svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จเรตำรวจแห่งชาติ เตรียมเรียก ผบช.น.-คณะพนักงานสอบสวน แจงคดี "ผับจินหลิง"

09 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จเรตำรวจแห่งชาติ เตรียมเรียก ผบช.น.-คณะพนักงานสอบสวน ให้ข้อมูลทำคดีผับจินหลิง ตั้งกรอบรายงานผล ผบ.ตร. ใน 15 วัน วอนขอให้มั่นใจคณะทำงาน ยันไม่ใช่โรงลิเก ขณะที่ ผบช.ก. เร่งพิสูจน์ทราบบุคคลในวงจรปิดลักลอบเล่นการพนัน ยัน สามารถเอาผิดย้อนหลังได้

9 มกราคม 2566 พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ(จตช.) เปิดเผยภายหลังการรับฟังข้อมูลในคดีการเรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายในคดีผับจินหลิง และเครือข่ายทุนจีนสีเทาของนายชายณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว จาก นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ว่า

เตรียมเรียก พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. และคณะพนักงานสอบสวน คดีผับจินหลิง มาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงประกอบ เนื่องจากถูกพาดพิงถึง โดยกรอบซักถาม ก็เป็นประเด็นทั่วไปที่ นายชูวิทย์ เคยออกมาให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน และจะใช้เวลาในการสอบสวนข้อเท็จจริงประมาน 15 วัน ก่อนจะรายงานผลไปให้ ผบ.ตร.
จเรตำรวจแห่งชาติ เตรียมเรียก ผบช.น.-คณะพนักงานสอบสวน แจงคดี "ผับจินหลิง"
นอกจากนี้คณะสอบสวนข้อเท็จจริงของจเรตำรวจ เตรียมพิจารณาว่า มีพยานบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง และจำเป็นมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจในการทำงานของคณะตรวจสอบ ว่าไม่ใช่โรงลิเก และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนตัวไม่ได้น้อยใจที่ นายชูวิทย์แสดงความไม่มั่นใจการทำงานของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ส่วนประเด็นการตรวจสอบกรณีมีการลักลอบเล่นการพนันในพื้นที่ผับจินหลิง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่ปรากฏในกล้องวงจรปิด วันเวลา และสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งการดูจากคลิปวิดีโอยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า เหตุเกิดเมื่อไหร่ และมีการลักลอบเล่นการพนันจริงหรือไม่ ซึ่งมีคลิปสามารถยืนยันบุคคลได้คนเดียวคือ นายตู้ห่าว

ขณะเดียวกัน หากพบว่าเป็นการลักลอบเล่นการพนันจริง สามารถดำเนินคดีเพิ่มเติมย้อนหลังกับนายตู้ห่าว และพวกได้ โดยมีอายุความสูงถึง 10 ปี และหากพบว่า ตำรวจท้องที่ปล่อยปะละเลย สามารถเอาผิดย้อนหลังได้เช่นกัน
จเรตำรวจแห่งชาติ เตรียมเรียก ผบช.น.-คณะพนักงานสอบสวน แจงคดี "ผับจินหลิง"
อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยังมีอำนาจตรวจสอบกรณี 3 นายพล และนายตำรวจหัวหน้าหน่วยสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่ถูกพาดพิงว่า ช่วยเหลือเอื้อประโยชน์ในการเปลี่ยนแปลงหนังสือเดินทางให้กับผู้ต้องหาคนจีนบางส่วน ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจเอกสารซึ่งมีมากถึง 1 แสนแผ่น และมีตำรวจเกี่ยวข้องหลายนาย

โดยข้อมูลส่วนนี้สอดคล้องกับข้อมูลของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ดังนั้นคณะกรรมการจึงต้องใช้เวลาตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

"ชูวิทย์" มั่นใจคณะจเรตำรวจ เอาผิดก๊วนตำรวจเอี่ยวคดีผับจินหลิงได้

ทั้งนี้ ภายหลัง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เข้าให้ข้อมูลปมตำรวจเอื้อประโยชน์คดีผับจินหลิง กับทางคณะจเรตำรวจแห่งชาติ นานกว่า 2 ชั่วโมง

นายชูวิทย์ เปิดเผยด้วยใบหน้ายิ้มแย้มว่า ช่วงแรกที่ให้สัมภาษณ์ว่า คณะจเรดังกล่าว เหมือนเป็นคณะละคร คณะลิเก แต่เมื่อขึ้นไปพบว่าคณะดังกล่าว ไม่ได้มีแค่ พล.ต.อ.วิษณุ ประสาททองโอสถ จตช. เพียงนายเดียว แต่มีพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. และตำรวจในสังกัด กองบังคับการปราบปรามอีกเป็นจำนวนมาก

จเรตำรวจแห่งชาติ เตรียมเรียก ผบช.น.-คณะพนักงานสอบสวน แจงคดี "ผับจินหลิง"

สร้างความเชื่อมั่นให้ตนได้ในระดับหนึ่ง และในการสอบถามข้อมูลต่างๆจากตน ก็พอรับรู้ได้ว่า คณะดังกล่าวเอาจริง จึงให้โอกาสคณะตรวจสอบดังกล่าวทำงานก่อน และเชื่อว่าจะสามารถเอาผิดเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง และสร้างความกระจ่างให้กับสังคมได้

logoline