svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อวดผลงานสภาฯ แม้ล่มบ่อย แต่ไม่ขี้เหร่ผ่านร่างกม.ได้ตั้ง 13 ฉบับ

21 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวสรุปผลงานสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 4 แม้สภาล่มบ่อย แต่ผลงานไม่ขี้เหร่ ผ่านกม.ได้ถึง 13 ฉบับ มีข้อหารือถึง 1.3 พันเรื่อง

 

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.65 ที่รัฐสภา "นายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์"  ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวสรุปผลงานสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 4 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 ถึงวันที่ 18 กันยายน 2565 ซึ่งมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร 28 ครั้ง มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาทั้งหมด 15 ครั้ง มีประเด็นสำคัญที่ผ่านการพิจารณาคือ 

 

1) ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งผ่านสภาฯ และวุฒิสภาไปเรียบร้อยแล้วและประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2565 

 

2) ญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลรวมทั้งนายกรัฐมนตรี ผ่านการพิจารณาไปเรียบร้อยในสมัยประชุมนี้

 

3) ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ซึ่งถือว่าเป็นร่างกฎหมายที่ใช้เวลาในการพิจารณานานที่สุด มีประเด็นที่เป็นกล่าวขวัญกันอย่างมากมายจนในที่สุดร่าง พ.ร.ป. ทั้งสองฉบับ คือ ร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. .... และร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  พ.ศ. .... ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

นายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์  ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

แม้ว่าจะผ่านรัฐสภาไปแล้วแต่ยังไม่ประกาศใช้เป็นกฎหมายเนื่องจากมีผู้ร้องศาลรัฐธรรมนูญให้ตรวจสอบว่ามีข้อความที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ หรือวิธีการออกกฎหมายขัดต่อบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญหรือไม่ยังคงต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินว่าอย่างไร สุดท้ายคือร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเสนอโดยพรรคฝ่ายค้านและจากภาคประชาชน  ซึ่งก็ผ่านการพิจารณาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ยังมีร่างพระราชบัญญัติที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาไปแล้วจำนวน 13 ฉบับ

 

ญัตติที่สภามีมติส่งรัฐบาลดำเนินการ จำนวน 3 เรื่อง รวม 12 ญัตติ รายงานของคณะกรรมาธิการสามัญที่สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแล้วจำนวน 11 เรื่อง มีการพิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจาจำนวน 21 กระทู้ กระทู้ถามทั่วไป ซึ่งแบ่งเป็นกระทู้ถามทั่วไปที่ขอให้ตอบในที่ประชุมสภาจำนวน 23 กระทู้ และกระทู้ถามทั่วไปที่ขอให้ตอบในราชกิจจานุเบกษาจำนวน 77 กระทู้ กระทู้ถามแยกเฉพาะจำนวน 29 กระทู้ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขอปรึกษาหารือในที่ประชุมจำนวน 1,399 ข้อหารือ 

 

อวดผลงานสภาฯ แม้ล่มบ่อย แต่ไม่ขี้เหร่ผ่านร่างกม.ได้ตั้ง 13 ฉบับ

 

"ขอให้ประชาชนที่เป็นห่วงการทำงานของสภาที่มีการถกเถียงกัน จะเกิดสภาล่มบ่อย ได้เห็นว่าแม้สภาจะล่มบ่อย แต่ผลงานก็ไม่ได้ขี้เหร่" นายแพทย์สุกิจ กล่าว

logoline