svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ฝ่ายค้าน"ยันไม่หลอกด่ารัฐบาล หลังจ่อชงยื่นญัตติ"เปิดอภิปรายทั่วไป"

09 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน" เผยความพร้อมยื่นอภิปรายทั่วไป ปัดไม่ใช้เวทีหลอกด่ารัฐบาล ขอเน้นถกยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ แนะรัฐบาลพกปากกับสมองมาร่วมมือจริงจัง อย่าแอบหลังความเศร้าประชาชน

 

วันนี้ (9 ต.ค.) "นายสุทิน คลังแสง" ส.ส. มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่พรรคเพื่อไทย ถึงกรณีเตรียมยื่นญัตติด่วน เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ พิจารณาปัญหายาเสพติด ภายหลังเหตุความรุนแรงที่จังหวัดหนองบัวลำภู

 

นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

โดย"นายสุทิน" กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ คนทั่วโลกมองมาที่ไทยก็ตีข่าว ทุกคนในประเทศไทยก็สนใจตรงนี้มาก พระประมุขสูงสุดของประเทศก็ลงไป ทุกคนซึ่งเป็นคนไทยจึงต้องถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่เรื่องเล็ก นอกจากเราต้องแสดงความเสียใจ เราต้องทำอะไรมากกว่าแสดงความเสียใจ ไม่ใช่ว่าเศร้าแล้วเศร้าเลย แต่ต้องมาถอดบทเรียนว่าเกิดจากอะไร และต้องทำอะไรต่อไป 

 

"นายสุทิน" มองว่า ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้มีส่วนเกิดจากฝ่ายการเมืองหละหลวม จึงต้องกลับมาให้เวทีการเมืองร่วมแก้ เราไม่ได้ฉวยโอกาสทางการเมือง แต่เราได้เตือนรัฐบาลมาตลอดเรื่องยาเสพติด รัฐบาลต่างหากกลับไม่ยอมรับความจริงและไม่ฟัง เมื่อเกิดโอกาสตำตาตำใจ เราก็จะชี้ให้รัฐบาลยอมรับความจริง นี่คือกาลเทศะ

 

สำหรับการยื่นเสนอญัตติด่วน "นายสุทิน" กล่าวว่า ฝ่ายการเมืองต้องอ่อนไหวและสนองต่อความต้องการและความรู้สึกประชาชน ฝ่ายค้านจึงต้องการรวมเอาข้อเรียกร้องของสังคมมาถอดบทเรียนในสภาฯ ด้วย ผ่านการยื่นญัตติด่วนที่จะเขียนและรวมรายชื่อตั้งแต่วันพรุ่งนี้ และยื่นเสนอได้ภายในสัปดาห์นี้ เมื่อเรื่องจะถึงประธานสภาฯ สัปดาห์หน้าคงเปิดประชุมได้ หากจะรอสภาฯ เปิดสมัยสามัญ ความตระหนักของสังคมจะลดลงไป

 

"ตีเหล็กซะตอนร้อน ถือว่ารัฐบาลจะมีโอกาสได้ความร่วมมือ ถ้าคิดว่าจะเป็นเวทีหลอกด่า รัฐบาลจะกลัวทำไม รัฐบาลก็มีปากและสมองเหมือนกัน ในสภาฯ ก็ให้ทุกคนพูดได้ พกปากพกสมองมาด้วยแล้วกัน อย่าพกแต่มือมา คงจะเป็นเวทีที่ดี" นายสุทิน กล่าว 

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีหากรัฐบาลไม่ตอบสนองต่อข้อเสนอดังกล่าว "นายสุทิน" ตอบว่า ก็จะเสียดายแทนรัฐบาล ฝ่ายค้านคงเดินหน้าจัดเวทีอื่น อาจเป็นเวทีเสวนาและถอดบทเรียน และขอฝากถึงรัฐบาลว่า อย่าฉวยโอกาสเอาความโศกเศร้าเป็นข้ออ้างกลบเกลื่อนพูดถึงความล้มเหลวของตัวเอง อย่าแอบอยู่หลังความเศร้าของประชาชน

 

นอกจากนี้ "นายสุทิน" ยังกล่าวถึงความเป็นไปได้ในการพิจารณาเรื่องยาเสพติด อาวุธปืน และองค์กรใกล้อำนาจและอาวุธ ว่าต้องต้องปฏิรูปกันหรือไม่อีกด้วย รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจและอีกหลายประการ ที่จะต้องทำ

"อย่าด่วนสรุปว่า ตรวจเลือดแล้วไม่พบสารเสพติด หรือคิดจะโน้มน้าวให้คนเชื่อว่าไม่เกิดจากยาเสพติด เพราะคนติดยาคือ เมื่อไม่เสพยาก็เกิดความคลุ้มคลั่ง ดูดีๆ อย่าเพิ่งไปด่วนสรุป" 

 

logoline