svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิโรธ"ยันครม.ไม่เกี่ยวกระแสข่าวคว่ำกม.สุราก้าวหน้า-กัญชา

26 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิปรัฐบาล"ป้องคณะรัฐมนตรี ยันไม่เกี่ยวกระแสคว่ำร่างกฎหมาย"สุราก้าวหน้า-กัญชา" ส่วนทิศทางการลงมติเป็นเรื่องของแต่ละพรรคการเมือง

26 ตุลาคม 2565 "นายนิโรธ สุนทรเลขา" ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 ต.ค.นี้ วิปรัฐบาลจะนัดประชุมเพื่อหารือถึงการประชุมสภาฯ ระหว่างวันที่ 2-4 พ.ย.

 

ส่วนกรณีที่มีประเด็นของการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สรรพสามิต (ฉบับที่...) พ.ศ.... หรือ ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า และ ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... ที่กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่งสัญญาณให้คว่ำในวาระสามนั้น ในหลักการการทำงานร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนั้น ไม่ใช่ร่างกฎหมายของรัฐบาล

 

นายนิโรธ กล่าวต่อว่า ซึ่งวิปรัฐบาลทำหน้าที่ดูกฎหมายที่รัฐบาลเสนอ แม้ร่าง พ.ร.บ.สรรพสามิต รัฐบาลจะเคยเสนอ แต่เมื่อพิจารณาในชั้นกมธ.แล้ว จึงถือว่าเป็นร่างของ กมธ. ขณะที่ร่างกฎหมายกัญชา กัญชง นั้นไม่ใช่กฎหมายของรัฐบาล แต่เป็นของพรรคภูมิใจไทยที่เสนอ ดังนั้น จึงไม่มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ ครม. 

"ในการทำงานวิปรัฐบาลมีหน้าที่ดูแลกฎหมายของรัฐบาล ส่วนการลงมติร่างกฎหมายฉบับใดนั้น เป็นหน้าที่ของสมาชิก และดุลยพินิจของส.ส. อย่างไรก็ดี ในเนื้อหาที่กมธ.ทำเสร็จแล้ว ผมยังไม่ได้ดูเนื้อหาและรายละเอียด" นายนิโรธ กล่าว

 

ส่วนการประชุมวิปรัฐบาลที่จะมาถึงจะชี้ชัดถึงแนวทางการลงมติหรือไม่นั้น วิปรัฐบาลต้องหารือกัน แต่การลงมติอย่างไรนั้น ต้องให้แต่ละพรรคการเมืองหารือเป็นข้อสรุปอีกครั้ง

logoline