svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สลด! เจ้าหน้าที่ป่าไม้อุทยานแห่งชาติทับลาน ถูกช้างป่าเหยียบจมดิน ดับ

11 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สลด! เจ้าหน้าที่ป่าไม้อุทยานแห่งชาติทับลาน ถูก ช้างป่าเหยียบจมดิน ทนพิษบาดเจ็บไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา ขณะที่ชาวบ้านหวาดผวาต้องหนีมานอนกันในวัด (มีคลิป)

12 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 05.30 น. เกิดเหตุสลดช้างป่า ชื่อ “สีดอละมุด” จากอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ที่ออกนอกเขตอุทยานฯ เข้ามาหากินในพื้นที่ชาวบ้าน ได้ก่อเหตุทำร้ายเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานจนเสียชีวิต สถานที่เกิดเหตุบริเวณหมู่ที่ 3 บ้านวังอ้ายป่อง ต.แก่งดินสอ อ.ดาดี จ.ปราจีนบุรี ใกล้เคียงอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา

 

หลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ ได้นำร่างผู้ได้รับบาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลนาดี และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ที่ผ่านมาก่อนเกิดเหตุสลดนี้ “สีดอละมุด” เคยทำร้ายชาวบ้านได้รับบาดเจ็บสาหัสมาแล้ว 2 ราย โดยจะออกหากินตามพื้นที่ไร่สวน ของเกษตรกรบ้านทุ่งแฝก หมู่ที่ 3 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี และ ตามเส้นทางรอยต่อกับหมู่บ้านวังอ้ายป่อง หมู่ 3 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี แทบจะทุกวัน และมักชอบบุกเข้าไปพังบ้านเรือน รื้อค้นในครัวของประชาชนแทบทุกคืน เพื่อกินอาหารในครัวทั้งข้าวหุงสุก, ข้าวสาร, ปลาร้า, น้ำมันพืช ผงชูรส ในเดือนนี้ได้กระทำมาแล้วเกือบ 10 ครั้ง

 

ช้างละมุด ช้างป่า เหยียบป่าไม้เสียชีวิต

กระทั่งล่าสุดเมื่อคืนนี้ เจ้าสีดอละมุดมีอารมณ์เครียด ได้ทำร้ายนายอาทิตย์ ผิวงาม เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานของอุทยานแห่งชาติทับลาน จนบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ขณะที่เกิดเหตุนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร่วมกับจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า และผู้ใหญ่บ้าน บ้านวังอ้ายป่อง หมู่ 3 กำลัง ร่วมทำการผลักดันเจ้าสีดอละมุดเพื่อให้ออกจากหมู่บ้าน แต่สุดท้ายเกิดเหตุการณ์สลดขึ้น สภาพศพที่พบครั้งแรกถูกเหยียบจมดิน เจ้าหน้าที่ได้รีบเข้าไปช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลนาดี แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

นายสุริยะ อุทระภาส ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 บ้านวังไอ้ป่อง เปิดเผยว่า เมื่อคืนช่วงกลางดึก เจ้าหน้าที่อุทยานและตนเองได้รับแจ้งว่า “เจ้าสีดอละมุด” ออกมาหากินอยู่ในหมู่บ้าน จึงนำกำลังออกไปผลักดัน เพื่อไม่ให้ “เจ้าสีดอละมุด” เข้ามาในหมู่บ้าน ซึ่งอาจพังบ้านเรือนรื้อค้นหาอาหาร หรือ อาจทำอันตรายชาวบ้านเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา แต่ก็เกิดเหตุการณ์สลดขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าทำการผลักดัน เกิดพลาดท่าถูก “เจ้าสีดอละมุด” ทำร้ายบาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งในช่วงเช้าจะได้ติดตามแกะรอยสำรวจ โขลงช้างป่าเพื่อผลักดันให้พ้นเขตหมู่บ้านต่อไป

 

ช้างละมุด ช้างป่า ขณะช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา

สำหรับช้างป่า “สีดอละมุด” ได้ออกนอกเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน มาหากินในหมู่บ้านติดเชิงเขาอุทยานแห่งชาติทับลาน มานานกว่า 4 – 5 เดือนแล้ว กินพืชผลการเกษตร  บุกพังบ้านเรือน โดยเฉพาะชอบเข้าครัวรื้อค้นหาอาหารชาวบ้านเป็นประจำ ชอบขโมยปลาร้า ผงชูรส และข้าวสารไปกิน

 

เคยทำร้ายชาวบ้านได้รับบาดเจ็บมาแล้ว 2 ครั้ง จนชาวบ้านวังอ้ายป่องพากันหวาดกลัว หลายครอบครัวต้องมาอาศัยศาลาการเปรียญวัดนอนช่วงกลางคืน ทางป่าไม้ได้จับติดปลอกคอติดสัญญาณติดตามตัวในการเฝ้าระวัง เพื่อผลักดันก่อนหน้านี้ แต่เจ้า “สีดอละมุด” ก็ยังออกนอกผืนป่าอุทยานฯ มาหากินในหมู่บ้านใกล้เชิงเขาเป็นประจำ

 

มานิตย์ สนับบุญ รายงานจาก ปราจีนบุรี

 

ช้างป่า ช้างละมุด ชาวบ้านต้องอพยพมาอาศัยวัดนอนเนื่องจากกลัวอันตรายจากเจ้าละมุด

ช้างป่า ช้างละมุด ร่องรอยที่เหลือเมื่อเจ้าละมุดได้อาหารแล้ว

ช้างป่า เจ้าละมุด ชาวบ้านต่างพากันหนีออกจากบ้านเมื่อ เจ้าละมุดไปเยือน

 

logoline