svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวรัสเซียแห่หนีออกนอกประเทศ หลัง"ปูติน"สั่งระดมพล

22 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวรัสเซีย โดยเฉพาะผู้ชาย พากันหนีออกนอกประเทศ หลังประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งระดมกำลังพลสำรอง 300,000 นาย เที่ยวบินเที่ยวเดียวขายหมดเกลี้ยงในวันเดียว บางเที่ยวบินโก่งราคาขึ้นหลายเท่า ทำให้อีกหลายพันคนไปแออัดอยู่บนถนน

ตั๋วเครื่องบินแบบเดินทางเที่ยวเดียว  (one-way ticket) ออกจากรัสเซีย ขายหมดภายในเวลาอันรวดเร็วเมื่อวันพุธ (21 กันยายน) หลังประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งระดมกำลังพลสำรอง 300,000 นาย ทำให้เกิดความวิตกว่า ผู้ชายที่อยู่ในวัยที่ยังสามารถเข้าร่วมสงครามได้ จะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกนอกประเทศ แม้ว่า นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหม จะชี้แจงว่า การเรียกกำลังพลสำรองนี้ จำกัดอยู่เฉพาะแค่ทหารอาชีพที่มีประสบการณ์ ไม่เกี่ยวกับนักศึกษา หรือทหารเกณฑ์ 


แต่จากข้อมูลของกูเกิล เทรนส์ (Google Trends) ซึ่งเป็นเครื่องมือในการดูแนวโน้มการค้นหาของคนตามช่วงเวลา พบว่า จำนวนการต้นหาใน Aviasales เว็บไซท์ยอดนิยมในรัสเซีย เพิ่มมากขึ้น เพื่อซื้อตั๋วเครื่องบิน และพบว่า เที่ยวบินตรงจากมอสโคว์ ไปยังนครอิสตันบุลของตุรกี และเมืองเยเรวานของอาร์เมเนีย ที่ชาวรัสเซียสามารถเข้าไปได้ โดยไม่ต้องขอวีซา ขายหมดภายในวันเดียว 

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

แม้บางเส้นทางที่ต้องแวะต่อเครื่อง (stopovers) ที่รวมทั้งจากมอสโคว์ไปยังทบิลิซีของจอร์เจีย ก็ยังขาดหมด ขณะที่เที่ยวบินราคาถูกที่สุดจากมอสโคว์ไปยังดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็ถูกโก่งราคาขึ้นไปสูงกว่า 300,000 รูเบิล หรือราว 180,000 บาท มากกว่ารายได้เฉลี่ยต่อเดือนถึง 5 เท่า 


ประชาชนรัสเซีย ออกนอกประเทศ หลัง ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งระดมพล

ส่วนการเดินทางทางบก ก็มีรายงานการจราจรติดขัด เพื่อพวกผู้ชายพยายามหนีออกนอกประเทศไปยังฟินแลนด์เช่นกัน โดยมีคลิปวิดีโอที่แชร์ในโซเชียล มีเดีย แสดงให้เห็นรถติดยาวกว่า 20 ไมล์ บริเวณพรมแดนรัสเซีย-ฟินแลนด์ เนื่องจากผู้ชายหลายร้อยหรืออาจจะหลายพัน พยายามหนีออกนอกประเทศ มีคนเข้าไปโพสต์ด้วยว่า พวกเขาพยายามหาทางหนีออกจากประเทศทุกเส้นทางเท่าที่จะหาได้ บางคนลงทุนเดินไปที่ชายแดนประเทศในเครือสหภาพยุโรป

 

ประชาชนรัสเซีย ออกนอกประเทศ หลัง ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งระดมพล

logoline