svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"วันนอร์-ทวี"เปิดตัว"ดร.มังโสด หมะเต๊ะ"ลุยเลือกตั้งเขต 8 สงขลา

27 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันนอร์-ทวี" นำทัพเปิดตัว "ดร.มังโสด หมะเต๊ะ" ผู้จัดการวิทยาลัยสันติวิทย์ฯ สู้ศึกเลือกตั้งเขต 8 สงขลา ขอเป็นผู้แทนเข้าสภา ชูธงคัดค้าน "นิคมอุตสาหกรรมจะนะ" สานฝันประชาชาติได้เป็นรัฐบาล ผลักดันนโยบายแก้หนี้ กยศ. -ความยากจน-ลดเหลื่อมล้ำให้ลุล่วง

27 ตุลาคม 2565 "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" หัวหน้าพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค ได้เดินทางไปพบปะแกนนำ สมาชิก และผู้สนับสนุนพรรค ที่มูลนิธิเพื่อเด็กกำพร้าบ้านสันติวิทย์ หมู่ 6 ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา พร้อมเปิดตัว "ดร.มังโสด หมะเต๊ะ" ผู้จัดการวิทยาลัยเทคโนโลยีสันติวิทย์สงขลา ในฐานะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 8 "จะนะ -เทพา" จ.สงขลา โดยมีการสวมเสื้อพรรคประชาชาติอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

 

"วันนอร์-ทวี"เปิดตัว"ดร.มังโสด หมะเต๊ะ"ลุยเลือกตั้งเขต 8 สงขลา

 

โดยนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า พรรคประชาชาติต้องการแก้ปัญหาของประชาชน โดยเฉพาะตนต้องการคนกล้า คนเก่ง และคนเสียสละ ซึ่งคนที่จะสมัครผู้แทนมีเยอะ คนที่อยากเป็นผู้แทนมีมาก แต่นักสู้เพื่อประชาชนมีไม่มาก บางครั้งคนเดียวอาจจะดีกว่าคน 10 คน ที่ไม่ได้ทำเพื่อประชาชน เพราะโกงกินประชาชน

 

ทั้งนี้ มีหลายพูดถึงนิคมอุตสาหกรรมว่ายังอยากต่อสู้ แต่ส่วนตัวเชื่อว่ารัฐบาลอย่างนี้ อยู่ได้ไม่นาน ไม่ทันกับกำหนดการ จะไปก่อน เพราะก็เดือน ต.ค. แล้ว ปีใหม่น่าจะไป นิคมอุตสาหกรรมเกิดขึ้นไม่ได้

 

 

"ขอให้ช่วยกันเลือก ดร.มังโสด เข้าไปสู้ในสภา การสู้ในสภามันแข็งแรงและมีน้ำหนักมากกว่า จริงๆ การสู้นอกสภาก็จำเป็น เป็นปากเสียง แต่น้ำหนักจะสู้ไปพูดในสภาไม่ได้ ท่านไม่อยากได้นิคมอุตสาหกรรม ท่านไม่อยากได้ความไม่เป็นธรรม ท่านให้เราช่วยทำอะไรบ้าง ช่วยกันสู้ เอาคนกล้า คนที่ไปพูดในสภา ผมช่วยเต็มที่ ไม่ต้องทำอะไร ช่วยกันต่อสู้ ขอดูอาอ์จากอัลลอฮ์ ผมอยากได้ ดร.มังโสด เพื่อมาต่อสู้ให้ท่าน เพื่อสู้ให้พวกเรา เพื่อสู้ ไม่ให้นิคมอุตสาหกรรมเกิดขึ้น ท่านจะไปขอให้คนอื่นเขาช่วย มันเท่ากับมือเราทำเองไหม สู้เอาคนนี้ไปทำดีไหม คนที่ท่านยอมรับ เขาสู้เพื่อพวกเราได้ และเข้าสู้มาแล้ว" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (27ต.ค.) ภารกิจเฉพาะหน้า ไม่เอานิคมอุตสาหกรรมเพราะมาทำลาย ส่วนตัวอยากได้คนนี้มาเป็นนักสู้ คนกล้าคนเก่ง ในอดีตจะนะตนยกเป็นอำเภอตัวอย่างสู้เรื่องยาเสพติด แต่วันนี้นาทวี จะนะ สามารถจะซื้อขายสิ่งเสพติดยิ่งกว่าลูกอม เพราะรัฐบาลไม่คำนึงถึงปัญหา มันเป็นวิธีการทำลายเยาวชนต่อไปจะหาอิหม่ามยาก เพราะเยาวชนถูกยาเสพติดทำลายสมอง ทำลายสติปัญญา

 

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า การเปิดตัว ดร.มังโสด เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ซึ่งถือเป็นคนของชาวจะนะ และจะไปทำหน้าที่สำคัญ จะไปขจัดความอยุติธรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่เขต 8 ซึ่ง ดร.มังโสด เหมาะจะเป็นผู้นำ และทำอย่างไรให้ ดร.มังโสด ได้ไปเป็น ส.ส. ดดยหลังจากนี้ จะทำ 2 เรื่อง คือ ทำให้คนเขต 8 เลือกพรรคประชาชาติ ทำให้คนเขต 8 เลือก ดร.มังโสด มาเป็น ส.ส. อันนี้เป็นภารกิจที่ต้องมาทำร่วมกัน

 

"เป้าหมายของพรรคการเมือง เราจะต้องเป็นสถาบันทางการเมือง เป็นที่พึ่งของประชาชน การที่จะเป็นสถาบันการเมืองของประชาชนได้นั้น เราต้องมีอุดมการณ์ของพรรคการเมืองก่อน อุดมการณ์ของพรรคประชาชาติ เราเป็นพรรคการเมืองที่เรียกว่าประชาธิปไตย เป็นพหุวัฒนธรรมที่เราให้ความสำคัญ เราให้เกียรติ เราให้คุณค่าของคนที่มีความแตกต่าง" พ.ต.อ.ทวี กล่าว

สำหรับเขต 8 ของจ.สงขลา ถ้าพูดถึงการเตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้ง ดร.มังโสด ได้เตรียมตัวมาก่อน พล.อ.ประยุทธ์ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ มัวไปแย่งชิงอำนาจ มาก่อน แต่ ดร.มังโสด ก่อนที่จะมีการยึดอำนาจ ก็มาสนใจการเมืองว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนที่อยู่ เขต 8 จะได้มีอนาคต มีความเป็นอยู่ มีความรู้ที่ดี 

 

"ดร.มังโสด มีโรงเรียน และเป็นโรงเรียนหนึ่งที่ผมมีความประทับใจมาก ก็คือท่านเอาเด็กกำพร้าจากเหตุการณ์ โดยเฉพาะเหตุการณ์ในภาคใต้ที่เกิดจากความขัดแย้ง เกิดจากอุดมการณ์ และสิ่งที่หลงเหลือ ก็คือความสูญเสีย ดร.มังโสด ได้นำเด็กกำพร้ามาเรียนที่นี่ ถือว่ามีอุดมการณ์ที่ยิ่งใหญ่มาก และนี่คืออนาคต ผมคิดว่าวันนี้ คือ อนาคตของเขต 8 และเป็นอนาคตของประเทศไทย" เลขาธิการพรรค ระบุ

 

อย่างไรก็ดี พรรคอยากเป็นรัฐบาลตั้งแต่ครั้งแรกที่ลงเลือกตั้งเมื่อปี 62 แต่มีเงื่อนไขหลายอย่าง ซึ่งประชาชาติเป็นพรรคเดียวในภาคใต้ ที่มี ส.ส.เขต 6 คน แต่เป็นฝ่ายค้าน พรรคอื่นที่มี ส.ส.ในภาคใต้เป็นรัฐบาลกันหมด แต่ในรอบหน้าถ้า ดร.มังโสด ได้เป็น ส.ส. พรรคจะเป็นรัฐบาลได้ โดยรวมๆ ประชาชาติมีนโยบายไม่ส่งต่อความยากจน

 

"เราพบว่าความอยุติธรรมเกิดจากรุ่น สู่รุ่นไปแล้ว เราจะเป็นพรรคการเมืองที่แก้ปัญหาในเรื่องของความไม่เป็นธรรม แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ แก้ปัญหาความยากจน ที่ผ่านมาเราเป็นฝ่ายค้าน ถ้าไปดูชวเลข (การจดบันทึกในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร) เราเป็นพรรคที่หาเสียงตั้งแต่ต้นเรื่อง กยศ. มี ดร.วิสุทธิ์ บินล่าเต๊ะ ที่ร่วมหาเสียงตั้งแต่ต้น เราเห็นว่าทุกข์ของพี่น้อง คือ ทุกข์ของเรา" พ.ต.อ.ทวี กล่าว

 

เลขาธิการพรรค กล่าวต่อว่า หนี้ก้อนแรกของประชาชน คือ หนี้การศึกษา ทั้งที่การศึกษาเป็นหน้าที่ของรัฐที่จะต้องทำให้ประชาชนได้รับการศึกษา แต่รัฐบาลไปใช้การศึกษาทำให้เป็นหนี้ พรรคประชาชาติสู้จนไม่มีดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ พรรคมีนโยบายต้องให้คนเรียนฟรี นอกจากนี้ ยังพบว่าอัตราการเกิดของประชากรน้อยลงมาก และมีแนวโน้มจะเกิดน้อยกว่าคนเสียชีวิต ดังนั้น น่าจะมีการพัฒนาและเตรียมรับมือป้องกันปัญหา

 

"เขต 8 เราเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ที่สุด เราเป็นพื้นที่พหุวัฒนธรรม เราเป็นพื้นที่ที่มีสิ่งที่ดีเยอะแยะ แต่สิ่งต่างๆ พวกนี้เราถูกครอกงำจากส่วนกลาง เราต้องกล้าที่จะมีการกระจายอำนาจ เรื่องการถือครองที่ดิน เรื่องการบริหารพื้นที่ตรงนี้ 8 ปีที่ผ่านมา ไม่ได้แก้ปัญหาให้เรา ไม่ได้แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ไม่ได้แก้ปัญหาเรื่องการศึกษาให้เรา ไม่ได้สร้างโอกาสให้กับพวกเรา รัฐบาลคิดว่าประชาชนอยู่รับใช้รัฐบาล แต่จริงๆ แล้วรัฐบาลระบอบประชาธิปไตย ประชาชนไม่ได้อยู่รับใช้รัฐบาล แต่รัฐบาลต่างหากที่จะต้องรับใช้ประชาชน" พ.ต.อ.ทวี กล่าว

 

อนึ่ง ในกิจกรรมพบปะแกนนำและผู้สนับสนุนพรรค มีการหารือถึงแนวทางการพัฒนา อ.จะนะ ที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. และรัฐบาล ต้องการให้เป็น "เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต" ซึ่งจะมีการตั้งนิคมอุตสาหกรรม ท่าเรือน้ำลึก และโรงไฟฟ้าด้วย แต่ประชาชนในพื้นที่จำนวนมากคัดค้าน และอยากให้เป็น "เมืองต้นแบบทางการศึกษา" หรือ "เมืองแห่งอูลามาอ์" มากกว่า

 

logoline