svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมคิด เชื้อคง"สอนมวย"ก้าวไกล"อย่าโลกสวยรักษาองค์ประชุมสภาฯอุ้มรัฐบาล

05 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมคิด เชื้อคง สอนมวย "ก้าวไกล" อย่าโลกสวยรักษาองค์ประชุมเพราะอยากเห็นกฎหมายผ่านสภาฯ ชี้ฝ่ายรัฐบาลไม่เอากฎหมายฝ่ายค้านอยู่แล้ว บอก ไปไม่ไหวก็ยุบสภา

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ส.ส.พรรคก้าวไกล ทั้ง นายรังสิมันต์ โรม รองเลขาธิการพรรค นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค และนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน ต้องการเห็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน เคารพมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน และร่วมเป็นองค์ประชุม เพื่อผลักดันกฎหมายที่เสนอโดยพรรคฝ่ายค้าน เนื่องจากประชาชนรอกฎหมายนี้อยู่ ดังนั้น เกมไม่แสดงตัวเป็นองค์ประชุม หวังทำลายเครดิตนายกฯ แต่จะเป็นการลำลายความหวังประชาชนและเครดิตของสภาฯ ว่า ตนบอกแล้วในที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า พรรคเพื่อไทย จะไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม เราไม่ได้ทำลายเครดิตนายกฯ เพราะเราไม่ให้เครดิตกับนายกฯ อยู่แล้ว 

"สมคิด เชื้อคง"สอนมวย"ก้าวไกล"อย่าโลกสวยรักษาองค์ประชุมสภาฯอุ้มรัฐบาล

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ในเมื่อรัฐบาลควบคุมเสียงพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้ จะมาโทษใคร จะบอกว่าล้มความหวังประชาชนหรือ การที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ยาวนั่นแหละ คือล้มความหวังประชาชน เมื่อรัฐบาลไปไม่ไหวก็คืนอำนาจให้ประชาชน นี่คือการสร้างความหวัง แล้วฝ่ายค้านจะไปช่วยอุ้มองค์ประชุมทำไม เมื่อเขาไปไม่รอดก็ต้องยุบสภาเลือกตั้งใหม่

 

 นายสมคิด กล่าวย้ำว่า อยากให้มองการเมืองด้วยความเป็นจริงว่าประเทศไปไม่ได้เมื่อรัฐบาลอ่อนแอ เราจะเป็นองค์ประชุมสภาฯ เพื่อให้เขาอยู่ต่อทำไม ถ้าสภาฯ ไปไม่รอดสุดท้ายเขาก็ต้องยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน นี่คือทางออกและสร้างความหวังให้ประชาชน 

 

นายสมคิด กล่าวอีกว่า พรรคก้าวไกลอย่ามองโลกสวยว่าการเสนอกฎหมายคือการสร้างความหวังให้ประชาชน เพราะเรื่องจริงรัฐบาล เขาไม่เอากฎหมายฝ่ายค้านอยู่แล้ว

ส่วนพล.อ.ประยุทธ์  ระบุว่าถ้าอยากเลือกตั้งก็ต้องทำให้กฎหมายลูกเสร็จโดยสภาต้องไม่ล่ม นายสมคิด กล่าวว่า การพิจารณากฎหมายลูกเป็นเรื่องของรัฐสภา มี ส.ว.250 คนถึงอย่างไรก็ไม่ล่มอยู่แล้ว แต่ตนมองว่านายกฯ พูดความจริงเพียงแค่ครึ่งเดียว เพราะต่อให้กฎหมายลูกไม่เสร็จ ก็สามารถเลือกตั้งได้ เมื่อรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขมีผลบังคับแล้ว ถ้ายุบสภา รัฐบาลก็จำเป็นต้องออก พ.ร.ก.ขึ้นมาให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดการเลือกตั้ง ที่นายกฯ พูดขู่เช่นนี้ตนจึงมองว่าเป็นการพูดความจริงแค่ครึ่งเดียว

logoline