svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไอเออีเอพบร่องรอยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครนเสียหาย

02 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะผู้ตรวจสอบไอเออีเอสำรวจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองซาปอริซเซียของยูเครนครั้งแรก พบร่องรองความเสียหาย ยืนยันปักหลักทำหน้าที่ต่อ แม้ยังมีการยิงถล่มบริเวณใกล้เคียงทำให้ภารกิจเสี่ยงอันตราย

ราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ ไอเออีเอ นำคณะผู้ตรวจสอบ 14 คนของไอเออีเข้าสำรวจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองซาปอริซเซียทางภาคใต้ของยูเครนนานหลายชั่วโมงเมื่อวันพฤหัสบดี โดยโรงไฟฟ้าถูกทหารรัสเซียยึดไว้ได้ตั้งแต่เดือน มี.ค. แต่เจ้าหน้าที่ยูเครนยังควบคุมการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า และสื่อรัสเซียเผยภาพขณะไอเออีเอสำรวจพื้นที่ โดยมีผู้เชี่ยวชาญนิวเคลียร์รัสเซียสรุปให้ฟัง และสื่อติดตามทำข่าว รวมทั้งภาพร่องรอยรูพรุนของท่อประปาใกล้บริเวณถังเก็บน้ำมัน

  

กรอสซีเปิดเผยภายหลังออกจากโรงไฟฟ้ากลับไปยังพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของฝ่ายยูเครนในเมืองซาปอริซเซียว่า  มีสิ่งบ่งชี้ชัดเจนว่า โรงไฟฟ้าและลักษณะทางกายภาพของโรงไฟฟ้าถูกละเมิดหลายครั้ง ซึ่งอาจโดยบังเอิญหรือจงใจ ซึ่งยังไม่อาจประเมินได้ เขาบอกว่า ทีมของเขาสามารถเข้าสำรวจพื้นที่ภายในได้ทั้งหมด รวมถึง ห้องควบคุม ระบบฉุกเฉิน และเครื่องปั่นไฟที่ใช้น้ำมันดีเซล และได้พบกับเจ้าหน้าที่ของโรงไฟฟ้าและชาวบ้านในหมู่บ้านเอเนอร์โฮดาร์ ที่อยู่ใกล้เคียง ชาวบ้านได้ยื่นหนังสือร้องเรียนพร้อมกับเอกสารระบุความเสียหายจากการยิงถล่มใส่พื้นที่รอบโรงไฟฟ้าด้วย

 

ไอเออีเอพบร่องรอยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครนเสียหาย

 

 

ไอเออีเอพบร่องรอยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครนเสียหาย

 

นอกจากนี้กรอสซี บอกอีกว่า การสำรวจครั้งนี้รวบรวมข้อมูลได้อย่างมาก พร้อมกับยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ไอเออีเอบางส่วนจะยังอยู่ในซาปอริซเซียถึงวันอาทิตย์หรือวันจันทร์เพื่อประเมินความปลอดภัยและความเสียหายใด ๆ ของโรงไฟฟ้า หลังจากมีการยิงถล่มในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าหลายครั้งในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงช่วงที่คณะของเขาเดินทางมุ่งหน้าไปที่โรงไฟฟ้า 

  

กรอสซียืนยันว่า การสู้รบใกล้โรงไฟฟ้าไม่อาจหยุดยั้งการสำรวจได้ และ “เราจะไม่ไปไหน ไอเออีเอจะอยู่ที่นี่ ที่โรงไฟฟ้า”

 

ไอเออีเอพบร่องรอยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครนเสียหาย

ยูเครนและรัสเซียต่างกล่าวโทษอีกฝ่ายว่า ก่อเหตุโจมตี ในเมืองเอเนอร์โฮดาร์ใกล้โรงไฟฟ้าในรุ่งเช้าวันพฤหัสบดีก่อนคณะไอเออีเอจะไปถึงโรงไฟฟ้าเพื่อขัดขวางภารกิจ แต่ยังไม่อาจยืนยันคำอ้างของทั้งสองฝ่ายได้ ขณะที่มีภาพอพาร์ตเมนต์หลังหนึ่งได้รับความเสียหาย

 

ไอเออีเอพบร่องรอยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครนเสียหาย

 

บริษัท เอเนอร์โกตอม ซึ่งเป็นกิจการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของรัฐบาลยูเครน เปิดเผยว่า รัสเซียยิงปืนครกใส่พื้นที่ใกล้โรงไฟฟ้าทำให้เตาปฏิกรณ์ 1 ตัวจากทั้งหมด 6 ตัวถูกปิดภายใต้ระบบป้องกันเหตุฉุกเฉิน และทำให้สายไฟของระบบไฟฟ้าสำรองที่ใช้ภายในโรงไฟฟ้าได้รับความเสียหาย

    

แต่รัสเซียตอบโต้ว่ายูเครนเป็นฝ่ายยิงปืนใหญ่ใส่พื้นที่ดังกล่าว และกระสุนบางนัดตกห่างจากเตาปฏิกรณ์เพียง 400 เมตร และผู้บ่อนทำลายชาวยูเครน 60 คนข้ามแม่น้ำดนีโปรเพื่อยึดโรงไฟฟ้าแต่ถูกสังหารเมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดี

  

แม้มีรายงานว่า การสู้รบรอบโรงไฟฟ้าในช่วงหลายสัปดาห์นี้ได้สร้างความเสียหายบางอย่างต่อโรงไฟฟ้า แต่ยังไม่มีบันทึกว่าระดับกัมมันตรังสีในบริเวณนี้เพิ่มสูงขึ้น

 

 

logoline