svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กรณ์"จี้ทีมศก.รัฐบาลแก้หนี้ 13 ล้านบัญชีรวมถึงช่วยค่าไฟทุกกลุ่ม

31 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรณ์"ขอทีมเศรษฐกิจรัฐบาลเร่งพิจารณาแก้หนี้ 13 ล้านบัญชี ยิ่งช้าคนเดือดร้อน ติดเครดิตบูโรเพิ่มวันละ 1 หมื่นราย ย้ำเป็นหนี้จากนโบบายรัฐ จะทอดทิ้งไม่ได้ เตือนค่าไฟเดือน ก.ย. พุ่ง ส่วนลดรัฐไม่ช่วยคนชั้นกลาง

31 สิงหาคม 2565 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีต รมว.คลัง เปิดเผยว่า การที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มอบหมายรมว.คลัง แยกสถานะลูกหนี้ เพื่อหามาตรการช่วยเหลือ ด้วยการจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินทั่วประเทศนั้น ซึ่งการแก้ปัญหาหนี้ ไม่ใช่แค่อีเวนต์จัดมหกรรม แต่ต้องมีมาตรการที่ชัดเจนและใช้ได้ทันที ซึ่งตนเองได้เสนอมาตรการพักชำระเงินต้น 2 ปี ลดดอกเบี้ยให้เหลือ 1% หนึ่งปี แขวนดอกเบี้ยค่าปรับไว้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลังจะหยิบนำไปพิจารณาหรือไม่

 

"กรณ์"จี้ทีมศก.รัฐบาลแก้หนี้ 13 ล้านบัญชีรวมถึงช่วยค่าไฟทุกกลุ่ม

"อย่าลืมว่าหนี้ 13 ล้านบัญชี เกิดจากนโยบายรัฐ ที่ประชาชนต้องกู้ช่วงโควิดระบาด รัฐจะทอดทิ้งไม่ได้ บัญชีเหล่านี้ตกเหว เป็นหนี้เสียไปแล้ว 3 ล้านบัญชี และกำลังจะเป็นหนี้เสียอีก 10 ล้านบัญชี ถ้ารัฐยังไม่มีมาตรการชัดเจน ทุกวันที่ผ่านไปจะมีคนติดเครดิตบูโรเพิ่มขึ้นอีก วันละ 1 หมื่นคน ก็หวังว่าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล จะออกมาตรการโดยเร็ว เพราะเรื่องนี้เรื่องใหญ่ ท่านรองนายกฯ บอกว่าเรื่องนี้ไม่ง่าย พรรคกล้าเราพร้อมช่วยคิดช่วยทำ ขอให้บอกมา" นายกรณ์ กล่าว

หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวต่อว่า ส่วนตัวเตือนถึงค่าไฟ เตรียมพุ่งสูงขึ้นช่วงเดือนก.ย.นี้ เพราะค่า FT เพิ่มขึ้นสูงถึง 93.43 สตางค์ต่อหน่วย แต่มาตรการที่รัฐประกาศออกมา ให้ส่วนลดเฉพาะบ้านที่ใช้ไฟไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน ไม่ได้ช่วยชนชั้นกลางที่เดือดร้อน เพราะแค่บ้านที่เปิดแอร์ ก็ใช้ไฟเกินแล้ว ดังนั้น การประชุม ครม.​ ก็ยังไม่พิจารณามาตรการใดๆ จึงต้องเตือนประชาชน บ้านไหนใช้ไฟมากกว่า 500 หน่วย เตรียมรับค่า FT แบบเต็มๆ

logoline