svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนุทิน เมินเสียงเรียกร้องสปิริต "กนกวรรณ" ลาออกเหมือน "นิพนธ์"

06 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทิน” ย้ำไม่มีสัญญาณปรับ ครม. เวลานี้ เมินเสียงเรียกร้องสปิริต “กนกวรรณ” ลาออกเหมือน “นิพนธ์” ขณะ “วราวุธ” ชี้ไม่กระทบการทำงานคณะรัฐมนตรี

6 กันยายน 2565 ยังไม่มีสัญาณการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณี นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลาออกจากตำแหน่ง จะส่งผลให้พรรคภูมิใจไทย อยากให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่เกี่ยวกัน คนละพรรคอยู่แล้ว ซึ่งการลาออกของนายนิพนธ์ ต้องยอมรับในการตัดสินใจของแต่ละท่าน

 

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

ส่วนกรณีของ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ถูกศาลสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ และนำไปเปรียบเทียบกับ นายนิพนธ์ จะต้องแสดงสปิริตโดยการลาออกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี เพราะเป็นการตัดสินใจของแต่ละคน และพรรคก็ยังไม่ได้เตรียมคน เพราะยังคงทำหน้าที่รัฐมนตรีต่อไป

 

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์พยายามเรียกร้องให้มีการปรับ ครม. นายอนุทิน กล่าวว่า คนปรับ ครม. คือนายกรัฐมนตรี ตอนนี้พรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้รับสัญญาณอะไร และหากปรับ ครม. ก็จะไม่มีผลอะไรกับพรรคภูมิใจไทย

 

“ ขอย้ำว่าพรรคใครพรรคมัน ไม่จำเป็นต้องทำตามกันทุกเรื่อง ”


 

ส่วนภาพที่ปรากฏว่า นายอนุทิน ไปพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อ 31 ส.ค. 65 นั้น ถูกตีความว่า เป็นการส่งไม้ต่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ให้กับนายอนุทินใช่หรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะแต่ไม่ตอบคำถาม พร้อมเดินไปร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีกับกลุ่มรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย

อนุทิน เมินเสียงเรียกร้องสปิริต "กนกวรรณ" ลาออกเหมือน "นิพนธ์"

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง กรณีนายนิพนธ์ บุญญามณี ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่า กรณีตำแหน่งว่างลงทั้งตำแหน่งรมช.มหาดไทย รมช.ศึกษาธิการ รมช.แรงงาน ล้วนเป็นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย และยังมีรัฐมนตรีว่าการบริหารงานทุกกระทรวง คิดว่าการบริหารจัดการต่างๆยังสามารถดำเนินได้อยู่ เพราะเมื่อไม่มีรัฐมนตรีช่วย ภารกิจต่างๆก็จะถูกโอนมาที่รัฐมนตรีว่าการเหมือนเดิม เชื่อว่ายังไม่กระทบการบริหารราชการแผ่นดิน
 

ส่วนจะต้องหาคนมาแทนตำแหน่งที่ว่างลงหรือไม่นั้น จากการติดตามข่าว ทราบว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ได้ให้สัมภาษณ์แล้วว่า จะยังไม่ปรับครม.ในช่วงที่รักษาการอยู่

 

ดังนั้นต้องรอดูหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อได้หรือไม่ ซึ่งจะเป็นสิทธิ์ของพลเอกประยุทธ์ ในการปรับครม. พร้อมย้ำว่าไม่มีผลกระทบในการบริหารงานแต่ในทางการเมืองขอให้พลเอกประยุทธ์ เป็นผู้พิจารณา

 

ทั้งนี้ หาก พรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคภูมิใจไทย เรียกร้องให้มีการปรับครม. ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ยังยืนยันไม่มีการปรับ เพราะยังทำงานอย่างเต็มที่ ทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

วราวุธ ศิลปอาชา

 

logoline