svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตะลึง โขลงช้างป่าเขาอ่างฤาไนข้ามถนน เห็นจำนวนถึงกลับต้องถอย (มีคลิป)

28 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตะลึง โขลงช้างป่าเขาอ่างฤาไนข้ามถนน ยกโขลงข้ามถนนที่แปดริ้ว ชาวบ้านเห็นจำนวนถึงกลับต้องถอย ไปจอดรถไกล ๆ กว่า 200 เมตร

วันนี้ (28 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.59 น. ได้มีโขลงช้างป่าขนาดใหญ่ เดินข้ามถนน ที่บริเวณบ้านนางาม ม.19 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา บนทางหลวงชนบทที่ ฉช.4022 ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมจาก อ.สนามชัยเขต ไปยังในเขตพื้นที่ ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว และ ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ช่วงระหว่างบ้านคลองเตย ไปยังบ้านนายาว ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือสุดของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี สระแก้ว)

 

ตะลึง โขลงช้างป่าเขาอ่างฤาไนข้ามถนน เห็นจำนวนถึงกลับต้องถอย (มีคลิป)
 

โดยภายในฝูงของช้างป่าโขลงนี้ มีจำนวนประชากรประมาณ 65 ตัว ซึ่งมีทั้งช้างป่ารุ่นใหญ่ และวัยเยาว์ ที่จับกลุ่มเดินก้าวผ่านตัดข้ามเส้นทาง ของคนสัญจรไปอย่างรวดเร็ว ขณะที่ช้างฝูงนี้มีช้างน้อย จำนวนมากถึงเกือบ 30 ตัว ที่ต่างเดินเคลียคลอแอบแนบ ขนาบข้างซุกกายไปกับช้างผู้เป็นแม่ ท่ามกลางช้างพังรุ่นใหญ่วัยคุณยาย ที่มีร่างกายมหึมาเป็นผู้เดินนำ กุยทางอยู่คู่หน้าจำนวน 2 ตัว ส่วนช้างพลายใหญ่มีเพียงแค่ 6 ตัว อยู่ในโขลงที่เดินคุมเชิงระวังหลังอยู่ที่ด้านท้ายของฝูง นอกจากนี้ยังช้างสีดอ 1 ตัว และมีงาคู่สมบูรณ์แบบ 5 ตัว 

 

ตะลึง โขลงช้างป่าเขาอ่างฤาไนข้ามถนน เห็นจำนวนถึงกลับต้องถอย (มีคลิป)
 

แต่ที่น่าสนใจและอาจเป็นสาเหตุ ที่ทำให้จำนวนประชากรช้างป่า ในเขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก มีประชากรเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และเป็นทวีคูณ จนล้นออกไปหากินนอกเขตพื้นที่ป่า และทำให้เกิดปัญหา ระหว่างคนกับช้าง ที่ต้องแย่งชิงพื้นที่กัน หลังจากพืชไร่และสวนเกษตรชาวบ้าน ถูกช้างบุกเข้ามากินทั้งยังทำลาย โดยพบว่า ประชากรของช้างป่าส่วนใหญ่นั้น ล้วนแต่เป็นช้างตัวเมียที่มีมากเกินกว่าร้อยละ 90 อยู่ภายในโขลง 

 

จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ จำนวนประชากรช้างในเขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนช้างพลายหนุ่มวัยรุ่น ที่กำลังเข้าสู่ช้างหนุ่มเต็มวัย มีเดินแทรกอยู่ที่ใจกลางโขลงเพียง 2 ตัว ขณะที่ชาวบ้านผู้ใช้เส้นทางต้องพากันหยุดรถ เพื่อรอคอยให้ช้างป่าเดินผ่านไปก่อน ในจุดที่ห่างไกลออกไปถึงกว่า 200 เมตร

 

ตะลึง โขลงช้างป่าเขาอ่างฤาไนข้ามถนน เห็นจำนวนถึงกลับต้องถอย (มีคลิป)
 

 

ชมคลิป

logoline