svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สี จิ้นผิง"ยืนยันเข้าร่วมประชุม"เอเปค 2022"พร้อมเปิดหารือผู้นำหลายชาติ

11 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คอนเฟิร์มแล้ว โฆษกต่างประเทศของจีนออกมายืนยัน "สี จิ้นผิง"เข้าร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ"เอเปค2022" ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ พร้อมเปิดกำหนดการหารือผู้นำฝรั่งเศส และผู้นำอีกหลายประเทศ

 

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.65  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สำนักข่าวต่างประเทศ ซินหัว ของจีน ได้เผยแพร่รายงานข่าวโดยระบุว่า "ฮว่าชุนอิ๋ง" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงข่าวว่า "สี จิ้นผิง" ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน จะเดินทางเยือนเกาะบาหลีของอินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 14-17 พ.ย. ตามคำเชิญของโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย

 

 

ต่อจากนั้น"ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง" จะเดินทางเยือนกรุงเทพมหานคร เพื่อเข้าร่วมการประชุม"ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค" (APEC Economic Leaders' Meeting หรือความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก) และเยือนไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 17-19 พ.ย. ตามคำเชิญของ"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีไทย

 

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

 

อนึ่ง ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงจะเข้าร่วมการหารือระดับทวิภาคีกับเหล่าผู้นำประเทศต่างๆ ได้แก่ "เอ็มมานูเอล มาครง" ประธานาธิบดีฝรั่งเศส  "โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐฯ "มากี ซาล" ประธานาธิบดีเซเนกัล และ "อัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ" ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ระหว่างการเดินทางข้างต้นด้วย

 

 

 

วันเดียวกันนี้ "นายธานี แสงรัตน์" อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวก่อนการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ว่า "นายดอน ปรมัตถ์วินัย" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประชุมซักซ้อมการเตรียมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ไม่ว่จะเป็นด้านพิธีการ ด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์ การบริการ ตลอดจนการเยือนอย่างเป็นทางการของผู้นำเขตเศรษฐกิจต่างๆ และได้ติดตามกำกับดูแลการเตรียมการเพื่อต้อนรับบุคคลสำคัญร่วมพิจารณาประเด็นต่างๆ เพื่อรับเสด็จผู้นำและแขกผู้มีเกียรติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมเกียรติ

 

"สี จิ้นผิง"ยืนยันเข้าร่วมประชุม"เอเปค 2022"พร้อมเปิดหารือผู้นำหลายชาติ

 

สำหรับการประชุม ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC)  จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.นี้ ที่"ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์" 

logoline