svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้สั่งพักงานผู้การยองซาน-เร่งสอบ ตร. รับมือเหตุ "อิแทวอน" บกพร่อง

03 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้สั่งพักงานผู้กำกับการสถานีตำรวจเขตยองซาน พร้อมค้น สน. 8 แห่งในกรุงโซล เพื่อเก็บหลักฐานประกอบการสอบสวนข้อบกพร่องเรื่องการรับแจ้งเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับฝูงชนแออัดก่อนเหตุเหยียบกันที่อิแทวอน

สำนักงานตำรวจนครบาลกรุงโซลของเกาหลีใต้ เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนพิเศษบุกตรวจค้นสถานีตำรวจ 8 แห่งในกรุงโซล และยึดรายงานและเอกสารภายในเกี่ยวกับบันทึกการรับแจ้งเหตุฉุกเฉินจากประชาชนที่สายด่วนเบอร์ 112 ในวันเกิดเหตุโศกนาฏกรรมเหยียบกันที่ย่านอิแทวอน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 156  รายเมื่อคืนวันเสาร์ 


หนึ่งในสถานีตำรวจที่ถูกตรวจค้น คือ สถานีตำรวจเขตยองซาน ซึ่งกำกับดูแลพื้นที่ย่านอิแทวอน ที่เป็นแหล่งสถานบันเทิงยามราตรี และเจ้าหน้าที่ที่เข้าเก็บหลักฐานที่สถานีตำรวจทั้ง 8 แห่งเป็นชุดสอบสวนพิเศษ ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อวันอังคาร โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสอบสวนว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 11 ครั้งในช่วง 4 ชม. ก่อนเกิดการเหยียบกัน ได้ทำหน้าที่ที่รับผิดชอบแล้วหรือไม่ และการกระทำหลังได้รับแจ้งมีความเหมาะสมแล้วหรือไม่

 

ล่าสุดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกาศในวันพุธว่า สั่งพักงาน อี อิม-แจ ผู้กำกับการสถานีตำรวจเขตยองซาน หนึ่งในสถานีที่อยู่ใกล้ที่สุดกับจุดเกิดเหตุเหยียบกัน

โศกนาฏกรรมเหยียบกันที่ย่านอิแทวอน

ตำรวจกำลังเผชิญแรงกดดันและกระแสโกรธแค้นจากสังคมอย่างมาก หลังผู้อยู่ในเหตุการณ์ บอกว่า มีเจ้าหน้าที่น้อยมากหรือแทบไม่มีเพื่อเข้าควบคุมฝูงชนที่เบียดเสียดในย่านอิแทวอน แม้มีการโทรศัพท์แจ้งเหตุฉุกเฉินเพื่อเตือนถึงอันตรายล่วงหน้าหลายชั่วโมง


ตำรวจ แถลงเมื่อวันอังคาร โดยเปิดเผยบันทึกการรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน ที่บ่งชี้ว่า ได้รับแจ้งจากประชาชนถึง 11 ครั้งเกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดจากการแออัดของฝูงชน แต่มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจพื้นที่เพียง 4 จุดที่ได้รับแจ้ง 

 

ขณะเดียวกันพรรคประชาธิปไตย ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุด เรียกร้องให้มีการปลด อี ซัง-มิน รัฐมนตรีมหาดไทย และ ยุน ฮี-กึน ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยทันที และดำเนินการลงโทษทางอาญาต่อทั้งสองคนด้วย  นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ โอ เซ-ฮุน นายกเทศมนตรีกรุงโซล ลาออก และขอให้ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ออกมาขอโทษต่อประชาชน

ยุน ฮี-กึน ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้

logoline