svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประธานบริษัทน้ำมันรัสเซียตกหน้าต่างดับปริศนา

02 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานบริษัทน้ำมันรัสเซียตกหน้าต่างโรงพยาบาลเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา ท่ามกลางการคาดการณ์ของสื่อว่าอาจเป็นการฆ่าตัวตาย แต่ก็อาจตัดประเด็นกระแสต่อต้านสงครามยูเครนในบริษัทของเขาด้วย

นายราวิล มากานอฟ ประธานบริษัทน้ำมัน Lukoil (LKOH.MM) ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของรัสเซีย เสียชีวิตเมื่อวันพฤหัสบดี (1 กันยายน) หลังตกจากหน้าต่างโรงพยาบาลในกรุงมอสโคว์ และนับเป็นข่าวระลอกล่าสุดเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนักธุรกิจที่ไม่สามารถหาสาเหตุได้ 

 

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้ 2 คน ยืนยันรายงานข่าวของสื่อหลายสำนักของรัสเซียที่ว่า นายมากานอฟวัย 67 ปี ตกหน้าต่างลงมาเสียชีวิต แต่บรรยากาศการเสียชีวิตยังไม่ชัดเจน โดยสำนักข่าว TASS รายงานว่า "เป็นการฆ่าตัวตาย" โดยอ้างแหล่งข่าวในแวดวงผู้บังคับใช้กฎหมายที่ระบุว่า นายมากอนอฟเข้าโรงพยาบาลหลังมีอาการหัวใจวาย และยังต้องกินยารักษาโรคซึมเศร้าอีกด้วย 

 

EAST2WEST NEWS

แต่สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าว 3 คน ที่มีความคุ้นเคยและใกล้ชิดกับนายมากานอฟว่า พวกเขาไม่เชื่อว่านายมากานอฟจะฆ่าตัวตาย ส่วนแหล่งข่าวในบริษัท Lukoil ระบุว่า มีความเชื่อในบริษัทว่า "เขาฆ่าตัวตายจริง" แต่ยังไม่มีหลักฐานหรือเอกสารมาสนับสนุน ส่วนตำรวจบอกว่าเรื่องนี้อยู่ในความรับผิดชอบคณะกรรมการสืบสวนแห่งรัฐ ที่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เช่นกัน 

 

Lukoi ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่เป็นคู่แข่งของบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลอย่าง Rosneft (ROSN.MM) ได้ออกแถลงการณ์ว่า นายมากานอฟได้เสียชีวิตหลังจากป่วยหนัก พนักงานหลายพันคนของ Lukoil รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียครั้งใหญ่นี้ และแสดงความเสียใจอย่างจริงใจต่อครอบครัวของนายมากานอฟ 

 

ไม่กี่เดือนมานี้มีนักธุรกิจชาวรัสเซียอย่างน้อย 6 คน ส่วนใหญ่มีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมพลังงานได้เสียชีวิตอย่างกะทันหันและเป็นปริศนา โดยทั้งหมดอยู่ในรัสเซียยกเว้นนายเซอร์เก โปรโตเซเนีย อดีตผู้จัดการระดับสูงของ Novatek ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ที่ถูกพบเป็นศพพร้อมกับภรรยาและลูกสาวที่วิลลาแห่งหนึ่งในสเปน และตำรวจสเปนกำลังสืบสวน แต่เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เขาน่าจะเป็นผู้ลงมือฆ่าภรรยาและลูกสาวก่อนฆ่าตัวตายตาม 

 

ประธานบริษัทน้ำมันรัสเซียตกหน้าต่างดับปริศนา

นายมากนอฟทำงานที่ Lukoil ตั้งแต่ปี 2536 หลังจากบริษัทก่อตั้งได้ไม่นาน โดยควบคุมการกลั่น การผลิต และการสำรวจน้ำมันในต่างเทศ ก่อนได้รับตำแหน่งประธานเมื่อ ปี 2563 ส่วน เนล น้องชายของเขา ได้ดำตำแหน่งประธานของบริษัทผลิตน้ำมันขนาดกลาง คือ Tatneft (TATN.MM)

 

Lukoil เป็นบริษัทรัสเซียที่มีจุดยืนแตกต่าง โดยต่อต้านการทำสงครามในยูเครนอย่างชัดเจน โดยแถลงการณ์ที่ออกเมื่อวันที่ 3 มีนาคม คณะกรรมการบริหาร ( board of directors) ได้ย้ำความวิตกต่อเหตุการณ์อันน่าเศร้าทั้งหลายในยูเครน และเรียกร้องให้ยุติสงครามผ่านการเจรจาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้  

 

สำหรับนายมากานอฟมีประวัติเข้าตรวจร่างกายเป็นประจำ เจ้าหน้าที่พบซองบุหรี่ตรงหน้าต่างห้องผู้ป่วย ทำให้ได้ข้อสันนิษฐานว่า เขาอาจออกไปสูบบุหรี่ในบริเวณระเบียงที่ "หมิ่นเหม่" จนพลัดตกลงไป เพราะไม่พบจดหมายลาตาย

 

ประธานบริษัทน้ำมันรัสเซียตกหน้าต่างดับปริศนา

logoline