svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเผยภาพมือสังหารยูเครนคดีระเบิดลูกสาวพันธมิตร "ปูติน"

23 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียกล่าวหาว่ายูเครนอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดรถยนต์ สังหารลูกสาวของผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นมันสมองของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน พร้อมกับเผยภาพหญิงสาวชาวยูเครนที่เชื่อว่าเป็นมือสังหาร

สำนักงานความมั่นคงแห่งสหพันธ์ของรัสเซีย (FSB) ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ว่า เหตุระเบิดรถยนต์ในกรุงมอสโกที่ทำให้ ดาเรีย ดูกินา นักวิจารณ์การเมืองและลูกสาวของ อเล็กซานเดอร์ ดูกิน นักปรัชญาชาตินิยมสุดโต่งของรัสเซีย ที่สนับสนุนการบุกยูเครนเสียชีวิตเมื่อคืนวันเสาร์ เป็นการฆาตกรรมที่เตรียมโดยหน่วยพิเศษของยูเครนและลงมือโดยพลเมืองของยูเครน

 

รัสเซียเผยภาพมือสังหารยูเครนคดีระเบิดลูกสาวพันธมิตร "ปูติน"

 

นอกจากนี้ FSB เผยแพร่คลิปวิดีโอ ภาพถ่าย และบัตรประจำตัวทหารของผู้หญิงชาวยูเครนชื่อ นาตาเลีย โวฟค์ วัย 43 ปี ที่เชื่อว่าเป็นมือสังหาร ภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นโวฟค์กับลูกสาววัย 12 ปีของเธอ เดินทางเข้ารัสเซียด้วยรถมินิคูเปอร์เมื่อวันที่ 23 ก.ค. โดยใช้ป้ายทะเบียนของสาธารณรัฐโดเนตสก์ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจสอบ หลังจากนั้นเปลี่ยนป้ายทะเบียนเป็นคาซัคสถาน รวมถึงเปลี่ยนสีผมหรือสวมวิกผมเพื่อติดตามดูกินาอยู่หลายสัปดาห์ และหลังก่อเหตุได้เปลี่ยนป้ายทะเบียนเป็นยูเครน ตอนขับหนีเข้าไปในเอสโตเนีย 

 

FSB อ้างว่านางโวฟค์เช่าห้องพักในอะพาร์ตเมนต์เดียวกับดูกินา และแอบตามเธอไปทั่วมอสโกนานหลายสัปดาห์ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่รัสเซียเผยภาพจากกล้องวงจรปิด ที่บันทึกภาพนางโวฟค์ขณะอยู่ในอะพาร์ตเมนต์ รวมถึงเผยเอกสารทางทหารของเธอ ซี่งรวมถึงบัตรประจำตัวที่มีภาพเธอสวมเครื่องแบบทหาร และเชื่อว่าสังกัดกองพันอาซอฟ

 

รัสเซียเผยภาพมือสังหารยูเครนคดีระเบิดลูกสาวพันธมิตร "ปูติน"

ในวันเกิดเหตุนางโวฟค์ไปงานเทศกาลบทกวี ที่ดูกินาและดูกิน พ่อของเธอไปร่วมงาน แต่หลังจากดูกินาเปลี่ยนขับรถยนต์ของพ่อออกจากงานไปได้เพียงหนึ่งชั่วโมงก็เกิดระเบิดขึ้น เจ้าหน้าที่ระบุว่าระเบิดน้ำหนัก 800 กรัม ถูกซุกซ่อนอยู่ใต้ที่นั่งคนขับและจุดระเบิดด้วยรีโมตคอนโทรล และสื่อเผยให้เห็นภาพของดูกินยืนมองดูจุดเกิดเหตุด้วยความตกใจและใช้มือกุมศีรษะไว้ 

 

รัสเซียเผยภาพมือสังหารยูเครนคดีระเบิดลูกสาวพันธมิตร "ปูติน"

 

ขณะที่มิโคโล โปโดเลียก ที่ปรึกษาของประธานาธิบดียูเครน ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่ายูเครนอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดสังหารลูกสาวของนายดูกิน ที่ได้ชื่อว่าเป็นมันสมองของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน โดยทวีตว่า คำกล่าวอ้างของ FSB เป็นเพียงนิยาย และกองพันอาซอฟปฏิเสธด้วยว่านางโวฟค์ไม่ได้เป็นทหารในหน่วย และกล่าวหาว่ารัสเซียสร้างเรื่องโกหก 

 

ส่วนประธานาธิบดีปูตินระบุในจดหมายแสดงความเสียใจแก่ดูกินและภรรยา โดยประณามเหตุการณ์ฆาตกรรมที่โหดร้าย และยกย่องว่าดูกินารับใช้ประชาชนและประเทศอย่างซื่อสัตย์ พร้อมกับมอบเครื่องอิสริยาภรณ์ Order of Courage ให้กับเธออีกด้วย และโฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซียกล่าวหาว่า การฆาตกรรมดูกินนาสะท้อนว่า ยูเครนใช้การก่อการร้ายเป็นเครื่องมือในการก่ออาชญากรรม

 

รัสเซียเผยภาพมือสังหารยูเครนคดีระเบิดลูกสาวพันธมิตร "ปูติน"

แต่นักวิเคราะห์ต่างชาติส่วนใหญ่เชื่อว่า การสังหารครั้งนี้อาจเป็นฝีมือของสายลับรัสเซียที่ต้องการปิดปากนายดูกิน เขาน่าจะเป็นเป้าหมายที่แท้จริงของเหตุระเบิด โดยดูกินตัดสินใจสลับรถกับลูกสาวเพื่อขับกลับบ้านในนาทีสุดท้าย

 

ที่ผ่านมาดูกินมีอิทธิพลอย่างมากต่อโลกทัศน์ของปูติน และแนวคิดการสร้างอาณาจักรรัสเซียใหม่ ที่จะผนวกอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียตเข้าไว้ด้วยกันรวมถึงยูเครน ทำให้ถูกเรียกขานว่า "มันสมองของปูติน" แต่ระยะหลังเขาหันมาวิจารณ์ประธานาธิบดีปูตินมากขึ้น

 

รัสเซียเผยภาพมือสังหารยูเครนคดีระเบิดลูกสาวพันธมิตร "ปูติน"

 

ดูกินถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ในปี 2558 หลังจากมีส่วนรับผิดชอบหรือเกี่ยวข้องกับการกระทำหรือนโยบาย ในช่วงที่รัสเซียผนวกดินแดนไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ และดูกินาถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ เมื่อเดือน มี.ค. ปีนี้ เนื่องจากเว็บไซต์ของเธอถูกมองว่าเป็นแหล่งเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือน

 

ดาเรีย ดูกินา นักวิจารณ์การเมือง

logoline