svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.การทหาร จ่อเรียก ‘ประยุทธ์-ผบ.ทร.’ แจง"รล.สุโขทัย"อับปาง

21 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

‘ประเสริฐ’ เผย กมธ.การทหารเตรียมเรียก ‘ประยุทธ์ - ผบ.ทร.’ ชี้แจงเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ทั้งที่เพิ่งได้รับการบำรุงรักษา และอุปกรณ์ช่วยชีวิตไม่เพียงพอ

21 ธันวาคม 2565 จากกรณี "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางกลางทะเลอ่าวไทย เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย และสูญหาย 23 ราย โดย กองทัพเรือ เร่งระดมยุทโธปกรณ์และสนธิกำลังทุกภาคส่วนในการค้นหาอย่างเร่งด่วน ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


เรือหลวงสุโขทัย อับปางกลางทะเลอ่าวไทย เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2565

ล่าสุด นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร  กล่าวว่า จากกรณีที่ "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางตั้งแต่คืนวันที่ 18 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา จนทำให้มีลูกเรือเสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก ขอให้กำลังใจแก่ครอบครัวของลูกเรือและทีมค้นหาเพื่อให้ทุกคนนั้นปลอดภัย 

พร้อมกันนี้ ขอตั้งคำถามถึงกรณีดังกล่าว ดังนี้..

  • 1.การบริหารจัดการภายในกองทัพภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีการใช้งบประมาณในการบำรุงรักษาเรือหลวงสุโขทัยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาอย่างไร เพราะทราบมาว่า กองทัพเรือได้รับงบประมาณเพื่อบำรุงรักษาเรือมาโดยตลอด แต่เหตุใดจึงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น
  • 2. การบริหารจัดการภายในเรือ โดยปกติแล้วเสื้อชูชีพและอุปกรณ์ช่วยชีวิต จะต้องจัดเตรียมให้เพียงพอก่อนออกเรือทุกครั้ง แต่ปรากฎข้อเท็จจริงว่าเสื้อชูชีพมีไม่เพียงพอ และยังไม่มีการเตรียมการที่ดีพอในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการทหาร

  • 3. เพราะเหตุใดจึงไม่มีการตรวจสภาพภูมิอากาศก่อนออกเรือ ทั้งที่เรือลำนี้มีสมรรถนะสูง  ซึ่งมีการติดตั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ในการรบ ดังนั้นระบบการตรวจสอบความพร้อมด้านสภาพอากาศก่อนออกเรือจึงต้องมีเครื่องมือที่ทันสมัยเหมือนกับยุทโธปกรณ์ในเรือ  หากพบว่าสภาพอากาศเลวร้ายอาจเป็นอันตราย เหตุใดจึงยังฝืนออกเรือ  และเมื่อเรือเอียง  เรือหลวงระดับนี้ต้องมีระบบขับน้ำออกจากเรือ  แต่เหตุใดเมื่อเรือเอียงแล้วค่อยๆจมลงไปโดยง่าย จนเกิดความเสียหายในชีวิตของลูกเรือขึ้น
  • 4.การรับมือกับสภาวะวิกฤตของกองทัพเรือ เมื่อเรือเริ่มจม และพบว่ามีลูกเรือลอยคอกลางทะเล บางคนมีเสื้อชูชีพ บางคนไม่มี เหตุใดจึงไม่เตรียมเสื้อชูชีพและอุปกรณ์ช่วยชีวิตให้เพียงพอ แต่กลับรอเรือขนาดใหญ่มาช่วยเหลือ ซึ่งต้องใช้เวลานาน ทำให้การช่วยเหลือเป็นอย่างไม่ทันท่วงทีรวมทั้งการสื่อสารของกองทัพเรือที่ไม่สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้พ่อ แม่ หรือญาติพี่น้องของลูกเรือได้รับทราบข้อเท็จจริงอย่างทันท่วงที


นายประเสริฐ กล่าวว่า ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการทหาร ได้นำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการแล้ว จึงเตรียมเรียกพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เข้ามาชี้แจงเรื่อง "เรือหลวงสุโขทัย" ต่อ กมธ.ภายในสัปดาห์หน้า

เรือหลวงสุโขทัย
 

logoline