเหม่ต่อหลักจรรยาบรรณการทำหน้าที่สื่อมวลชน นำเสนอข่าวสารไม่ครบถ้วนรอบด้าน

 

กองบรรณาธิการช่าว จึงเห็นควรให้สั่งพักงานผู้สื่อข่าวเป็นเวลา 15 วัน พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนผู้เกี่ยวช้อง และหัวหน้งานที่รับผิดชอบดูแลนักข่าวในสายงาน หลังจากนั้นจะกำหนดบทลงโทษต่อไป กองบรรณาธิการข่าวได้คำนึงถึงการนำเสนอข่าวสาร ที่ไม่ขัดต่อจริยธรรมวิชาชีพมาโดยตลอด และต้องขออภัยในความผิfพลาดที่เกิดขึ้น

 

ประกาศ ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2565

กองบรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์อมรินทร์ทีวี เอชดี 34

 

“อมรินทร์ทีวี - ไทยรัฐทีวี” ประกาศพักงาน “ผู้สื่อข่าว” เซ่นปม “หลวงปู่แสง”

 

 

นอกจากนี้  "ไทยรัฐทีวี" ได้ออกประกาศว่า จากกรณี นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา ได้ออกมาระบุว่าเป็นผู้ร้องขอให้ผู้สื่อช่าวหญิงสำนักชาวแห่งหนึ่งไปร่วมหาหลักฐานที่สำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อำภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร กระทั่งเกิดคลิปและภาพร่าวพาดหิงถึงหลวงปู่แสง ญาณวโร จนมีการเผยแพร่ภาพรายงานช่าวทางสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐที่วีเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2565

 

จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของสื่อมวลชนว่าปฏิบัติหน้าที่ไม่เหมาะสมภาคสนามที่ปฏิบัติหน้าที่รายงานช่าวตังกล่าว จึงทราบว่าผู้สื่อข่าวทราบข้อมูลว่ามีกองบรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐที่วี ได้สอบถามข้เท็จจริงจากผู้สื่อช่าวพฤติการณ์ตามที่มีผู้สื่อข่าวหญิงสำนักชาวแห่งหนึ่งร่วมในกระบวนการตังกล่าวจริง แต่กลับไม่รายงานหรือแจ้งให้กองบรรณาธิการและหัวหน้างานตามสายงานทราบ จึงทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำหน้าที่สื่อมวลชน และขัดต่อหลักจรรยาบรรณสื่อมวลชนในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร สร้างความเสื่อมเสียให้กับผู้ที่ตกเป็นข่าว

 

สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวีจึงมีคำสั่งให้พักงานผู้สื่อข่าวเพื่อสอบสวนเป็นเวลา 7 วันและได้ตั้งกรรมการตรวจสอบผู้เกี่ยวร้อง รวมถึงหัวหน้างานตามลำดับสายงาน ก่อนจะมีการพิจารณาถึงบทลงโทษอื่น 1ต่อไป สถานีโทรทัศน์ไทยฐที่วี กราบขออภัยต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และจะระมัดระวังเพื่อไมให้มีข้อผิดพลาดเช่นนี้เกิดขึ้นอีกประกาศ ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 กองบรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐที่วี 32HD

 

“อมรินทร์ทีวี - ไทยรัฐทีวี” ประกาศพักงาน “ผู้สื่อข่าว” เซ่นปม “หลวงปู่แสง”

logoline