svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเร่งดับไฟป่า-ยืดเวลาจำกัดใช้ไฟฟ้าสู้ภัยแล้ง

23 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการจีนกำลังเร่งดับไฟป่าที่ลุกไหม้ในนครฉงชิ่ง ท่ามกลางภัยแล้งและคลื่นความร้อนที่ปกคลุมประเทศนานเกิน 2 เดือน และจำเป็นต้องขยายเวลามาตรการจำกัดการใช้ไฟฟ้าในบางพื้นที่ออกไปอีก

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี รายงานว่า ไฟป่าเริ่มลุกไหม้ในอำเภอเจียฉีทางภาคใต้ของนครฉงชิ่ง ซึ่งอยูในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเมื่อเย็นวันอาทิตย์ และเปลวไฟสีแดงลุกไหม้ข้ามคืน ชาวบ้านกว่า 1,500 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ แต่ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับขนาดพื้นที่เสียหายและสาเหตุของไฟไหม้ และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือผู้บาดเจ็บ

 

ทหารและพลเรือนเกือบ 5,000 คนระดมกำลังดับไฟป่า โดยมีเฮลิคอปเตอร์โปรยน้ำเพื่อสนับสนุนภารกิจ

 

 

จีนเร่งดับไฟป่า-ยืดเวลาจำกัดใช้ไฟฟ้าสู้ภัยแล้ง

 

ไฟป่าเป็นอีกผลกระทบล่าสุดจากคลื่นความร้อนและภัยแล้งที่ปกคลุมหลายพื้นที่ของจีนมานานเกิน 2 เดือน นอกเหนือกจากผลกระทบต่อการผลิตของภาคอุตสาหกรรมและการเกษตร และชีวิตประจำวันของประชาชน

 

ล่าสุดบางพื้นที่ของประเทศต้องขยายเวลามาตรการปันส่วนไฟฟ้าและการประหยัดไฟเพื่อให้มีไฟฟ้าเพียงพอสำหรับครัวเรือน โดยนครฉงชิ่งที่มีประชากรมากถึง 32 ล้านคนต้องสั่งให้ห้างสรรพสินค้าบางแห่งจำกัดเวลาเปิดบริการเหลือเพียง 16.00 น.-21.00 น. เพื่อลดการใช้ไฟฟ้า

 

 

 

 

ส่วนมณฑลเสฉวนที่สั่งให้โรงงานส่วนใหญ่ปิดเพื่อประหยัดไฟฟ้านาน 6 วันจนถึงเมื่อวันเสาร์ ได้ขยายเวลาออกไปอีก 5 วันจนถึงวันที่ 25 ส.ค. นอกจากนี้ยังมีการปิดเครื่องปรับอากาศ ลิฟต์ และไฟในสำนักงานและห้างสรรพสินค้า

   

มณฑลเสฉวนที่มีประชากรมากถึง 94 ล้านคนได้รับผลกระทบหนัก เนื่องจาก 80% ของปริมาณการใช้ไฟฟ้าพึ่งพาจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ขณะที่มณฑลอื่น ๆ พึ่งพาไฟฟ้าที่ผลิตด้วยพลังงานถ่านหิน

   

นอกจากนี้นครเซี่ยงไฮ้ปิดไฟประดับบริเวณ เดอะ บันด์ ที่เป็นจุดชมวิวและทางเดินเลียบแม่น้ำหวงผู่ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คสำคัญเพื่อประหยัดพลังงาน

 

จีนเร่งดับไฟป่า-ยืดเวลาจำกัดใช้ไฟฟ้าสู้ภัยแล้ง

 

 

logoline