svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ป.ป.ช.นราธิวาส ลุยสอบเชิงลึก "ใบอนุญาตสร้างโกดัง - รับส่วยพลุมูโนะ"

04 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ติดตามชม! ป.ป.ช.นราธิวาส รับเอกสารสำนวนคดี "พลุระเบิดมูโนะ" ลุยสอบเชิงลึก "ใบอนุญาตก่อสร้าง - การรับส่วย" ของเจ้าหน้าที่รัฐ ลั่นหากพบผู้กระทำความผิด จะดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

4 กันยายน 2566 ความคืบหน้าเหตุ โกดังเก็บดอกไม้ไฟบ้านมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ระเบิด เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังเหตุการณ์ ผ่านมาเดือนกว่า เรื่องการซ่อมแซมบ้านพัก การช่วยเหลือด้านต่าง ๆ รวมทั้งด้านคดี มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของ ผลการสอบ กรณี "ส่วย" เจ้าหน้าที่รัฐยังเงียบกริบ ไร้ความคืบหน้า แม้ทางตำรวจ เตรียมที่จะปิดคดีแล้วก็ตาม ขณะที่ นายก อบต. มูโนะ เตรียมเป็นตัวแทนชาวบ้าน ร้องสภาทนายความฯ เรียกค่าเสียหาย จากสองผัวเมียเจ้าของโกดังพลุดังกล่าว
ป.ป.ช.นราธิวาส ลุยสอบเชิงลึก \"ใบอนุญาตสร้างโกดัง - รับส่วยพลุมูโนะ\"
 

ล่าสุด ที่ห้องประชุมนิพนธ์บุญญภัทโร มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค 9 และผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัด ได้ร่วมแถลงผลการปฏิบัติงานประจำปี ครั้งที่ 2

โดย นายสุวัฒน์ เสาวรัญ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า หลังที่พนักงานสอบสวน สภ.มูโนะ ได้ส่งสำนวนคดี มาที่สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนราธิวาส หลังจากนี้ ก็จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ ของสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนราธิวาส ว่า ประเด็นและข้อกล่าวหาเป็นอย่างไร รวมทั้งมีผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คือใครบ้าง ซึ่งจะเป็นการตรวจสอบในเชิงลึกต่อไป
นายสุวัฒน์ เสาวรัญ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนราธิวาส  

เบื้องต้น มีกรอบตามข้อกฎหมายของ ป.ป.ช คือใช้ระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ซึ่งประเด็นหลัก ที่ดำเนินการสอบสวนครั้งนี้ ยังพุ่งเป้าไปที่ เรื่องของการอนุญาต ก่อสร้างโกดังเก็บพลุ ประทัด โดยหลังจากนี้ จะตรวจสอบในเชิงลึกว่า กระบวนการขอและให้อนุญาต ถูกต้องหรือไม่อย่างไร หรือแม้กระทั่ง ประเด็นการ เรียกรับสินบน ว่า ไปเกี่ยวข้องตรงไหนและใครบ้าง ซึ่งต้องตรวจสอบในเชิงลึกต่อไป 
ป.ป.ช.นราธิวาส ลุยสอบเชิงลึก \"ใบอนุญาตสร้างโกดัง - รับส่วยพลุมูโนะ\"
 

นายสุวัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้พบว่า จากเอกสารสำนวนคดี ยังพบผู้เกี่ยวข้อง ที่เป็นองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่มูโนะ ซึ่งมีหน้าที่โดยตรง ในการให้ใบอนุญาต ก่อสร้างโกดังดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวย การ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนราธิวาส ยังให้ความมั่นใจ ในการทำหน้าที่ตรวจสอบด้วยว่า จะต้องเป็นไปอย่างรัดกุม ภายใต้ความกดดัน ซึ่งเป็นเหตุการณ์นี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บจำนวนมาก อีกทั้งความเสียหายที่เกิดขึ้น กับที่อยู่อาศัยของประชาชน อีกหลายร้อยหลังคาเรือน และยังเป็นประเด็น ที่สังคมให้ความสนใจในวงกว้าง เพราะฉะนั้น หากพบผู้ที่เกี่ยวข้อง กับการกระทำความผิด ก็จะดำเนินการอย่างถึงที่สุดแน่นอน
ป.ป.ช.นราธิวาส ลุยสอบเชิงลึก \"ใบอนุญาตสร้างโกดัง - รับส่วยพลุมูโนะ\"

logoline