svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เซเลนสกีวอนยูเอ็นลงโทษรัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม

22 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำยูเครนพูดต่อที่ประชุมยูเอ็น เรียกร้องให้ลงโทษรัสเซียจากการก่ออาชญากรรมสงครามในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงเสนอให้เพิกถอนอำนาจวีโต้

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นเมื่อวันพุธ ซึ่งเป็นถ้อยแถลงต่อผู้นำโลกในเวทียูเอ็นครั้งแรกนับจากรัสเซียบุกยูเครน โดยเขากล่าวผ่านการบันทึกวิดีโอล่วงหน้า ประกาศเงื่อนไข 5 ข้อที่ต่อรองไม่ได้เพื่อสร้างสันติภาพที่ยั่งยืน  ซึ่งรวมถึง การลงโทษรัสเซียสำหรับการรุกรานยูเครน และการฟื้นฟูบูรณภาพทางดินแดนแก่ยูเครน

    

เขาระบุว่า มีอาชญากรรมเกิดขึ้นในยูเครน ควรมีการลงโทษสำหรับการรุกราน การละเมิดพรมแดนและบูรณภาพทางดินแดน และการลงโทษควรมีผลบังคับจนกว่าพรมแดนที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติจะกลับคืนสู่สภาพเดิม

 

เซเลนสกีวอนยูเอ็นลงโทษรัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม

 

 

นอกจากนี้ผู้นำยูเครนเรียกร้องให้ยูเอ็นจัดตั้งศาลพิเศษพิจารณาคดีอาชญากรรมสงคราม พร้อมกับแจกแจงรายละเอียดอาชญากรรมสงครามที่ก่อโดยรัสเซีย และเรียกร้องให้ยูเอ็นเพิกถอนอำนาจยับยั้ง หรือ วีโต้ แก่รัสเซียในฐานะสมาชิกถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงของยูเอ็น รวมถึงการให้หลักประกันความมั่นคงใหม่แก่ยูเครน

   

ถ้อยแถลงของผู้นำยูเครนมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินประกาศเมื่อวันพุธว่า เขาได้ลงนามในคำสั่งระดมพลบางส่วน เพื่อเรียกกำลังพลสำรองเข้ารับใช้กองทัพ ซึ่งกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า จะระดมพลจำนวน 300,000 นาย

    

คำสั่งระดมพลมีขึ้นหลังจากในวันเดียวกันกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียใน  4  ภูมิภาคของยูเครน ที่ยึดครองไว้ได้ ประกาศจะจัดการลงประชามติเพื่อผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียหรือไม่เริ่มจากวันที่  23  ก.ย. 

 

เซเลนสกีวอนยูเอ็นลงโทษรัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม

 

 

 แม้รัสเซียเตรียมเสริมกำลังทหารในสงคราม แต่ทั้งรัสเซียและยูเครนยอมแลกเปลี่ยนเชลยศึกครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อปลายเดือน ก.พ. โดยผลจากการไกล่เกลี่ยของซาอุดิอาระเบีย รัสเซียยอมปล่อยตัวเชลยของยูเครน  215  คน ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึง นักรบกองพันอาซอฟ 108 คนและนักรบต่างชาติ 10 คน และยูเครนยอมปล่อยตัวเชลย 55 คน ซึ่งมีทั้งทหารรัสเซีย และชาวยูเครน ที่สนับสนุนรัสเซีย อย่าง วิกเตอร์ เมดเวดชุค นักการเมืองยูเครนที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดของประธานาธิบดีปูติน

 

 

logoline