svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเอ็นสำรวจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครนวันนี้ หลังถูกยิงถล่มรอบพื้นที่

01 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะผู้เชี่ยวชาญนิวเคลียร์ของยูเอ็นเตรียมสำรวจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองซาปอริซเซียในยูเครนในวันนี้ เพื่อประเมินความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการยิงถล่มรอบพื้นที่จนสร้างความกังวลว่าอาจเกิดหายนะกัมมันตรังสีรั่วไหล

ราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ ไอเออีเอ นำคณะผู้ตรวจสอบนิวเคลียร์ 14 คนเดินทางถึงเมืองซาปอริซเซียทางภาคใต้ของยูเครน ที่อยู่ห่างจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ 55 กม. เมื่อบ่ายวันพุธ และกระทรวงกลาโหมยูเครน เปิดเผยว่า คณะผู้ตรวจสอบจะลงพื้นที่สำรวจโรงไฟฟ้าในวันพฤหัสบดี

   

กรอสซี เปิดเผยว่า ภารกิจสำรวจโรงไฟฟ้าอาจใช้เวลาเพียง 2-3 วัน แต่หากสามารถประจำการได้ถาวรหรือสังเกตการณ์ได้ต่อเนื่องระยะหนึ่งก็จะดีกว่า สำหรับขั้นแรกนี้จะสำรวจทางกายภาพของโรงไฟฟ้าและการทำงานของระบบความปลอดภัย และสอบถามเจ้าหน้าที่ของโรงไฟฟ้า นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า ภารกิจครั้งนี้มุ่งป้องกันการเกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์ และปกป้องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปแห่งนี้

 

ยูเอ็นสำรวจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครนวันนี้ หลังถูกยิงถล่มรอบพื้นที่

 

 

ยูเอ็นสำรวจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครนวันนี้ หลังถูกยิงถล่มรอบพื้นที่

ภารกิจของไอเออีเอครั้งนี้มีขึ้นหลังจากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ยูเครนและรัสเซียกล่าวหาอีกฝ่ายว่ายิงปืนใหญ่หรือโจมตีด้วยโดรนต่อโรงไฟฟ้า ที่เสี่ยงทำให้เกิดหายนะจากกัมมันตรังสีรั่วไหลเหมือนวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลในอดีตได้

 

ยูเครน กล่าวหาว่า รัสเซียใช้โรงไฟฟ้าที่ยึดได้ตั้งแต่เดือน มี.ค. เป็นโล่ป้องกันกองกำลังทหารในการโจมตีเมืองต่าง ๆ เพราะเชื่อว่ายูเครนจะไม่ตอบโต้ที่สร้างความเสี่ยงต่อ

 

โรงไฟฟ้า และกล่าวหาด้วยว่า รัสเซียยิงปืนใหญ่ใส่โรงไฟฟ้า แต่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหา และย้อนถามด้วยว่า รัสเซียจะยิงใส่โรงไฟฟ้าที่มีทหารรัสเซียเฝ้าอยู่ทำไม

 

ยูเอ็นสำรวจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครนวันนี้ หลังถูกยิงถล่มรอบพื้นที่

 

 

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยืนยันด้วยว่า ระดับกัมมันตรังสีภายในโรงไฟฟ้ายังอยู่ในระดับปกติ และมิคาอิล อูเลียนอฟ ผู้แทนรัสเซียประจำไอเออีเอ ขานรับความเห็นที่คณะผู้เชี่ยวชาญไอเออีเอจะประจำการที่โรงไฟฟ้าอย่างถาวร

  

โจเซป บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป บอกว่า ทั่วโลกกำลังจับตาความคืบหน้าภารกิจของไอเออีเอด้วยความกังวล และย้ำข้อเรียกร้องให้รัสเซียเปิดทางให้พื้นที่รอบโรงไฟฟ้าเป็นเขตปลอดทหาร โดยเตือนว่า ไม่ควรมีการเล่นเกมสงครามในพื้นที่อย่างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

 

logoline