svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“บรรจง” เล่าเบื้องหลัง ปมหลวงปู่แสง นักข่าวสาวถูกกดดัน เหตุเป็นหญิงคนเดียว

14 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บรรจง’” รองผู้อำนวยการฝ่ายข่าว เล่าเบี้องหลัง นักข่าวสาว ถูกกดดัน กรณี “หลวงปู่แสง” ระบุถูกกดดัน เพราะเป็นหญิงคนเดียว

จากกรณี “หมอปลา มือปราบสัมภเวสี” หรือนายจีรพันธ์ เพชรขาว พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักพุทธฯ และฝ่ายปกครอง บุกเข้าตรวจสอบ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” พระเกจิชื่อดัง อยู่ที่สำนักสงฆ์ พื้นที่บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก จ.ยโสธร โดยมีการกล่าวหาว่าลวนลามญาติโยมที่เป็นหญิงสาว

 

โดยเรื่องดังเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสังคม โดยเฉพาะประเด็นที่ “หลวงปู่แสง” เป็นผู้ป่วยอัลไซเมอร์ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ การที่บุกเข้าไปจับจึงเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง รวมถึงการทำหน้าหน้าของนักข่าวในครั้งนี้ด้วย

 

“บรรจง” เล่าเบื้องหลัง ปมหลวงปู่แสง นักข่าวสาวถูกกดดัน เหตุเป็นหญิงคนเดียว

ล่าสุด (14พ.ค.65) นายบรรจง ชีวมงคลกานต์ รองผู้อำนวยการฝ่ายข่าว ผู้ดำเนินรายการข่าว ช่องเวิร์คพอยท์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กผ่านเพจ "หมายจับกับบรรจง" ถึงกรณีกองบรรณาธิการข่าวเวิร์คพอยท์ ช่อง 23 ได้มีมติให้ น.ส.วาสนา ศรีผ่อง นักข่าวของช่อง พ้นสภาพการเป็นผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์ หลังร่วมคณะ หมอปลา มือปราบสัมภเวสี พาสื่อมวลชนบุกไปที่สำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร กรณีปรากฏคลิปกล่าวหาว่า หลวงปู่แสง ญาณวโร พระเกจิดัง คุกคามทางเพศ

 

“บรรจง” เล่าเบื้องหลัง ปมหลวงปู่แสง นักข่าวสาวถูกกดดัน เหตุเป็นหญิงคนเดียว

 

ว่า “คุณวาสนา ร่วมกับเพื่อนสื่อมวลชนช่องอื่นๆ รวม 5 ช่อง ได้ติดตามหมอปลาและภรรยาหมอปลา ไปทำข่าวตรวจสอบหลวงปู่แสงเกจิชื่อดังในจังหวัดยโสธร  ด้วยความที่ มีเพียงข้อมูลจากผู้ร้องเรียน ซึ่งทางผู้สื่อข่าวและหมอปลา ก็เห็นร่วมกันว่า หากจะพิสูจน์ข้อมูลว่าเป็นจริงหรือไม่ ต้องส่งทีมงานเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง  

 

ทีมหมอปลาเข้าไปตรวจสอบรอบแรก แต่ปรากฏว่า การเข้าไปตรวจสอบในรอบแรกนั้น ไม่สามารถเก็บภาพได้ เนื่องจาก ผู้ที่เข้าไปนั้นไม่มีประสบการณ์ในการทำสื่อและการถ่ายภาพ จึงไม่สามารถถ่ายภาพเหตุการณ์ได้  ทางหมอปลาและผู้สื่อข่าวจึงได้หารือกันอีกครั้ง โดยทีมข่าว 5 ช่องได้มีการรับรู้ร่วมกันในแผนนี้ มีทีมข่าว 2 ช่อง คือช่อง.... และช่อง..... รวมทั้งหมอปลา เห็นว่าคุณวาสนา"เป็นผู้หญิงคนเดียว"ในกลุ่มผู้สื่อข่าวจึงขอให้เข้าไปเป็นเพื่อนของทีมทนายความหญิง เพื่อทำการพิสูจน์ว่าข้อมูลที่แหล่งข่าวให้มานั้นเป็นความจริงหรือไม่  (กรณีหลวงปู่จับกอดสีกา)

 

ขณะนั้นคุณวาสนาพยายามบ่ายเบี่ยง แต่ด้วยแรงกดดันจึงจำยอมเข้าไปกับกลุ่มทนายความ โดยที่ ผู้สื่อข่าวทุกคนรวมทั้งหมอปลา ไม่ทราบมาก่อนเลยว่าหลวงปู่แสงอาพาธโรคอัลไซเมอร์

 

ทั้งนี้ก่อนที่จะเริ่มทำการพิสูจน์ข้อเท็จจริง คุณวาสนาตัดสินใจโดยไม่ได้รายงานให้ต้นสังกัดและผู้บังคับบัญชาทราบ รวมถึงภายหลังจากการนำเสนอข่าวไปแล้วก็ไม่ได้แจ้งให้ทราบถึงที่มาของคลิปหลักฐานดังกล่าว กระทั่งมีข้อสงสัยปรากฎในโลกโซเชียล จึงยอมรับในภายหลัง

 

“บรรจง” เล่าเบื้องหลัง ปมหลวงปู่แสง นักข่าวสาวถูกกดดัน เหตุเป็นหญิงคนเดียว

logoline