svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมคิด"ย้ำเพื่อไทยยึดหลักการกฎหมายจึงไม่ร่วมสังฆกรรมกม.ลูก

12 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมคิด เชื้อคง"ลั่น"เพื่อไทย"ยึดหลักรัฐธรรมนูญจึงไม่ร่วมสังฆกรรมกฎหมายลูกสูตรหาร 500 ย้ำการออกกฎหมายต้องปราศจากการครอบงำ

12 สิงหาคม 2565 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะ กรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การประชุมร่วมรัฐสภาล่มที่ผ่านมา บรรดาพรรคการเมือง ออกมาโจมตีสมาชิกรัฐสภาทั้ง ส.ว. และส.ส. ว่าเป็นเหตุให้สภาล่ม ซึ่งอยากชี้แจงว่า บรรดา ส.ว.และส.ส.ที่มีส่วนทำให้สภาล่ม เพราะนักการเมืองทุกคน อยากให้มีการออกกฎหมายให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

 

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย ยืนยันมาตลอดว่าจะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด แต่ที่ผ่านมามีเสียงข้างมากเกเร พาออกนอกทาง จนถึงเวลานี้ ก็ดันทุรังจะเอาให้ได้ เพราะฉะนั้นบรรดาส.ส.และส.ว.จะดึงกฎหมายลูก เข้าสู่กติกาที่ถูกต้อง แต่คนที่พาออกนอกทาง ต่างหากที่กำลังทำผิดหลักกฎหมาย ทั้งๆที่รับร่างแก้ไขกฎหมายไปทั้ง 4 ฉบับ

"ไม่มีบรรทัดใดเลยที่ให้หารด้วย 500 พวกท่านเกเร เราไม่เห็นด้วย จึงไม่ร่วมสังฆกรรมด้วย" นายสมคิด กล่าว

 

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ล่าสุดกรณีที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นัดประชุมด่วนในวันที่ 15 ส.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ จะครบวาระ 180 วัน ทั้งๆที่การกระทำดังกล่าว ต้องไปหักวุฒิสภาที่มีการออกวาระการประชุมไว้แล้ว ซึ่งรัฐสภาจะเอาอย่างนั้นหรือ 

"กฎหมายฉบับนี้มันชัดเจนว่าขัดกับหลักการของกฎหมาย และขัดรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่ต้น พรรคเพื่อไทยจะออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้ เพื่อชี้แจงในกรณีดังกล่าว เพราะพรรคเพื่อไทยยึดหลักการของกฎหมายมาโดยตลอด ไม่อย่างนั้นรัฐสภาจะมั่วไปหมด ถ้าไม่ยึดหลักการในรัฐสภา แล้วออกกฎหมาย จะมีประโยชน์อะไร หรือจะยึดตามการถูกครอบงำ ซึ่งรัฐสภาเป็นที่ทำงานของผู้แทนประชาชน ไม่ควรมีใครมาครอบงำ หากเป็นเช่นนั้น ไม่ใช่สภาผู้แทนราษฎร แต่เป็นสภาของเผด็จการอย่างนั้นหรือ" นายสมคิด กล่าว

logoline