svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สภาทนายความ ช่วยคดี บก.ข่าวเนชั่นทีวี โดนเเย่งมือถือ ลบข้อมูล"คดีตู้ห่าว"

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสภาทนายความลั่น ช่วยเหลือคดีเต็มที่ หลัง บก.ข่าวเนชั่นทีวี โดนเเย่งมือถือลบข้อมูลทำข่าว"คดีตู้ห่าว"หน้าศาลอาญาใต้ ชี้เป็นความผิดข่มขืนใจ ส่วนผิด"พ.ร.บ.คอมฯ"หรือไม่ ต้องดูรายละเอียด

31 มกราคม 2566 เมื่อเวลา 11.00 น. ที่สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ถ.พหลโยธิน ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ พร้อมคณะกรรมการสภาทนายความฯ แถลงกรณีมีผู้เสียหายร้องขอความช่วยเหลือทางกฎหมายหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นมีสื่อมวลชนสำนักหนึ่ง ถูกกลุ่มคนอ้างเป็นทนายความของตู้ห่าว ผู้ต้องหาคดีลอบเปิดสถานบันเทิงมั่วสุมยาเสพติด ข่มขู่และแย่งโทรศัพท์มือถือไปลบภาพและข้อมูลข่าว ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้

ดร.วิเชียร กล่าวว่า คดีแรกบรรณาธิการข่าวของสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี ถูกกลุ่มคนอ้างเป็นทนายความของตู้ห่าว เข้าไปข่มขู่และแย่งโทรศัพท์มือถือไปลบภาพและข้อมูลข่าวขณะทำงานที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ทั้งที่ บก.ข่าวรายนี้ได้ขออนุญาตจากศาลเรียบร้อยแล้ว ก่อนไปแจ้งความที่ สน.ยานนาวา พร้อมร้องขอสภาทนายความเพื่อให้การช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สภาทนายความ ช่วยคดี บก.ข่าวเนชั่นทีวี โดนเเย่งมือถือ ลบข้อมูล"คดีตู้ห่าว"

เบื้องต้นพบว่าเป็นการกระทำเข้าข่ายการคุกคามทางเสรีภาพและข่มขืนใจ เพราะมีการกดดันแย่งโทรศัพท์ไปทำการลบภาพ ตรวจสอบพบว่า หนึ่งในผู้ก่อเหตุเป็นทนายความจริง โดยกรรมการของสภาจะตรวจสอบว่าเป็นการผิดมารยาททนายความหรือไม่ ซึ่งมีโทษตั้งแต่ภาคทัณฑ์,ห้ามเป็นทนายความไม่เกิน 3 ปี และถอดชื่อออกจากทะเบียนทนายความ 

"เรื่องนี้เราต้องทำการคุ้มครองสื่อมวลชนซึ่งเป็นคนกลาง ในการนำความจริงเข้าสู่สังคม เมื่อสื่อปฎิบัติหน้าที่โดยถูกต้องตามกฏหมาย แต่ถูกคุกคามจึงเป็นหน้าที่ของสภาทนายความที่จะเข้าช่วยเหลือทางกฎหมาย"

สภาทนายความ ช่วยคดี บก.ข่าวเนชั่นทีวี โดนเเย่งมือถือ ลบข้อมูล"คดีตู้ห่าว"

สภาทนายความจะเข้าไปดูพฤติการณ์และข้อกฎหมาย จะเข้าข่ายผิดกฏหมายอาญาฐานใดบ้าง แต่อย่างน้อยที่สุดตนมองว่ามันเข้าข่ายความผิดต่อเสรีภาพและการข่มขืนใจ ตรงนี้เป็นหน้าที่ของฝ่ายช่วยเหลือทางกฎหมายของสภาทนายความที่จะทำการสอบสวนข้อเท็จจริง และรับดำเนินการเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป  ส่วนความผิดในการเข้าถึงระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์จากโทรศัพย์มือถือ ซึ่งเป็นความผิดตาม พรบ.คอมฯจะเข้าข่ายหรือไม่ ต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง

นายสมพร ดำพริก อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย กล่าวว่าทุกคดีที่มีการร้องเรียนเข้ามาทางสภาทนายความมีทนายความเฉพาะด้านที่พร้อมจะเข้าให้การช่วยเหลือ เหมือนหมอเฉพาะทางไม่ว่าจะเป็นคดีเกี่ยวกับเด็ก หรือคดีเกี่ยวกับสื่อมวลชน ดูแลฟ้องให้อย่างละเอียดและขอให้มั่นใจว่าจะได้รับความเป็นธรรมอย่างแน่นอน ทางสภาทนายความให้ความสำคัญเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนมาก 

เหตุการณ์ความเป็นจริงก่อนหน้านี้มีชาวบ้านที่โดนแย่งโทรศัพท์มือถือและลบข้อมูลเป็นจำนวนมากแต่ไม่ได้เป็นข่าว แต่อันนี้ขนาดเป็นสื่อมวลชน ซึ่งเป็นผู้ดูแลความยุติธรรมให้กับสังคม ยังถูกกระทำแบบนี้เรื่องนี้ทางสภาทนายความจะไม่ดูดาย จะช่วยให้ได้รับความเป็นธรรมมากที่สุด
สภาทนายความ ช่วยคดี บก.ข่าวเนชั่นทีวี โดนเเย่งมือถือ ลบข้อมูล"คดีตู้ห่าว"

logoline