svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คนไทยยิ้มรอ "คนละครึ่งเฟส 6" มาแน่ ทำเนียบส่งหนังสือแจ้งทำของขวัญปีใหม่ 2566

24 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนละครึ่งเฟส 6 และ เราเที่ยวด้วยกัน รอบใหม่ รับรองมาแน่ หลังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำหนังสือด่วนถึงทุกหน่วยงาน รวบรวมเป็นของขวัญปีใหม่ 2566 ให้กับพี่น้องประชาชนชาวไทย หวังกระตุ้นเศรษฐกิจไทย อีกระลอก

จากกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานจัดทำ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รอบใหม่ในช่วงปลายปี 2565 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ให้กับประชาชน 

 

โดยมาตรการเบื้องต้นที่จะออกมานั้น นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า อาจมีมาตรการต่าง ๆ เช่น คนละครึ่ง เฟส 6 เราเที่ยวด้วยกัน และ ช้อปดีมีคืน ซึ่งมาตรการทั้งหมดอยู่ในลิสที่กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาอยู่นั้น

คนไทยยิ้มรอ "คนละครึ่งเฟส 6" มาแน่ ทำเนียบส่งหนังสือแจ้งทำของขวัญปีใหม่ 2566

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) มีหนังสือประทับตรา ด่วนที่สุด ที่ นร 0505/ว 463 ลงวันที่ 21 ตุลาคม 2565 เรื่อง การดำเนินโครงการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ.2566 ให้แก่ประชาชน ไปถึงรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี กระทรวง กรม โดยระบุข้อความว่า ด้วยในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2565 คณะรัฐมนตรีมีมติให้ทุกส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐเร่งพิจารณาแผนงาน/โครงการในความรับผิดชอบที่สมควรดำเนินการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ.2566 ให้แก่ประชาชน

คนไทยยิ้มรอ "คนละครึ่งเฟส 6" มาแน่ ทำเนียบส่งหนังสือแจ้งทำของขวัญปีใหม่ 2566

ล่าสุด สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงทุกหน่วยงาน ถึงการดำเนินโครงการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ.2566 ให้กับประชาชน โดยระบุรายละเอียด ดังนี้


ด้วยในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2565 คณะรัฐมนตรีมีมติ ให้ทุกส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐเร่งพิจารณาแผนงาน/โครงการในความรับผิดชอบที่สมควร ดำเนินการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ.2566 ให้แก่ประชาชน 

 

โดยแผนงาน/โครงการดังกล่าว ต้องสามารถดำเนินการให้มีผลในทางปฏิบัติต่อส่วนรวมได้ทันในช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างแท้จริง ไม่ขัดต่อกฎหมาย และประกาศเตือนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศด้วย เช่น โครงการคนละครึ่ง โครงการเราเที่ยวด้วยกัน 

คนไทยยิ้มรอ "คนละครึ่งเฟส 6" มาแน่ ทำเนียบส่งหนังสือแจ้งทำของขวัญปีใหม่ 2566

 

 

ทั้งนี้ ให้ทุกส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐนำแผนงาน/โครงการดังกล่าว เสนอต่อคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว ภายในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 เพื่อพิจารณาความเหมาะสม และสอดคล้องในภาพรวมก่อน
 

วงในเผย 

คนไทยยิ้มรอ "คนละครึ่งเฟส 6" มาแน่ ทำเนียบส่งหนังสือแจ้งทำของขวัญปีใหม่ 2566

โดยก่อนหน้านี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เคยบอกไว้ว่า 

โดยรัฐบาลเตรียมมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปี และเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ทั้ง โครงการคนละครึ่ง-ช้อปดีมีคืน-เที่ยวด้วยกัน เฟสใหม่

นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่จะช่วยเหลือประชาชน หรือมาตรการอื่นๆที่จะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายเพิ่มเติม ในชีวิตประจำวัน ในการช่วยเหลือเพื่อลดค่าครองชีพ จากนั้นให้กระทรวงการคลังได้ไปดู ว่ากรอบวินัยการเงินการคลังที่รวบรวมส่งมาถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อให้มีความละเอียดและรอบคอบ

ที่สำคัญต้องไม่ขัดกฎหมายกับกฎหมายและประกาศเตือนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยให้เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายในวันที่ 29 พ.ย.2565
 

ขอบคุณที่มา ฐานเศรษฐกิจ 

logoline