svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติด่วนทันทีที่เปิดสภา ปิดช่อง "บิ๊กตู่" ชิงยุบสภา

29 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“หมอชลน่าน” เตรียมยื่นญัตติด่วน โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู - น้ำท่วมซ้ำซาก ทันทีที่สภาเปิด ก่อนยื่นอภิปราย ม.152 กลางเดือน พ.ย. ปิดช่องรัฐบาลชิงยุบสภาหลังเอเปค

29 ตุลาคม 2565 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้ฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวถึงการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า จากเดิมที่เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องด่วน จะยื่นตั้งแต่เปิดสภา แต่มีเหตุการณ์จำเป็น ที่จะต้องนำเรื่องด่วนมากกว่า มาหารือญัตติด่วน คือเรื่องโศกนาฏกรรมที่หนองบัวลำภู และปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก จึงจำเป็นต้องเลื่อนการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ไปเป็นช่วงกลางเดือน พ.ย. คาดว่าเป็นช่วง 15 - 16 พ.ย. และคาดว่า จะได้อภิปรายในช่วงกลางเดือน ธ.ค.

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า สำหรับการยื่นญัตติตามมาตรา 152 เป็นการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน สอบถามปัญหา และเสนอแนะแนวทางให้ผู้บริหารนำไปปรับใช้ โดยยอมรับว่า มีความกังวลว่า การอภิปรายในช่วงเวลาดังกล่าว อาจไม่ได้รับความสนใจจากประชาชนเท่าที่ควร เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวปลายปี  แต่เมื่อดูสถานการณ์ปัจจุบัน หากไม่ยื่นอภิปรายในช่วงนี้ ก็อาจไม่มีโอกาสอภิปราย

 

เพราะอาจมีอุบัติเหตุทางการเมือง หลังการประชุมเอเปค เช่น มีการยุบสภาเกิดขึ้น ในช่วงวันที่ 24 ธ.ค. ตามกระแสข่าว จึงใช้เงื่อนไขนี้ มาประเมินช่วงเวลาในการยื่นอภิปราย ซึ่งในการอภิปรายยุคนี้มีข้อดี ไม่จำเป็นต้องรอฟังสด แต่ประชาชนสามารถย้อนดูได้ผ่านสื่อต่าง ๆ ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนก็สามารถติดตามการอภิปรายได้ 
 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนความมั่นใจว่า จะมีการยุบสภาในวันที่ 24 ธ.ค. นั้น เป็นเพียงการคาดการณ์ ไม่มีใครรู้ เพราะผู้มีอำนาจยุบสภา คือนายกรัฐมนตรี แต่ด้วยสถานการณ์ทางการเมือง ก็มาประมวลภาพรวมว่า น่าจะมีการยุบสภาเกิดขึ้นก่อนครบวาระ ซึ่งมีความมั่นใจ 90%  ซึ่งหากมีการยุบสภา ก็เนื่องจากเป็นช่วงที่รัฐบาล จะได้ประโยชน์มากที่สุด

 

ทั้งในเรื่องการเลือกตั้ง ที่ประชาชนไว้วางใจให้ทำหน้าที่ต่อ และต้องมีมาตรการที่ทำให้ประชาชนเชื่อมั่น เช่น ของขวัญปีใหม่จากงบประมาณแผ่นดิน จัดโครงการแจกแถม เช่น การเร่งให้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในตอนนี้ เมื่อโครงการเหล่านี้ได้ดำเนินการแล้ว ก็จะเป็นประโยชน์กับรัฐบาลในช่วงที่มีการยุบสภา 

 

สำหรับเนื้อหาที่จะยื่นอภิปราย จะใช้กรอบนโยบายเร่งด่วน 12 ข้อของรัฐบาลเป็นหลัก ซึ่งจะมีรายละเอียดครอบคุมทุกมิติ โดยจะเจาะลึกข้อเท็จจริงในประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติด บ่อน และการปราบปรามผู้มีอิทธิพล

 

ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติด่วนทันทีที่เปิดสภา ปิดช่อง "บิ๊กตู่" ชิงยุบสภา

logoline