svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ยกระดับควบคุมฝูงชน ตรวจเข้มสถานีรถไฟใต้ดิน

04 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเกาหลีใต้ยกเครื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อควบคุมฝูงชนจำนวนมาก ซึ่งรวมถึง การจัดระเบียบผู้โดยสารเพื่อลดความแออัดในสถานีรถไฟใต้ดิน หลังเกิดเหตุสลดเหยียบกันที่อิแทวอน

นายกรัฐมนตรี ฮัน ด็อก-ซู ของเกาหลีใต้ แถลงในวันศุกร์ว่า ต่อไปนี้จะมีมาตรการตรวจสอบความปลอดภัยในกิจกรรมใด ๆ ที่มีผู้เข้าร่วมงานเกินกว่า 10,000 คน โดยหน่วยงานระดับท้องถิ่นจะต้องปรับปรุงแนวทางการรักษาความปลอดภัยให้เหมาะสมในแต่ละงาน  เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความจุสูงสุดของพื้นที่ และการแยกย้ายของฝูงชนเมื่อกิจกรรมสิ้นสุด เพื่อให้สามารถเตรียมพร้อมรับมือกรณีเกิดอุบัติเหตุ

    

การตัดสินใจนี้มีขึ้นหลังจากผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า การขาดมาตรการรักษาความปลอดภัย และความพยายามของเจ้าหน้าที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในเหตุการณ์ฝูงชนแออัดที่ย่านอิแทวอนในกรุงโซลเมื่อคืนวันเสาร์ เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้สถานการณ์เหยียบกันในซอยแคบ มีผู้เสียชีวิตมากถึง 156 ราย และผู้บาดเจ็บ 187 รายและมีการประเมินว่า ในโศกนาฏรรมอิแทวอน มีความหนาแน่นของผู้ร่วมงานมากถึงเกือบ 5.6-6.6 คนต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร

 

เกาหลีใต้ยกระดับควบคุมฝูงชน ตรวจเข้มสถานีรถไฟใต้ดิน

 

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า สถานการณ์ที่มีความเสี่ยงสูงจากฝูงชนแออัดอาจเกิดขึ้นได้กับรถไฟใต้ดินในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน จึงขอให้ตำรวจดำเนินมาตรการป้องกันอุบัติเหตุจากฝูงชนแออัด โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. นี้ ตำรวจจะถูกส่งไปยังสถานีรถไฟใต้ดินทั่วกรุงโซล เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ของสถานีรถไฟในการควบคุมฝูงชน

 

เกาหลีใต้ยกระดับควบคุมฝูงชน ตรวจเข้มสถานีรถไฟใต้ดิน

 

 

และเนื่องจากในช่วงเกิดเหตุเหยียบกันที่อิแทวอน มีภาพปรากฏว่า พลเมืองหลายคนช่วยทำ CPR ให้กับผู้ประสบเหตุ ทำให้เกิดการตื่นตัวและการตระหนักถึงความสำคัญของการฝึกทำ CPR ทำให้กระทรวงศึกษาเตรียมเพิ่มการฝึกอบรมเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติเมื่ออยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีฝูงชนจำนวนมาก เช่น การทำ CPR ไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอนทั่วประเทศ

 

 

เกาหลีใต้ยกระดับควบคุมฝูงชน ตรวจเข้มสถานีรถไฟใต้ดิน

 

 

 

logoline