svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำเกาหลีใต้เจอถล่ม หลังพูดดูหมิ่นสมาชิกสภาสหรัฐฯ

22 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างหนัก หลังจากหลุดปากใช้คำไม่สุภาพเรียกสมาชิกรัฐสภาของสหรัฐฯ และคลิปดังกล่าวกลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ทันที

ในคลิปเผยให้เห็นประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ของเกาหลีใต้กำลังพูดคุยกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่งานระดมทุนเพื่อต่อสู้กับโรคติดเชื้อในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เมื่อวันพุธ แต่ตอนจะออกจากห้อง เขาหันไปพูดกับปัก จิน รัฐมนตรีต่างประเทศ และคิม ซอง-ฮัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติว่า ถ้าพวก สมาชิกรัฐสภาอเมริกันไม่เห็นด้วย แล้วไบเดนจะขายหน้าได้ ซึ่งเขาเรียกนักการเมืองสหรัฐฯ ด้วยคำไม่สุภาพ

   

คำพูดดังกล่าว คาดว่า อาจหมายถึงคำมั่นสัญญาของไบเดนที่จะให้เงินสนับสนุน 6,000 ล้านดอลลาร์แก่กองทุนต่อสู้โรคเอดส์ วัณโรค และมาลาเรีย Global Fund to Fight AIDS, Tuberculosis and Malaria

 

 

ปัก ฮง-กึน หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยเกาหลี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก วิจารณ์ว่า การใช้คำพูดเชิงดูหมิ่นในการเรียกนักการเมืองสหรัฐฯ เป็นความผิดพลาดทางการทูตครั้งใหญ่ และทำลายชื่อเสียงของประเทศ  พร้อมยังวิจารณ์ด้วยว่า การเยือนต่างประเทศของประธานาธิบดียุนคว้าน้ำเหลว

    

ก่อนหน้านี้มีการคาดหมายว่า ผู้นำเกาหลีใต้จะได้พบปะกับไบเดนในการประชุมสุดยอดอย่างเป็นทางการ แต่ไม่เกิดขึ้น และทั้งสองพูดคุยกันเพียงไม่ถึง  1  นาทีระหว่างงานระดมทุนดังกล่าวขณะไบเดนอยู่ในนครนิวยอร์ก

   

นายปัก กล่าวอีกว่า ประธานาธิบดียุนไม่สามารถพูดประเด็นสำคัญเรื่องเศรษฐกิจกับไบเดน และคณะนักการทูตของรัฐบาลต้องรับผิดชอบสำหรับความล้มเหลวของการเยือนต่างประเทศของประธานาธิบดียุนครั้งนี้  และเรียกร้องให้เปลี่ยนแปลงผู้ช่วยทางการทูตของเขาแบบยกทีม

 

 

 

 

 แต่ล่าสุดเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสในทำเนียบประธานาธิบดี กล่าว่า ประธานาธิบดียุนไม่ได้พูดต่อสาธารณชนบนเวที แต่เป็นการพูดลอย ๆ และแม้ไม่รู้ว่า ใครบันทึกเสียงและบันทึกได้อย่างไร แต่คิดว่าควรมีการตรวจพิสูจน์  นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า เป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะโยงเรื่องคำพูดส่วนตัวกับความสำเร็จทางการทูต ซึ่งหมายถึงคำวิจารณ์ที่ว่ายุนสร้างหายนะทางการทูต

 

logoline