svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำเยอรมนีเยือนจีน เพิ่มความร่วมมือด้านการค้า

04 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเยือนกรุงปักกิ่ง และพบกับสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ท่ามกลางความกังวลจากชาติอื่นในยุโรป แต่ผู้นำเยอรมนี มองว่า การเพิ่มความร่วมมือด้านการค้ากับจีน มีความจำเป็นอย่างมากต่อเศรษฐกิจของเยอรมนี

โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้เดินทางเยือนจีน และพบกับสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนในวันนี้ ซึ่งโชลซ์นับว่าเป็นผู้นำคนแรกของกลุ่มประเทศ G7 หรือกลุ่มประเทศอุตสากรรมชั้นนำของโลก ที่เดินทางไปเยือนจีนตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด เพื่อเพิ่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ

 

แต่การเดินทางของเขาถูกวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายในเยอรมนี และจากหลายประเทศในยุโรป ที่มองว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควร เพราะจีนเป็นประเทศที่ยังมีปัญหาด้านละเมิดสิทธิมนุษยชน และประเทศยุโรปไม่พอใจที่จีน ไม่มีท่าทีต่อต้านหรือประนามการทำสงครามในยูเครนของรัสเซีย การเดินทางเยือนจีนของของโชลซ์จึงถูกมองว่าสวนกระแสจุดยืนของชาติในยุโรปต่อจีน

 

อย่างไรก็ตาม โชลซ์ได้กล่าวก่อนการเดินทางว่าเป้าหมายการเยือนจีนครั้งนี้ คือการเจรจาเพิ่มความร่วมมือซึ่งทั้งสองประเทศมีผลประโยชน์ร่วมกัน แต่เขาจะไม่ลืมที่จะโต้เถียงกับจีนในประเด็นที่หลายคนเป็นห่วง โดยโชลซ์ยืนยันว่า เมื่อเขาอยู่ในปักกิ่งในฐานะนายกรัฐมนตรีของเยอรมนี เขาก็เป็นชาวยุโรปคนหนึ่งด้วยเหมือนกัน

 

ผู้นำเยอรมนีเยือนจีน เพิ่มความร่วมมือด้านการค้า

 

 

เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลเยอรมันรายหนึ่งให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวโดยไม่ขอเปิดเผยตัวตนว่า แผนการเยือนจีนครั้งนี้ ถือเป็น “การเดินทางเชิงสำรวจ” เพื่อดูว่า “จุดยืนของจีนคืออะไร และจีนกำลังมุ่งหน้าไปทางไหน รวมทั้ง มีความร่วมมือด้านใดบ้างที่จีนในยุคปัจจุบันนี้จะสนใจภายใต้สถานการณ์โลกเวลาน็”

 

อีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้คนไม่พอใจเกี่ยวกับการเดินทางเยือนจีนครั้งนี้ของผู้นำเยอรมนี คือ การที่บริษัทจากจีนเตรียมที่จะซื้อหุ้นจำนวนมากในท่าเรือของเมืองฮัมบูรก์ ในเยอรมนี ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลว่า จีนจะเข้ามามีอิทธิพลในการควบคุมท่าเรือแห่งนี้มากเกินไป แต่โชลซ์ยังคงมีท่าทีผลักดันการซื้อขายเกิดขึ้น โดยบริษัทจีนจะสามารถถือหุ้นได้สูงสุด 24.9% ซึ่งโชลซ์ มองว่าเป็นการลงทุนของจีนมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของเยอรมนี

 

ผู้นำเยอรมนีเยือนจีน เพิ่มความร่วมมือด้านการค้า

 

 

 

การเดินทางเยือนจีนครั้ง โชลซ์ได้ไปพร้อมกับคณะนักธุรกิจชั้นนำหลายคนของเยอรมนี เพื่อให้การเจรจาธุรกิจมีความราบรื่นขึ้น และเป็นนโยบายเดียวกับ แองเกลา แมร์เคล อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ผ่านมา ที่ใช้นโยบาย ‘สร้างความเปลี่ยนแปลงผ่านการค้า’ โดยทั้งสองคนเชื่อว่า หากประเทศไหนมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีต่อกัน ความสัมพันธ์ด้านการเมือง ด้านการทูตก็จะดีขึ้นตามมาด้วย โดยเฉพาะกับประเทศที่ความสัมพันธ์ด้านการทูตมีความอ่อนไหว อย่างจีน หรือรัสเซีย

 

เยอรมนีเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป และมีอิทธิพลด้านการเมืองมากที่สุดด้วย โดยจีนเป็นคู่ค้าที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเยอรมนี ติดต่อกันหกปีแล้ว และยังเป็นแหล่งนำเข้าที่ใหญ่ที่สุด รวมทั้งเป็นจุดหมายส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสอง รองจากสหรัฐฯ และงานกว่า 1 ล้านตำแหน่งในเยอรมนี มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการค้าและการลงทุนระหว่างจีนกับเยอรมนี

 

จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า กรุงปักกิ่งเชื่อว่า การเดินทางเยือนของนายกรัฐมนตรีเยอรมนี “จะอัดฉีดแรงกระตุ้นใหม่ ๆ” ให้กับการพัฒนา “ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์เต็มรูปแบบ” ระหว่างทั้งสองประเทศ และ “จะมีส่วนช่วยสร้างสันติภาพ เสถียรภาพ และการเจริญเติบโตให้กับโลก” ด้วย

 

ผู้นำเยอรมนีเยือนจีน เพิ่มความร่วมมือด้านการค้า

 

logoline