svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"วัชระ" ร้อง "อสส." สอบอัยการคดี "ตู้ห่าว" ให้ ผบช.น. จัดเลี้ยงปีใหม่

10 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัชระ เพชรทอง ร้องอัยการสูงสุด สอบจริยธรรมอัยการทำคดี "ตู้ห่าว" ให้ ผบช.น. จัดเลี้ยงปีใหม่ ส่อเป็นมวยล้มหรือไม่ เตรียมยื่นหลักฐานทั้งหมดให้นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล พรุ่งนี้ (11 ม.ค.65)

10 มกราคม 2566 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนางสาวนารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด ผ่านนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อขอข้อเท็จจริงและให้เร่งดำเนินการตามกฎหมายและจริยธรรมอย่างเคร่งครัด

จากกรณีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งแต่งตั้งพนักงานอัยการและเจ้าพนักงานตำรวจเป็นคณะทำงานคดีอาญา นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือตู้ห่าว นักธุรกิจชาวจีน กับพวกผู้ต้องหา สำนวนคดีอาญา ที่ 794/2565 และที่ 824/2565 โดยกลุ่มผู้ต้องหาเป็นคนจีนแปลงสัญชาติไทยและผู้มีอิทธิพลที่อยู่ในความสนใจของประชาชน โดยมีการตรวจยึดทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหาได้จำนวนมากนั้น จึงขอสอบถามข้อเท็จจริงดังนี้

\"วัชระ\" ร้อง \"อสส.\" สอบอัยการคดี \"ตู้ห่าว\" ให้ ผบช.น. จัดเลี้ยงปีใหม่

1.กรณีนายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ได้แต่งตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างอัยการกับตำรวจ ซึ่งมีอัยการจำนวน 7-8 คน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรวบรวมพยานบุคคลและหลักฐานต่าง ๆ ส่งมอบให้อัยการเพื่อสอบปากคำ กระบวนการทำงานพบว่า มีอัยการผู้ปฏิบัติงานไม่เพียงพอหรือไม่สัมพันธ์กับจำนวนพยานบุคคลที่มีจำนวนมาก ต้องรออัยการ ทำให้เกิดความล่าช้าและอาจขาดประสิทธิภาพ

เนื่องจากคดีนี้ เกี่ยวข้องกับความผิดฐานร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาอี, เฮโรอีน) อันเป็นการมีไว้จำหน่ายเพื่อการค้า กระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป, ร่วมกันจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 อันเป็นการมีไว้จำหน่ายเพื่อการค้า กระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป
\"วัชระ\" ร้อง \"อสส.\" สอบอัยการคดี \"ตู้ห่าว\" ให้ ผบช.น. จัดเลี้ยงปีใหม่
สมคบกันกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดและสนับสนุนช่วยเหลือผู้กระทำ ความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด, ร่วมกันเปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตและยินยอมหรือปล่อยปละให้มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดภายในสถานบริการ และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดยกลุ่มผู้ต้องหาเป็นกลุ่มจีนสีเทา ผู้มีอิทธิพลที่อยู่ในความสนใจของประชาชน และมีการตรวจยึดทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหาได้จำนวนมากอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ

ดังนั้น เพราะเหตุใด นายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน จึงแต่งตั้งอัยการจำนวนเพียง 7-8 คน เป็นคณะทำงานสอบสวน เพียงเท่านี้เป็นคณะทำงานสอบสวน และเพราะเหตุใดไม่แต่งตั้งอัยการสำนักงานการสอบสวนทั้งหมดเป็นคณะทำงานสอบสวนเพื่อความสะดวกรวดเร็วและรอบคอบในการทำงาน

2.มีข่าวว่าเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565 ช่วงเย็น พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ได้จัดซุ้มอาหารจำนวนหลายร้านเพื่อเลี้ยงฉลองในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 ให้กับคณะพนักงานอัยการ ที่สำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด ชั้น 6 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ จริงหรือไม่ ถ้าจริง จะเป็นการกระทำที่ผิดประมวลจริยธรรม หรือความสงบเรียบร้อยศีลธรรมอันดีของประชาชนหรือไม่

รวมทั้งจริยธรรมตำรวจ อัยการ เจ้าพนักงานในกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ เนื่องจากอัยการมีหน้าที่ตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่การที่อัยการรับการจัดเลี้ยงอาหารจาก ผบช.น. ในฐานะเจ้าพนักงานผู้ส่งสำนวนให้พนักงานอัยการจะสั่งฟ้องหรือไม่ ตามกฎหมายแล้วจะมีความโปร่งใสยุติธรรมหรือไม่

ดังนั้นขอให้ตรวจสอบเหตุการณ์นี้จากกล้องวงจรปิด และสอบถามพยานบุคคลจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย พนักงานอัยการที่อยู่ภายในสำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุดในวันและเวลาดังกล่าว
\"วัชระ\" ร้อง \"อสส.\" สอบอัยการคดี \"ตู้ห่าว\" ให้ ผบช.น. จัดเลี้ยงปีใหม่
3.ตามข่าวลงวันที่ 5 มกราคม 2566 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง เปิดฉากด้วยการถือตะเกียงเปรียบเทียบว่า "บ้านเมืองอยู่ในความมืดมิดไร้ความหวัง ไร้ผู้นำ ในการให้ความยุติธรรม ทั้งยังปักเทียนเปรียบเทียบว่า ผบ.ตร. และอัยการกำลังนั่งเทียนทำสำนวนคดี ทั้งที่พยานหลักฐานไม่แน่นหนาสำนวนอ่อน สังเกตได้จากการแถลงข่าวที่สำนักงานอัยการสูงสุดและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ"

การที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ในฐานะประชาชนที่ออกมาเปิดเผยพร้อมหลักฐานบางส่วนว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจและอัยการไม่รัดกุม ไม่เป็นธรรมถึงกับต้องแจกเทียนไขและถือตะเกียงส่องทางให้ตำรวจและอัยการ เป็นการแสดงให้เห็นว่าประชาชนขาดความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมชั้นการสอบสวนอย่างร้ายแรง สำนักงานอัยการสูงสุดจะดำเนินการสร้างความเชื่อมั่นและความโปร่งใสในการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอย่างไร

4.ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวนายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวนแถลงข่าวว่า "ตรวจสอบสำนวนโดยละเอียดพบว่าพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานในแนวทางที่ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์ดีทุกอย่าง" เหตุใดจึงรีบด่วนสรุปเช่นนั้น มีเหตุผลพิเศษอย่างไร จะสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมชั้นอัยการให้กับประชาชนได้หรือไม่ ขอให้อัยการสูงสุดพิจารณาดำเนินการดังนี้

  • 1.ขอให้สำนักงานอัยการสูงสุดตอบข้อสงสัยดังกล่าว
  • 2.ขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. จัดซุ้มอาหารจำนวนหลายร้านเพื่อเลี้ยงฉลองในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 ให้กับพนักงานอัยการที่สำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด ชั้น 6 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ จริงหรือไม่ ผิดกฎหมายหรือประมวลจริยธรรมข้าราชการฝ่ายอัยการของสำนักงานอัยการสูงสุดหรือไม่
  • 3.ขอให้ตรวจสอบคณะทำงานตามคำสั่งของนายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน มีการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต โปร่งใส และถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบหรือไม่ เป็นไปตามที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ วิพากษ์วิจารณ์ต่อสาธารณะด้วยความสุจริตใจหรือไม่

\"วัชระ\" ร้อง \"อสส.\" สอบอัยการคดี \"ตู้ห่าว\" ให้ ผบช.น. จัดเลี้ยงปีใหม่
ภายหลังยื่นเอกสาร นายวัชระ เปิดเผยว่า การยื่นเอกสารหลักฐานดังกล่าวให้อัยการสูงสุดแล้ว ในวันที่ 11 มกราคม นี้ เวลาประมาณ 11.00 น.ตนจะไปยื่นหลักฐานทั้งหมดนี้ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล และจะได้เปิดเผยหลักฐานต่างๆต่อสื่อมวลชนด้วย

logoline