svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาดามเดียร์"ชี้สภาคือที่พึ่งและทางออกสยบปัญหาสูตรส.ส.บัญชีรายชื่อ

10 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มาดามเดียร์"โพสต์ให้ข้อคิด เวทีสภาเป็นที่พึ่งและทางออกสยบข้อขัดแย้งทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็นปมคำนวณสูตรส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 หรือ หาร 500 ย้ำความเห็นต่างควรใช้สภาเป็นที่พึ่งในการสร้างศรัทธากับประชาชาน

 

10 สิงหาคม 2565  ผู้สื่อข่าวรายงาน "น.ส.วทันยา บุนนาค" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังจากการประชุมร่วมรัฐสภาล่ม โดยมีเนื้อหาระบุว่า 

 

"มาดามเดียร์"ชี้สภาคือที่พึ่งและทางออกสยบปัญหาสูตรส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

การแก้กฎหมายรัฐธรรมนูญกรณีจากบัตรเลือกตั้ง 1 ใบ มาเป็นบัตร 2 ใบ แยกระหว่างการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต จำนวน 400 คน และแบบบัญชีรายชื่อ 100 คน

 

โดยความเห็นส่วนตัว เมื่อสภามีการกำหนดสัดส่วนจำนวน ส.ส. ตามมติดังกล่าว การคำนวณสัดส่วน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ก็ควรหารด้วยสัดส่วนจำนวน 100 คน ไม่ใช่จำนวน 500 เพราะจะเท่ากับเป็นการนับซ้ำกับจำนวน ส.ส. เขตอีก อาจพูดได้ว่าเดียร์เป็นหนึ่งคนที่สนับสนุนการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ด้วยการหารแบบ 100 เพื่อเป็นไปตามบทบัญญัติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

แต่เมื่อสภามีมติกลับการคำนวณ ส.ส. จากหารด้วย 100 มาเป็น 500 และท้ายที่สุดต้องการกลับไปสูตรหาร 100 อีกครั้ง

 

สิ่งสำคัญในการแก้ไขปัญหาก็คือ การเผชิญหน้ากับปัญหา และแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้อง

 

"มาดามเดียร์"ชี้สภาคือที่พึ่งและทางออกสยบปัญหาสูตรส.ส.บัญชีรายชื่อ

ไม่ว่าหนทางดังกล่าวจะชอบใจ หรือไม่ชอบใจ ง่ายหรือยาก ก็ต้องแยกแยะหลักการทำหน้าที่ ด้วยการใช้เหตุและผล เมื่อสภาคือสถานที่ที่ให้ ส.ส. ถกแถลง อภิปรายทั้งผู้ที่เห็นด้วยและเห็นต่าง เพื่อให้ ส.ส. นำข้อมูลไปใช้ตัดสินใจลงคะแนนบนประโยชน์ของประชาชน โดยมีมติที่ประชุมเป็นข้อยุติการโต้แย้ง

 

ดังนั้น ไม่ว่าจะกับผู้ที่เห็นด้วยกับวิธีหาร 500 หรือ 100 ก็ควรใช้รัฐสภาเป็นที่พึ่งและทางออกตามครรลองของกระบวนการประชาธิปไตย ให้ ส.ส. ทุกคนได้ทำหน้าที่ตัวแทนปวงชนอย่างสมเกียรติ

 

เช่นนั้น "สภา" อันเป็นเสาหลักของฝ่ายนิติบัญญัติ จึงจะสามารถเป็นที่พึ่งพา และสร้างศรัทธาให้แก่ประชาชนได้อย่างแท้จริง

logoline