svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"เตรียมยื่นอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ 1 พ.ย.นี้

05 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอชลน่าน"เผยเตรียมเสนอญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ 1 พ.ย.นี้ มั่นใจรัฐบาลยุบสภาหลังประชุมเอเปค ขณะที่ "ประเสริฐ" ชี้อยู่ยาวจะทำให้ ปชช. หมดศรัทธา ส่งผลเสียต่อ รบ.

5 ตุลาคม 2565 "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทบทวนระเบียบว่าด้วยการหาเสียง และข้อห้ามในการหาเสียง โดยเฉพาะการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ เพราะจากการดูระเบียบแล้ว เห็นว่าสามารถมีช่องว่างทางกฎหมายที่สามารถทำได้ และเบื้องต้นได้ส่งข้อหารือให้ กกต. แล้ว และจะทำเรื่องขอเสนอแก้ไขระเบียบ โดยจะทำให้เร็วที่สุด เพราะเป็นสิ่งที่ต้องเร่งช่วยเหลือประชาชน และที่ผ่านมาพรรคได้แถลงข่าวผ่านสื่อมวลชน คิดว่า กกต. น่าจะรับทราบแล้วกลับไปทบทวน

 

"เพื่อไทย"เตรียมยื่นอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ 1 พ.ย.นี้

 

ส่วนที่บอกว่าขอให้ทุกคนอย่ากลัวในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองนั้น เพื่อต้องสร้างความมั่นใจในการปฏิบัติตามระเบียบ และข้อกฎหมายให้ถูกต้อง เพราะสมาชิกหลายคนกังวลรื่องการถูกใส่ร้าย แต่เชื่อว่าทุกคนจะทำหน้าที่ได้ดี ส่วนในพื้นที่ภาคใต้ ยอมรับว่าเป็นจุดอ่อนของพรรคมานาน เพราะในพื้นที่ภาคใต้ยังมีกลไก และอำนาจบารมีเดิม ที่สร้างความเชื่อในพื้นที่

 

อย่างไรก็ตาม แต่ขณะนี้สถานการณ์นั้นเปลี่ยนไป คนในพื้นที่ภาคใต้เปิดใจหลายพรรคการเมืองมากขึ้น และเพื่อไทยก็ได้รับความนิยมมากกว่าเดิม และพร้อมจะส่งทั้งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งทั้ง 58 เขต เพื่อลบล้างความไม่จริงใจกับคนในภาคใต้ โดยในช่วงเดือนพ.ย.ครอบครัวเพื่อไทยจะลงพื้นที่ภาคใต้

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ พรรคจะยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น เช่น ผลพวงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ วาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ยังไม่ครบ 8 ปี

 

ทั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านได้นัดหารือกันอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 10 ต.ค. เพื่อสรุปประเด็นการอภิปราย และร่างญัตติขอเปิดอภิปรายเสนอต่อประธานสภาฯ โดยจะร่างญัตติให้แล้วเสร็จในช่วงปิดสมัยประชุมนี้ เพื่อจะยื่นต่อประธานสภาฯ ทันทีที่เปิดสมัยประชุม ซึ่งหวังจะให้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณาโดยเร็วที่สุด 

 

อย่างไรก็ตาม มั่นใจร้อยละ 90 รัฐบาลจะยุบสภาหลังประชุมเอเปค เนื่องจากมีเงื่อนไข 2 เรื่องหลัก คือ เมื่อผู้มีอำนาจเห็นว่าได้เปรียบทางการเมือง ก็จะยุบสภา และอีกกรณี คือ ประชาชนไม่ต้องการให้รัฐบาลนี้รักษาอำนาจนาน รวมถึงจะต่อต้านขอคืนอำนาจ ซึ่งประเด็นนี้จะทำให้ยุบสภาได้เร็วขึ้น

 

"แม้ใจอยากจะอยู่ครบเทอม และไม่กังวลว่าจะยุบสภาและรักษาการยาว แต่กังวลเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ยังไม่ประกาศใช้ เพราะหากรัฐบาลต้องประกาศพระราชกำหนดเกี่ยวกับการเลือกตั้งออกมา อาจจะจะกระตุ้น หรือเติมเชื่อไฟให้ผู้ต่อต้านนำไปสู่ความวุ่นวายได้" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุ

 

 

 

ขณะที่ "นายประเสริฐ จันทรรวงทอง" ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค กล่าวยืนยันว่าพรรคไม่กังวลหากจะยุบสภา เพราะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เพราะพรรคได้เตรียมพร้อมไว้แล้ว หรือหากรัฐบาลจะรักษาการยาว จะส่งผลเสียต่อรัฐบาล และอาจจะส่งผลดีกับพรรคเพื่อไทย เพราะรัฐบาลอยู่แล้วประชาชนเสื่อมศรัทธา


 

logoline