svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แม่บ้านฟ้อง 'เจฟฟ์ เบซอส' เจ้าพ่อแอมะซอนใช้งานโหด

04 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของแอมะซอน (Amazon) ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่ ถูกแม่บ้านที่ดูแลบ้านพักหลังใหญ่ในซีแอตเทิลฟ้องเรียกค่าเสียหาย เพราะถูกใช้งานหนักมานานเกือบ 3 ปี ก่อนถูกให้ออก

เมอร์เซเดส เวดา แม่บ้านที่อ้างว่าถูกบังคับให้ทำงานวันละ 14 ชั่วโมง โดยไม่หยุดพัก ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ไม่ถูกสุขอนามัย ได้ยื่นฟ้องเจฟฟ์ เบซอส กับอีก 2 บริษัท ที่เขาเคยใช้จัดการด้านการลงทุนส่วนตัวและอสังหาริมทรัพย์ คือ Zefram LLC และ Northwestern LLC ต่อศาลสูงคิง เคาน์ตี้ ซีแอตเทิล (King County Superior Court) 

 

แม่บ้านฟ้อง \'เจฟฟ์ เบซอส\' เจ้าพ่อแอมะซอนใช้งานโหด

ในเอกสารฟ้อง เวดาอ้างว่าทำงานอยู่ที่ "เรือนหลัก" ซึ่งเป็นที่พักของเบซอส ที่ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 5.3 เอเคอร์ ของย่านเศรษฐี "เมดินา" นครซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน มานานเกือบ 3 ปี ก่อนถูกให้ออก ซึ่ง สภาพการทำงานนั้นย่ำแย่อย่างมากรวมทั้งห้ามหยุดพัก ทั้งยังถูกเหยียดเชื้อชาติ และถูกให้ออกจากงานอย่างไม่เป็นธรรมเมื่อร้องเรียนเรื่องการถูกเลือกปฏิบัติ 

 

แม่บ้านฟ้อง \'เจฟฟ์ เบซอส\' เจ้าพ่อแอมะซอนใช้งานโหด

เวดาบอกด้วยว่า เวลาจะเข้าห้องน้ำ เธอกับคนอื่น ๆ ต้องปีนออกทางหน้าต่างในช่วง "การเข้ากะยาว" เพราะถูกห้ามไม่ให้ใช้ห้องน้ำที่อยู่ใน "เรือนหลัก" และห้ามพักหรือกินอาหารกลางวัน นอกจากนี้บางครั้งยังต้องไปทำงานที่บ้านอีกหลังในอาณาบริเวณเดียวกันด้วย 

 

เชื่อว่าเบซอสซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่กลายเป็นศูนย์กลางการฟ้องร้องนี้ เมื่อปี 2541 ในราคา 10 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมีเรือนอยู่ 2 หลัง แต่มีขนาดใหญ่และมีส่วนขยายด้วย 

 

แม่บ้านฟ้อง \'เจฟฟ์ เบซอส\' เจ้าพ่อแอมะซอนใช้งานโหด

logoline