svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

จับจังหวะจอมแฉ "ชูวิทย์" พุ่งเป้า "รถไฟฟ้าสีส้ม" เบื้องหลังมากกว่านั้น

06 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การพลิกเกมแฉจากทุนสีเทาสู่การเมืองก่อน"เลือกตั้ง66" ของ"ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" โดยเฉพาะเบนเป้าหมายเข้าใส่"รถไฟฟ้าสายสีส้ม" อาจมีบางสิ่งบางอย่างซ่อนเร้นและหวังผลมากกว่านั้น ติดตามเจาะประเด็นร้อน โดย "เมฆาในวายุ"

การออกมาเคลื่อนไหวของ "ชูวิทย์  กมลวิศิษฏ์" ที่ตอนนี้ได้รับตำแหน่งทางสาธารณะ "จอมแฉ" อย่างเป็นทางการ โดยล่าสุดประกาศว่านับตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันเลือกตั้ง"พรรคภูมิใจไทย" จะเป็นเป้าอันดับแรก ในการขอต่อต้านและแฉความไม่ชอบมาพากลที่เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุด 

แน่นอนว่า การส่งสัญญาณของ"ชูวิทย์" ที่ดูเอาจริงเอาจังเป็นกรณีพิเศษ ย่อมส่งผลสะเทือน "พรรคสีน้ำเงิน" ในช่วงหาเสียงแบบเลี่ยงไม่ได้

แม้หลายคนมองว่า การที่ชูวิทย์หยิบยก"โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม" มาฉายหนังซ้ำอาจไม่มีอะไรในกอไผ่ 

 

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์  กำลังเปิดโปงความไม่ชอบมาพากล โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

แม้อ้างว่าโครงการนี้จะมีเงินทอน"สามหมื่นล้านบาทไว้ให้บางพรรคใช้หาเสียง"ซึ่งเป็นอานิสงส์จากศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายกฟ้องในคดี บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จํากัด มหาชน (บีทีเอส) ยื่นฟ้อง คณะกรรมการคัดเลือกฯ และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรณีมีมติแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินของเอกสารการคัดเลือกเอกชนไปแล้ว

แต่ยังมีคดีที่เกี่ยวข้องอยู่ในชั้นศาลอีกสามคดีพอมีลุ้นให้คดีพลิกก็ตาม ดังนั้นต้องจับตาเคส "รถไฟฟ้าสายสีส้ม"ไปอีกระยะใหญ่ เพราะไม่รู้ว่า"จอมแฉ"จะอาศัยกระแสข่าวในแต่ละวันออกมาเปิดโปงเช่นใดต่อไป

ขณะเดียวกันพิจารณาให้ลึกลงไป ในการขยับวาระ"รถไฟฟ้าสายสีส้ม"คราวนี้ มีการพาดพิงไปยังองค์กรย่านสนามบินน้ำแบบ"งงกันทั้งบาง"ว่า "มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร..." 

หากถอดใจความการขยับหมากนี้ของ"ชูวิทย์" พบว่า”อาจมีผลทางใดทางหนึ่งที่พัวพันกับการพิจารณาคดีการต่อสัมปทานของรถไฟฟ้าสายสีเขียวไปด้วย........."

 

จับจังหวะจอมแฉ \"ชูวิทย์\" พุ่งเป้า \"รถไฟฟ้าสีส้ม\" เบื้องหลังมากกว่านั้น

 

เนื่องจากมีรายงานหลุดออกมาว่า อีกไม่นาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะมีการลงมติกรณี "ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร สมัยดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.กับพวก กรณีว่าจ้างบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง ไปจนถึงปี 2585  ซึ่งเป็นการหลีกเลี่ยงและไม่ปฏิบัติตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 และพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และเอื้อประโยชน์ให้แก่ BTSC เพียงรายเดียว"

สำนวนดังกล่าวมีการร้องเรียนมาหลายปีแล้ว ฉะนั้น บทสรุปของเรื่องนี้ ป.ป.ช.ต้องเปิดเผยออกมาให้สังคมรับรู้ในเร็ววัน 

จากข้อมูลที่หลุดรั่วชนิดได้รับฟังกันอย่างหูผึ่ง พบว่า ใครบางคนที่มีเก้าอี้ระดับบิ๊กๆ ละแวกสนามบินน้ำพยายามชี้ช่องว่า "เคสนี้ไม่น่าจะมีความผิด..." ทั้งๆที่หลักฐานค่อนข้างชัดเจนว่า "ส่อแววกระทำผิดโดยมีขบวนการทางกฎหมายร่วมกันร่างสัญญาแบบเซียนเหยียบเมฆ"

ศักดิ์สยาม  ชิดชอบ  รมว.คมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย ถูกศาลรธน.สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

ข้อมูลวงใน ยังระบุ บิ๊กๆสนามบินน้ำบางคนแตะมือบิ๊กตำรวจนายหนึ่งที่กำลังขึ้นหม้อพยายาม"พลิกคดี"รถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ได้ เพราะหากการต่อสัญญาครั้งที่หนึ่ง"พบมูลความผิด" สัญญาอื่นๆที่เกี่ยวข้องจะต้องยกเลิกไปโดยปริยายและอาจกระทบเจ้าของสัมปทานในโครงการอื่นๆแบบโดมิโน

เมื่อสภาพการณ์เป็นแบบนี้ อาจเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้"ชูวิทย์"ต้องขยับในวาระนี้ก็เป็นได้..

อีกทั้งยังให้ชวนคิดกันต่อ  คดีดังหลายคดีที่มีการร้องเรียนให้ป.ป.ช.สอบสวน โดยเฉพาะคดีที่เกี่ยวกับ "การลงทุนขนาดใหญ่ รัฐวิสาหกิจ" ตามที่กรรมการปปช.บางคนรับผิดชอบนั้น นับจากวันนั้นถึงวันนี้ คดีเหล่านี้ยังไม่มีความกระจ่างและคล้ายว่าจะทอดเวลาจนสังคมลืมเลือนนัยว่า ปล่อยให้เฉียดฉิว"หมดอายุความ" 

 

"สุภา ปิยะจิตติ" คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)

บวกกับการยอมรับของปปช.บางคน เช่น "สุภา ปิยะจิตติ" ว่าโดนฟ้องร้องหลายคดีในการปฏิบัติหน้าที่นั้น น่าคิดว่าทำไมคู่กรณีไม่ฟ้องป.ป.ช.ทั้งเก้าคน และทำไมเจาะจงเลือกฟ้องป.ป.ช.เจ้าของสำนวนเพียงลำพัง

จังหวะประเหมาะเพลานี้ ป.ป.ช.กำลังสรรหากรรมการป.ป.ช.ใหม่ทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง โดยมีการเสนอชื่อบุคคลหลายวงการเพื่อให้ส.ว.ลงมติ แว่วว่า"บิ๊กสีกากี"บางรายแตะมือกับใครบางคนย่านสนามบินน้ำผลักดันบุคคลในสังกัดให้ผ่านการคัดเลือกเพื่อมาสานต่อภารกิจย่านสนามบินน้ำในวันข้างหน้า 

ประมวลจากเหตุการณ์ทั้งหลายทั้งปวงข้างต้น  อาจไม่เกี่ยวกันในสายตาสังคม (คดีรถไฟฟ้าสายสีส้มและรถไฟฟ้าสายสีเขียวรวมทั้งการสรรหาปปช.บางตำแหน่ง ) แต่ทว่า คนวงในย่านสนามบินน้ำที่จับจังหวะได้ย้ำว่า "วาระเหล่านี้ยึดโยงกันแบบที่สังคมวงกว้างจับทางไม่ได้" และจะมีผลในวันข้างหน้า...แน่นอน

มีสัญญาณ บุคคลแถวย่านสนามบินน้ำ อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผ่านไปให้ "ชูวิทย์" นำไปขยายผลในทำนอง "ขนมจีนผสมน้ำยา"เพื่อขยายประเด็นและเลี้ยงกระแสให้กระทบหลายฝ่ายเพื่อกลบกระแสบางอย่างและสร้างประเด็นใหม่ๆขึ้นมาเบนความสนใจ 

เกมนี้ลึกยิ่ง ชวนติดตามว่าใครจริงใครลวง เพื่อประโยชน์ประการใด สังคมควรใคร่ครวญ
 

logoline