svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทัวร์ลงอินฟลูเอนเซอร์จีนชักชวนคนไปตาย (คลิป)

23 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินฟลูเอนเซอร์ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนหลายคน โดนทัวร์ลงหลังชวนคนไปเดินป่าแบบลุย ๆ ไปยังพื้นที่ห่างไกลความเจริญ จนกระทั่งเกิดน้ำท่วมเฉียบพลัน ทำให้นักท่องเที่ยวที่ทำตามเสียชีวิตไป 7 คน

นักท่องเที่ยว 7 คน ที่ไปเดินป่าในเมืองเผิงโจว มณฑลเสฉวนของจีน ต้องเอาชีวิตไปทิ้งหลังเกิดน้ำท่วมเฉียบพลัน เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม และมีอีก 8 คน ได้รับบาดเจ็บ โดยคนกลุ่มนี้ได้เดินทางท่องเที่ยวแบบกึ่งผจญภัย ด้วยการเดินป่าเข้าไปในพื้นที่ที่ห่างไกล ไร้สิ่งอำนวยความสะดวก ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง และเป็นการทำตามการคำชักชวนของเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ในโซเชียลมีเดีย ซึ่งเมื่อเกิดโศกนาฎกรรมขึ้น ชาวเน็ตได้พากันเรียกร้องให้คนเหล่านี้ออกมาแสดงความรับผิดชอบ 

 

สถานที่เกิดเหตุอยู่บริเวณหุบผาในเมืองเผิงโจว ซึ่งสร้างความวิตกว่าทริปเดินป่าลุย ๆ แบบนี้ กำลังเรียกความสนใจจากคนหนุ่มสาวในโซเชียลมีเดีย เพราะคนที่โฆษณาชักชวนเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นที่รู้จัก โดยไม่รู้ถึงมหันตภัยที่เป็นอันตรายต่อชีวิต 

 

ทัวร์ลงอินฟลูเอนเซอร์จีนชักชวนคนไปตาย (คลิป)

ในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่แสดงให้เห็นกระแสน้ำที่ไหลทะลักผ่านหุบเขา และพัดเอาคนที่ยืนอยู่ในเส้นทางน้ำ สื่อของทางการจีน Global Times ระบุว่ามีการติดป้ายเตือนและกั้นรั้ว รวมถึงการส่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไปเพื่อเตือนนักท่องเที่ยว แต่มันก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามาตรการต่าง ๆ นั้นไร้ผล ซึ่ง "เที่ยวป่าแบบลุย ๆ" หรือ "เย่อโหยว" (yeyou) เริ่มเป็นปรากฎการณ์ในโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่ปี 2563 และคนหนุ่มสาวจำนวนมากก็พากันไปเดินป่าแนวผจญภัยกันในพื้นที่ที่ความสะดวกยังเข้าไม่ถึง 

 

ทัวร์ลงอินฟลูเอนเซอร์จีนชักชวนคนไปตาย (คลิป)

หนึ่งในสถานที่ยอดนิยมคือ เสฉวน แวลลีย์ หรือ หลงเกาโก่ว ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น สวรรค์แห่ง "สถานตากอากาศลับ" โดยเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ใน Douyin, Tiktok และ Little Red Book หรือ อินสตาแกรมเวอร์ชั่นจีน ทำให้กลายเป็นจุดเช็คอินยอดนิยมของเหล่าวัยรุ่นในระยะเวลาอันสั้น แต่พวกเขาไม่ได้บอกว่าสถานที่แห่งนี้เป็นอันตรายสำหรับคนที่ไม่ใช่คนในพื้นที่ เพราะเป็นช่องทางระบายน้ำ ที่มักเกิดน้ำท่วมเฉียบพลันและดินถล่มอยู่เสมอ อาจเป็นไปได้ว่าข้อจำกัดภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวเลือกในการเที่ยวพักผ่อนวันหยุดของผู้คนเปลี่ยนไป และการเที่ยวแบบสายลุย ได้เข้ามาแทนที่การเที่ยวแบบเดิม ๆ 

 

ทัวร์ลงอินฟลูเอนเซอร์จีนชักชวนคนไปตาย (คลิป)

logoline