svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"ยื่นศาลรธน.ทันทีหากผ่านวาระ3 ปมสูตรคำนวณ

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย"จ่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญทันทีหากสูตรหาร 500 ผ่านวาระ 3 พร้อมเอาผิด ส.ส.-ส.ว .ลงมติเห็นชอบฐานจงใจไม่ปฏิบัติตาม รธน. เชื่อไม่กระทบเลือกตั้ง ดักคอรัฐบาลอย่าออก พ.ร.ก. ชี้เลยยุค คสช. มาแล้ว

1 สิงหาคม 2565 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า หลังเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม ของพรรค จะยื่น ต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อสอบ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง กรณีทุจริตโครงการท่อส่งน้ำ EEC

 

"เพื่อไทย"ยื่นศาลรธน.ทันทีหากผ่านวาระ3 ปมสูตรคำนวณ

 

ขณะที่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค จะยื่นสอบ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กรณีทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง

นอกจากนี้ หลังจากร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาวาระ 3 แล้ว พรรคเพื่อไทย จะยื่นให้ ป.ป.ช. สอบ ส.ส.และ ส.ว.ที่ลงมติเห็นชอบกรณีจงใจไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกัน อาจจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความด้วย แต่ต้องดูว่ารัฐสภาจะยื่นหรือไม่

 

"เพื่อไทย"ยื่นศาลรธน.ทันทีหากผ่านวาระ3 ปมสูตรคำนวณ

 

"พรรคเพื่อไทยคาดการณ์ว่า ประธานรัฐสภาอาจจะไม่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ แต่อาจจะยื่นต่อองค์กรที่เกี่ยวข้อง คือ กกต. ซึ่งผมเชื่อว่า กกต. ไม่น่าจะมีข้อทักท้วงกลับมา ดังนั้น พรรคเพื่อไทยจะเตรียมยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ เมื่อผ่านวาระ 3 อย่างไรก็ตาม หาก กกต.ทักท้วง ก็จะย้อนกลับมาที่รัฐสภา และรัฐสภาต้องประชุมให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน จึงต้องดูว่า กกต.ทักท้วงหรือไม่ แต่ผมไม่คาดหวัง รอขั้นตอนแรกก่อน" นายสมคิด กล่าว

เมื่อถามว่า หากยื่นศาลรัฐธรรมนูญจะทำให้กระบวนการเลือกตั้งเลื่อนออกไปหรือไม่ เช่น หากมีการยุบสภา จะมีปัญหาหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ส่วนเชื่อรัฐบาลก็ดำเนินการได้ เช่น การออกพระราชกฤษฎีกา หรือพระราชกำหนดต่างๆ แต่ส่วนตัวได้เตือนไปว่า ไม่สมควรจะทำ เพราะกฎหมายเลือกตั้งควรจะผ่านจากประชาชน ไม่ใช่อยู่ในยุค คสช. ที่จะออกข้อกำหนดต่างๆขึ้นมาเอง ซึ่งอะไรที่เกี่ยวกับสูตรหาร 500 พรรคเพื่อไทยจะงดออกเสียง โดยไม่ได้เป็นมติของฝ่ายค้าน เพราะถือเป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้านอื่นๆ

logoline