svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนต้องงดส่งออกไฟฟ้า หลังรัสเซียถล่มเสียหายหนัก

11 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครนต้องระงับการส่งออกไฟฟ้า และขอให้ประชาชนช่วยประหยัดไฟ หลังจากรัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในหลายเมืองเสียหายหนักเมื่อวันจันทร์ เพื่อล้างแค้นต่อเหตุระเบิดบนสะพานในไครเมีย ที่รัสเซียระบุว่า เป็นการก่อการร้ายโดยฝีมือของยูเครน

ยูเครนต้องงดส่งออกไฟฟ้า หลังรัสเซียถล่มเสียหายหนัก

 

ทางการยูเครน เปิดเผยว่า ตั้งแต่เช้าจนถึง 14.00 น. วันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น รัสเซียยิงขีปนาวุธ 84 ลูก และใช้โดรน 24 ลำโจมตีใน 8 แคว้นของยูเครน แต่กองทัพสามารถทำลายขีปนาวุธ 43 ลูกและโดรนอีก 13 ลำ 

 

การโจมตีดังกล่าวทำลายโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ ซึ่งรวมถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานใน 12 แคว้น และกรุงเคียฟ ซึ่งเกิดไฟไหม้ในกรุงเคียฟมากกว่า 30 จุด เกิดไฟฟ้าดับบางส่วนใน 15 แคว้น รวมถึง ลวีฟ, เคียฟ และซาปอริซเซีย กระทรวงพลังงานต้องขอให้ประชาชนลดการใช้ไฟฟ้าช่วง 17.00 น.-22.00 น. ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น และประกาศว่าจะระงับการส่งออกไฟฟ้าตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.

 

ยูเครนต้องงดส่งออกไฟฟ้า หลังรัสเซียถล่มเสียหายหนัก

 

ล่าสุดสำนักงานบรรเทาภัยฉุกเฉิน เปิดเผยในวันอังคารว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 รายและผู้บาดเจ็บ 105 คนจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียตลอดวันจันทร์

 

ยูเครนต้องงดส่งออกไฟฟ้า หลังรัสเซียถล่มเสียหายหนัก

 

ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวว่า การโจมตีกรุงเคียฟและอีกหลายเมืองเป็นการตอบโต้ต่อการก่อการร้ายโดยฝีมือของยูเครน ที่ก่อเหตุระเบิดบนสะพานเคิร์ชในไครเมียเมื่อวันเสาร์

   

แต่หน่วยข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมยูเครน อ้างว่า รัสเซียวางแผนการโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งใหญ่ต่อยูเครนตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

  

ยูเครนต้องงดส่งออกไฟฟ้า หลังรัสเซียถล่มเสียหายหนัก

โฆษกของอันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์ระบุว่า เลขาธิการยูเอ็นตกใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์โจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งใหญ่ของกองทัพรัสเซียในหลายเมืองทั่วยูเครน สร้างความเสียหายอย่างกว้างขวาง และมีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บหลายสิบราย  นอกจากนี้การโจมตีดังกล่าวยังทำให้สงครามทวีความรุนแรงขึ้นอย่างที่ไม่อาจยอมรับได้ และพลเรือนต้องเป็นฝ่ายสูญเสียมากที่สุด   

 

 

ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง ของฝรั่งเศส ประณามการโจมตีของรัสเซียต่อพลเรือนยูเครน และบอกด้วยว่า เป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของสงครามในยูเครนที่ยืดเยื้อนานกว่า 7 เดือน พร้อมกับให้สัญญาระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครนว่า ฝรั่งเศสจะเพิ่มความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน

 

ยูเครนต้องงดส่งออกไฟฟ้า หลังรัสเซียถล่มเสียหายหนัก

 

นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมของเยอรมนี ระบุว่า เตรียมจัดส่งระบบขีนาวุธ IRIS-T SLM ชุดแรกจากทั้งหมด 4 ชุดแก่ยูเครน ตามที่ประกาศไว้เมื่อหลายเดือน และแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ย้ำว่า รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ มนุษยธรรมและความมั่นคงแก่ยูเครนต่อไป

  

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศอินเดียแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์สู้รบในยูเครนที่ทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งรวมถึงการพุ่งเป้าโครงสร้างพื้นฐานและมีพลเรือนเสียชีวิต    นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศจีน ย้ำสนับสนุนความพยายามใด ๆ ในการบรรลุข้อตกลงอย่างสันติวิธีในวิกฤตยูเครน

 

 

logoline