svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พรรค PTI เชื่อ อดีตนายกฯปากีสถานถูกลอบสังหารจากรัฐบาลปัจจุบัน

04 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคเทห์รีก-อี-อินซาฟ (Tehreek-e-Insaf) หรือ PTI ของปากีสถาน ระบุการที่นายอิมรอน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกยิง เป็นความพยายามลอบสังหารจากคณะรัฐบาลในปัจจุบัน

นายอัสซ้าด อูมาร์ สมาชิกอาวุโสในพรรค พรรคเทห์รีก-อี-อินซาฟ (Tehreek-e-Insaf) หรือ (PTI) ของปากีสถาน ระบุว่า เหตุการณ์ที่นายอิมรอน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกยิงในระหว่างเดินสายหาเสียงนอกเมืองกุจรันวาลา เมื่อวันพฤหัสบดี (3 พ.ค.) เป็นความพยายามลอบสังหาร พร้อมบอกว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังแผนลอบสังหารครั้งนี้ คือ นายกรัฐมนตรี เชห์บาซ ชารีฟ ผู้นำปากีสถานคนปัจจุบัน  นาย ราน่า ซานวนลาห์ รัฐมนตรีมหาดไทย และพลตรี ไฟซาล นาเซียร์ จากสำนักข่าวกรองปากีสถาน 


สำหรับนายอิมรอน ข่าน ถูกยิงที่ต้นขา กระสุนฝังใน และกระดูกบิ่น เขาถูกนำส่งโรงพยาบาลในเมืองลาฮอร์ ซึ่งมีรายงานว่า เขาพ้นขีดอันตรายและอาการทรงตัว 

พรรค PTI เชื่อ อดีตนายกฯปากีสถานถูกลอบสังหารจากรัฐบาลปัจจุบัน

แต่ก่อนหน้านี้ วุฒิสมาชิกฟาวัด โชดรีย์ สมาชิกอาวุโสอีกคนของพรรค PTI และเป็นอดีตรัฐมนตรีสารสนเทศในรัฐบาลภายใต้การนำของข่าน ระบุว่า ข่านต้องเข้ารับการผ่าตัด และมีผู้ได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์นี้อีก 6 คน ซึ่งยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 


ด้านนายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ ของปากีสถาน ออกมาประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเร่งสืบสวนสอบสวนโดยทันที ขณะที่ตำรวจยังไม่ออกมายืนยันว่า นายข่านเป็นเป้าของการลอบสังหารจริงหรือไม่


ทั้งนี้ นายข่าน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในช่วงปี 2018-2022 ก่อนถูกสมัชชาแห่งชาติลงมติไม่ไว้วางใจ ทำให้พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เขาอยู่ระหว่างนำกลุ่มผู้สนับสนุนจัดการประท้วงต่อเนื่องตลอด 7 วันที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่ โดยอ้างว่า รัฐบาลนายชารีฟตั้งขึ้นตามการบงการของสหรัฐ

logoline