svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 ยืนยัน ยังไม่พบกำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" เพิ่ม

21 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 ยืนยัน ยังไม่พบกำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" เพิ่ม หลังมีกระแสข่าว "เรือหลวงตากสิน" เจอกำลังพลที่เกาะทะลุ ขณะนี้ยังคงสูญหาย23นาย

21 ธันวาคม 2565 ความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหากำลัง "เรือหลวงสุโขทัย" ประสบเหตุอับปาง เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา ที่จนถึงขณะนี้ ยังคงมีกำลังพลที่สูญหาย 23 นาย โดยกองทัพเรืออยู่ระหว่างเร่งค้นหาด้วยการเสริมกำลังเรือหลวงจำนวน 4 ลำ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 


ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 ยืนยัน ยังไม่พบกำลังพล \"เรือหลวงสุโขทัย\" เพิ่ม

ล่าสุด เมื่อเวลา 16.00 น. พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวตลอดทั้งวันนี้ เรื่องของการค้นพบกำลังพล เรือหลวงสุโขทัย เพิ่มเติมว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่า พบกำลังพลรอดชีวิตที่เกาะทะลุ แล้วช่วยไปขึ้นเรือหลวงตากสิน ไม่เป็นความจริง เพราะเรือหลวงตากสิน ไม่ได้รับการสั่งการ หรือร้องขอการช่วยเลย  

พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1

ส่วนกระแสข่าวที่พบ ต้นเรือพลับ หรือ นาวาตรีพลรัตน์ สิโรดมภ์ ตำแหน่งต้นเรือสุโขทัย นั้น ยืนยันว่า ยังไม่พบ และคาดเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนเช่นกัน รวมถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเรื่องกลุ่มคนเสียชีวิต 18 นาย ก็ไม่เป็นความจริงเช่นกัน และขณะนี้ ผู้สูญหายตัวเลขยังเท่าเดิมคือ 23 นาย 

นาวาตรีพลรัตน์ สิโรดมภ์ ตำแหน่งต้นเรือสุโขทัย  

พลเรือโทพิชัย กล่าวว่า กำลังพลเสียชีวิตจำนวน 6 นาย ขณะนี้สามารถพิสูจน์อัตลักษณ์ได้แล้ว 2 นาย คือ เรือโทสามารถ แก้วผลึก เป็นกำลังพลของเรือหลวงสุโขทัย และพันจ่าเอกอำนาจ พิมที สังกัดหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง และได้นำร่างของทั้ง 2 นายเข้าห้องเย็น เพื่อรักษาสภาพ ส่วนอีก 4 นาย เมื่อพิสูจน์ได้เรียบร้อยแล้วจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

สำหรับแผนปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายวันนี้ ยังจะค้นหาให้ครบทั้งหมดเต็มกำลังความสามารถ หลังสภาพอากาศเริ่มดีขึ้นบ้าง แต่ก็ยังมีคลื่นหัวแตกอยู่ ส่วนการปฏิบัติค้นหาทางทะเลของกองทัพเรือ ที่เป็นหน่วยหลัก ได้เพิ่มพื้นที่มากขึ้น เพื่อให้ครอบคลุม โดยจะมีเรือใหญ่ คือ เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงกระบุรี เรือหลวงภูมิพล เรือหลวงนเรศวร และมีเรือหลวงนราธิวาส เข้ามาเพิ่มอีก 1 ลำ และได้ขอกำลังพลจากกองทัพเรือภาคที่ 2 มาช่วย รวมถึงเรือหลวงตากสินด้วย ที่อยู่ระหว่างเดินทางมา จะไม่ให้พื้นที่ไหนหลุดรอดไปได้ 

การแบ่งพื้นที่ค้นหากำลังพลที่สูญหาย

พลเรือโทพิชัย กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ 3 ในการค้นหา ร่างของผู้ประสบภัยทั้งหมด น่าจะเข้าใกล้ฝั่ง เรายังได้ใช้กำลังศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล. ในพื้นที่ของระยอง และประจวบคีรีขันธ์ จัดกำลังลงไปช่วยกันค้นหา และยังมีเรือของตำรวจน้ำ กรมประมง กรมทรัพยากรฯ ปฎิบัติภารกิจอยู่ในทะเลแล้ว และจากการที่ใช้การคำนวณแผนที่ ตามโปรแกรมของกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ หรือ “ซาแมพ” โอกาสที่ผู้ประสบภัย อาจจะเล็ดลอดไปอยู่ในพื้นที่โซน 9 หรือเข้าสู่จังหวัดชุมพร โดยทางอากาศ ก็จะมีอากาศยานของกองทัพอากาศ ทำงานร่วมกับกองทัพเรือ ที่เรามีเครื่องบินดอร์เนีย และเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำอยู่

ส่วนกองบินตำรวจก็ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์มาเสริมทัพอีก 2 ลำ เพื่อแสตนบายขึ้นไปสลับสับเปลี่ยนกันปฎิบัติภารกิจค้นหา โดยจากตลอด 3 วันที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าในช่วงเวลากลางคืน จะไม่ค่อยประสบความสำเร็จในการค้นหามากเท่าไหร่นัก แม้กระทั่งกลางวันเองก็ยังหายากด้วยแรงลมที่แรง และอากาศไม่เป็นใจ แต่เวลาทองตอนนี้คือช่วงเวลาที่มีแสงในการพิสูจน์ทราบและเข้าช่วยเหลือ

เครื่องบินบินค้นหากำลังพลที่สูญหายในทะเล

พลเรือโทพิชัย ย้ำว่า ยังมีความหวัง และภาวนาขอให้เจอผู้ประสบภัยในสภาพที่ปลอดภัย ส่วนครอบครัวและญาติของผู้สูญหายที่จะเข้ามาติดต่อ ขณะนี้ได้จัดสถานที่ไว้ให้ทั้งหมดแล้ว เบื้องต้นทุกหน่วยได้ติดต่อไปทางญาติแล้ว รวมถึงนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะดูแลทุกนายให้ดีที่สุด โดยขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งคนที่สามารถตอบประเด็นนี้ได้ดีที่สุด คือ “ผู้บังคับการเรือ” และโชคดีมากที่รอดชีวิต โดยตอนนี้ควรโฟกัสไปที่การช่วยเหลือผู้สูญหายเป็นหลัก

สำหรับประเด็นต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากการช่วยเหลือนั้น ทุกอย่างยืนยันว่า มีขั้นตอนการปฎิบัติของเรือเพราะเรือลำหนึ่งที่จะออกราชการนั่น ต้องมีขั้นตอนว่าจะทำอะไรบ้าง โดยมีผู้บังคับการเรือที่จะต้องรู้ทั้งหมด จึงอยากให้รอความชัดเจนถึงการประสบอุบัติเหตุครั้งนี้ 

สำหรับประเด็นกำลังพล ที่ขึ้นเรือหลวงสุโขทัยไปนั้น ว่ายน้ำเป็นหรือไม่ ยืนยันว่า ส่วนใหญ่จะว่ายน้ำเป็นทั้งหมด ยกเว้นพลทหาร แต่ชื่อว่าการฝึกนั้น ก็ต้องมีการฝึกช่วยเหลือตัวเองกลางทะเลด้วย ก่อนจะส่งไปยังหน่วยงานต่าง ๆ โดยจะเร่งเดินหน้าค้นหาไปจนกว่าจะพบร่างสุดท้าย เพราะทุกคนคือครอบครัวทหารเรือ

และที่มีรายงานว่า ก่อนที่เรือหลวงสุโขทัย จะออกเรือก่อนเกิดเหตุอับปาง พบว่า มีใบส่งซ่อมตัวเครื่อง แต่กลับได้รับอนุญาตให้นำเรือออกทะเลได้ พลเรือโทพิชัย ชี้แจงว่า การแจ้งซ่อมเรือนั้น จะมีหน่วยตรวจสอบรายละเอียดการซ่อมการบำรุงรักษา ซึ่งการซ่อมนั้นจะเป็นรายละเอียดเล็กน้อย เช่น ตู้เย็นเสีย อุปกรณ์อื่นๆในเรือเสีย ไม่ใช่เครื่องยนต์ และอุปกรณ์หลักในการเดินเรือ และกรณีนี้ ยังไม่ทราบว่า มีใบแจ้งซ่อม แต่เป็นคนอนุญาตให้เดินเรือได้ เพราะสภาพเครื่องยนต์ พร้อมในการออกทะเล เรือทุกลำที่ออกทะเลได้ต้องผ่านการอนุญาตจากตน ส่วนรายละเอียดทั้งหมดจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบอีกครั้ง 

เมื่อถามถึงการที่ลูกเรือลอยคออยู่ในทะเลเกิน 48 ชั่วโมง จะส่งผลต่อความปลอดภัยหรือไม่  พลเรือโทพิชัย ชี้แจงว่า ส่วนตัวคงไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากร่างการและการฝึกฝนของ แต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ยกกรณีที่สึนามิ เป็นเด็กเกาะขอนไม้ได้ถึง 7 วัน และกินน้ำทะเลประทังชีวิต ยังรอดชีวิตได้  

ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 ยืนยัน ยังไม่พบกำลังพล \"เรือหลวงสุโขทัย\" เพิ่ม
 

logoline