svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รายงานข้อกล่าวหาจีนทรมานชาวอุยกูร์ 'น่าเชื่อถือ'

01 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนยังคงถูกชาติตะวันตกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ ในเขตปกครองตนเองซินเจียง ล่าสุด UN เปิดเผยรายงานว่าข้อกล่าวหามีความน่าเชื่อถือ และอาจรุนแรงถึงขั้นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

สหประชาชาติหรือ UN เผยรายงานที่เกี่ยวกับการตรวจสอบเรื่องที่รัฐบาลจีนถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ ที่อยู่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ว่าเป็นข้อกล่าวหาที่มีความน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ยังอาจจะรุนแรงถึงขั้นเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ 

 

รายงานฉบับนี้ถูกเปิดเผยโดย มิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่การประชุมในเมืองเจเนวา ของสวิตเซอร์แลนด์ และเป็นการเปิดเผยรายงานก่อนที่บาเชเลต์จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งครบ 4 ปี เพียง 13 นาทีเท่านั้น โดยเธอบอกว่าก่อนที่เธอจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งนี้ เธอจะต้องทำให้รายงานฉบับนี้ถูกเปิดเผยสู่สายตาชาวโลกให้ได้

 

รายงานข้อกล่าวหาจีนทรมานชาวอุยกูร์ 'น่าเชื่อถือ'

ในรายงานระบุว่า พบหลักฐานที่น่าเชื่อถือได้ว่าจีนมีการทรมานนักโทษชาวอุยกูร์แบบเป็นระบบ และรุนแรงถึงขั้นที่อาจจะเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ มีการใช้กฎหมายที่อ้างเรื่องความมั่นคงแบบกว้าง ๆ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถที่จะจับกุมใครก็ได้โดยพลการ เมื่อถูกจับกุมแล้วนักโทษก็ถูกปฏิบัติด้วยความเกลียดชัง ซึ่งมีความรุนแรงทางเพศเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนอกจากนี้ 

 

กฎหมายความมั่นคงของจีนยังจำกัดสิทธิของชนกลุ่มน้อย ให้ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ เช่น การบังคับคุมกำเนิดเพื่อควบคุมจำนวนประชากรชาวอุยกูร์ไม่ให้มีมากเกินไป  UN จึงเรียกร้องให้ทางการจีนปล่อยตัวนักโทษชาวอุยกูร์ที่ถูกคุมขังโดยไร้ความเป็นธรรมในทันที แม้ว่าทาง UN จะไม่มีตัวเลขของชาวอุยกูร์ที่ถูกคุมขัง แต่กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนเคยประเมินว่าน่าจะมีมากกว่า 1 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 12 ล้านคน 

 

รายงานข้อกล่าวหาจีนทรมานชาวอุยกูร์ 'น่าเชื่อถือ'

UN อ้างว่ารัฐบาลจีนซึ่งได้เห็นรายงานฉบับนี้ก่อนที่จะมีการเปิดเผย ได้ขอมาทาง UN ว่าอย่าเปิดเผยรายงานฉบับนี้ต่อสาธารณะ ซึ่งจีนบอกว่ารายงานฉบับนี้เป็นเรื่องตลกและปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดย จาง จุน เอกอัครราชทูตของจีนประจำสหประชาชาติ ออกมาโต้แย้งรายงานดังกล่าวเป็นเรื่องแต่งขึ้นทั้งนั้น เพื่อด้อยค่ารัฐบาลจีนและขัดขวางการพัฒนาประเทศของจีน 

 

จีนอ้างว่าค่ายกักกันในซินเจียงถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือในการป้องกันการก่อการร้าย และต่อสู้กับกลุ่มที่มีแนวคิดทางศาสนาสุดโต่ง และที่ผ่านมาจีนพยายามพัฒนาเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตในซินเจียงมาโดยตลอด เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและทำให้ชาวอุยกูร์มีชีวิตที่ดีขึ้น

 

รายงานข้อกล่าวหาจีนทรมานชาวอุยกูร์ 'น่าเชื่อถือ'

logoline