svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กระทรวงบัวแก้วยันไทยพร้อมทำหน้าที่เจ้าภาพเอเปค

11 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กระทรวงการต่างประเทศ"ประกาศความพร้อมไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ขณะที่ "ดอน"กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดงานให้ดีที่สุดและสมเกียรติ

11 พฤศจิกายน 2565 "นายธานี แสงรัตน์" อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า "นายดอน ปรมัตถ์วินัย" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ได้ประชุมซักซ้อมเตรียมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ไม่ว่จะเป็นด้านพิธีการ ด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์ การบริการ ตลอดจนการเยือนอย่างเป็นทางการของผู้นำเขตเศรษฐกิจต่างๆ และได้ติดตามกำกับดูแลการเตรียมการเพื่อต้อนรับบุคคลสำคัญร่วมพิจารณาประเด็นต่างๆ เพื่อรับเสด็จผู้นำและแขกผู้มีเกียรติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมเกียรติ

 

กระทรวงบัวแก้วยันไทยพร้อมทำหน้าที่เจ้าภาพเอเปค

 

นาธานี กล่าวต่อว่า ทั้งการจัดรัฐมนตรีเกียรติยศ การจัดที่พัก การหารือข้อราชการ ไปจนถึงการลงนามความตกลง เพื่อให้การประชุมเอเปคสร้างผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมและเป็นประโยชน์สูงสุดต่อคนไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

 

นอกจากนี้ ยังดูแลเรื่องการจัดเลี้ยงต้อนรับผู้นำ ซึ่งจัดขึ้นที่หอประชุมกองทัพเรือ เป็นโอกาสสำคัญที่แขกต่างชาติ จะได้ซึมซับประทับใจเกี่ยวกับขนบธรรมเนียมประเทศไทย อัตลักษณ์ทั้งด้านอาหาร ศิลปะการแสดงต่างๆ โดยรองนายกฯได้กำกับให้กระทรวงการต่างประเทศทำงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงวัฒนธรรม กองทัพเรือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การเลี้ยงต้อนรับผู้นำในครั้งนี้ สร้างสรรค์ออกมาอย่างดีที่สุดและสมเกียรติต่อผู้นำที่ได้มาร่วมการประชุมในครั้งนี้

สำหรับกำหนดการที่สำคัญในช่วงการประชุมผู้นำ จะเริ่มจากการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสในวันที่ 15-16 พ.ย. สรุปผลการทำงานที่สำคัญของเอเปคตลอดทั้งปี การเจรจาจัดทำผลลัพธ์การประชุมและเตรียมการสำหรับรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 33 เป็นการประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีการค้า รัฐมนตรีเศรษฐกิจเอเปค ในวันที่ 17 พ.ย. และจะเป็นการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ในวันที่ 18-19 พ.ย. 

 

กระทรวงบัวแก้วยันไทยพร้อมทำหน้าที่เจ้าภาพเอเปค

 

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธาน โดยหารือแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในยุคหลังโควิด-19 ในครอบคลุมและยั่งยืนท่ามกลางบริบทโลกที่ท้าทาย และผลักดันให้ผู้นำร่วมกันเสนอรับรองเป้าหมายกรุงเทพว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG เพื่อให้เอเปคมีทิศทางการทำงานที่ชัดเจน สามารถสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่สมดุลและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

 

 

ขณะเดียวกัน กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ก็จะเข้าร่วมการประชุมเพื่อนำเสนอภาพรวมเศรษฐกิจโลกในปี 2565 นอกจากนี้ นายกฯได้เชิญนายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชาเข้าร่วมในฐานะแขกพิเศษ และนายกรัฐมนตรีซาอุดิอาระเบีย และประธานาธิบดีฝรั่งเศส เข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเปคในฐานะแขกพิเศษของนายกรัฐมนตรี

 

ในการประชุมผู้นำเอเปคจะมีการประชุม CEO summit ระหว่างวันที่ 16-18 พ.ย. และยังมีกิจกรรมเยาวชน APEC voices of the future 2022 ในวันที่ 12-19 พ.ย. และในโอกาสการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะเสด็จออกทรงรับผู้นำเอเปคพร้อมคู่สมรสและแขกพิเศษ ในวันที่ 18 พ.ย. 65 ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง

 

logoline