svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“แพทย์” สรุปอาการป่วย “หลวงปู่แสง” 10 กลุ่มโรค แจงยิบปมอัลไซเมอร์ – ซิฟิลิส

14 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ทีมแพทย์” แถลงสรุปรายละเอียดอาการอาพาธ “หลวงปู่แสง” รวมแล้วมี 10 กลุ่มโรค พร้อมชี้แจงกรณีอัลไซเมอร์ และ ซิฟิลิส

จากกรณี “หมอปลา มือปราบสัมภเวสี” หรือนายจีรพันธ์ เพชรขาว พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักพุทธฯ และฝ่ายปกครอง บุกเข้าตรวจสอบ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” พระเกจิชื่อดัง อยู่ที่สำนักสงฆ์ พื้นที่บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก จ.ยโสธร โดยมีการกล่าวหาว่าลวนลามญาติโยมที่เป็นหญิงสาว

 

ต่อมาพบว่า “หลวงปู่แสง” มีอาการป่วยเป็นอัลไซเมอร์ ทำให้ทำอะไรไปโดยไม่รู้ตัว

 

“แพทย์” สรุปอาการป่วย “หลวงปู่แสง” 10 กลุ่มโรค แจงยิบปมอัลไซเมอร์  –  ซิฟิลิส

ล่าสุด (14 พ.ค.65 )  ที่โรงพยาบาลพริ๊นซ์ อุบลราชธานี “ทีมแพทย์” แถลงสรุปรายละเอียดอาการอาพาธ “หลวงปู่แสง” ว่า สำหรับไทม์ไลน์สุขภาพ ตั้งแต่ 2552 จนถึงปัจจุบัน “หลวงปู่แสง” อาการแตกต่างจากผู้ป่วยทั่วไป บุคลิกของท่านมีข้อจำกัดเยอะ แรก ๆ ไม่ชอบทานยา ไม่ชอบให้ใครยุ่งกับร่างกาย จึงไม่สามารถตรวจได้ 100 % อีกทั้งมีกฎเหล็กคือห้ามผู้หญิงจับร่างกาย หรือแม้กระทั่งเข้าใกล้ เวลาจัดทีมแพทย์ พยาบาลที่จะเข้าไปดูแลต้องเป็นผู้ชายเท่านั้น

 

ปี 2552-2560 ช่วงแรกที่ดูแล เจ็บป่วยด้วยโรคปวดหลัง กระดูกสันหลังเสื่อมทับเส้นประสาท , กลุ่มโรคเรื้อรัง ความดันโลหิตสูง ต่อมลูกหมากโต , และกลุ่มโรคติดเชื้อปอดอักเสบ ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะส่วนใหญ่จะมาด้วยไข้สูง ถึงขั้นมีบางครั้งติดเชื้อในกระแสเลือด และช่วงปี 2558 มีภาวะโรคนอนไม่หลับเพิ่มขึ้น มีการเพิ่มยาที่แรงขึ้นเรื่อย ๆ   และมีอาการรุนแรงต่อเนื่องจนกระทั่ง ปี 2560 มีอาการภาวะหัวใจทำงานล้มเหลว

 

ทีมแพทย์ระบุด้วยว่า กลางปี 2561 มีพระอาจารย์ดูแลหลวงปู่อย่างใกล้ชิด ได้บอกทีมแพทย์ว่า หลวงปู่มีอาการแปลก ๆ มีอาการสัมผัสผู้หญิง

 

“แพทย์” สรุปอาการป่วย “หลวงปู่แสง” 10 กลุ่มโรค แจงยิบปมอัลไซเมอร์  –  ซิฟิลิส

แพทย์ระบุด้วยว่า เข้ามาดูแลรอบล่าสุดที่เข้าไปดูแลหลวงปู่เปลี่ยนไป พระที่ดูแลเปลี่ยนไปจากชุดเดิม โดยไม่ได้รายงานอาการป่วยให้ทีมแพทยืได้ทราบเหมือนเดิม ต้องอาศัยญาติโยมที่เป็นฆราวาสดูแล จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ตามที่เป็นข่าว จึงได้มีการประชุมกับลูกศิษย์  ไปไล่ดูข้อมูลเคยมีการวินิจฉัยได้ยามาแล้วไปรับยา 2 ครั้ง แต่ถามว่าฉันยาต่อเนื่องหรือไม่ คาดเดาไว้ว่าขาดยาตัวนั้น

 

พฤติกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะพฤติกรรมแตะเนื้อต้องตัว มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสมองวินิจฉัยว่ามีอาการเส้นเลือดสมองบีบเล็กลง สมองฝ่อ สมองบางส่วนขาดเลือด สมองเสื่อมเป็นโรคอัลไซเมอร์ ซิฟิลิสเป็นผลบวก และภาวะการนอนหลับที่ผิดปกติ ตามปกติทุกคนที่อายุสูงขึ้นมาภาวะสมองเสื่อมได้ และความเปลี่ยนแปลงหลวงปู่จะเสียความจำระยะสั้น ความจำระยะยาวได้เช่น กิจกรรมที่ทำประจำคือการแจกพระ และภาวะดังกล่าวจะมีภาวะการเปลี่ยนแปลงด้านอารมรณ์และจิตใจของผู้สูงอายุ ซึ่งอาจจะคุมได้หรือคุมไม่ได้

 

ส่วนอาการซิฟิลิส  ทีมแพทย์ระบุว่าปกติการเกิดได้หลายสาเหตุจากการสัมผัสก็ได้ หรือจากการสารตรวจปลอมก็ได้ ซึ่งผลนี้จะขึ้นได้ตลอดชีวิตซึ่งไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นตอนไหน อย่างไรไม่มีใครบอกได้ ระยะเวลาของการติดเชื้อไม่สามารถบอกได้ ย้ำว่าโรคดังกล่าวสามารถติดได้จากหลายทาง นอกจากการติดจากเพศสัมพันธ์

 

ปกติจะต้องเจาะน้ำไขสันหลังไปตรวจ แต่เคสหลวงปู่ไม่สามารถที่จะเจาะน้ำไขสันหลังไปตรวจได้ แพทย์จึงทำการรักษาไปเลย ส่วนอาการสมองเสื่อมของหลวงปู่จะเกิดจากซิฟิลิสหรือไม่ ไม่สามารถบอกได้ เพราะไม่มีผลการเจาะน้ำไขสันหลัง แต่มีผล MRI ที่บอกว่ามีการเสื่อมของสมองจริงๆ

 

“แพทย์” สรุปอาการป่วย “หลวงปู่แสง” 10 กลุ่มโรค แจงยิบปมอัลไซเมอร์  –  ซิฟิลิส

 

แพทย์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าหลวงปู่เคยธุดงค์ในป่า และติดเชื้อมาลาเรียหนักมาก (มาลาเรียขึ้นสมอง) เกือบเสียชีวิต ซึ่งการติดเชื้อมาลาเรีย มีส่วนที่ทำให้เกิดการตรวจซิฟิลิสขึ้นผลบวกลวงได้ (คือไม่ติดเชื้อ แต่ผลตรวจขึ้นว่าเป็นบวก)

 

ดังนั้นแพทย์ได้มีการสรุปอาการอาพาธไว้ว่ามีทั้งหมด 10 กลุ่มโรค

ทางเดินอาหารผิดปกติ ท้องผูก

ภาวะโรคหัวใจโต ทำให้มีปัญหาหัวใจล้มเหลว

ความดันโลหิตสูง

ต่อลูกหมากโต

ปวดหลัง กระดูกสันหลังคด

ข้อเข่าสองข้างเสื่อมโรคเกาท์

กระดูกพรุน ยุบตัว

นอนหลับยาก

สมองเสื่อม อัลไซเมอร์ระยะที่ 1 หรือ 2

ภาวะพฤติกรรมอารมณ์ที่ผิดปกติเนื่องจากสมองเสื่อม

 

“แพทย์” สรุปอาการป่วย “หลวงปู่แสง” 10 กลุ่มโรค แจงยิบปมอัลไซเมอร์  –  ซิฟิลิส

 

“แพทย์” สรุปอาการป่วย “หลวงปู่แสง” 10 กลุ่มโรค แจงยิบปมอัลไซเมอร์  –  ซิฟิลิส

logoline