svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

อ่านใจ"ธรรมนัส" กับอนาคต"พรรคเศรษฐกิจไทย" บนทางสามแพร่ง โดย "เมฆา ในวายุ"

09 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธรรมนัส พรหมเผ่า" ศิษย์เก่าพรรคพลังประชารัฐ ที่นำลูกทีมไปตั้ง"พรรคเศรษฐกิจไทย" กำลังเดินทางเข้าสู่เส้น"ทางสามแพร่ง" ที่ไม่ว่าจะเลือกทางไหนล้วนเต็มไปด้วยความเสี่ยงทั้งสิ้นกับอนาคตทางการเมือง ติดตามได้ในเจาะประเด็น โดย "เมฆาในวายุ"

 

การปรากฎภาพ "28 ส.ส."หลากพรรคร่วมงานวันเกิด 64 ปี "เนวิน ชิดชอบ" ครูใหญ่ "พรรคภูมิใจไทย" นั้น พร้อมกับประกาศกร้าวในการเลือกตั้งทั่วไป จะกวาดเก้าอี้ส.ส. 110- 120 ที่นั่ง เพื่อหนุนส่ง "อนุทิน ชาญวีรกูล" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยขึ้นเป็นนายกฯ

 

นับว่าเป็นการเรียกความมั่นใจให้บรรดานักการเมืองที่กำลังอยู่ระหว่างตัดสินใจแปรพักตร์ ไม่ว่ามาจาก ก้าวไกล เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ ซึ่งตรงนี้ราคาหุ้นการเมืองของพรรคสีน้ำเงินพุ่งแรง และทำให้ส.ส.บางคนที่ยังลังเลอาจจะปันใจได้ในวันข้างหน้า

 

การเฮโลร่วมแสดงพลังจากนักการเมืองหลากพรรคในงานวันเกิดครูใหญ่ "เนวิน" ยังมีผลสะเทือน ไปถึงพรรคต้นสังกัดเดิม โดยเฉพาะ "พรรคพลังประชารัฐ" ภายใต้การนำของ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" หัวหน้าพรรค จะขับเคลื่อนอย่างไรต่อ ให้ได้รับความนิยมเหมือนครั้งเลือกตั้งเมื่อปี  62  ท่ามกลางปัญหาความขัดแย้งภายในอีกทั้งสมาชิกพรรคกำลังหดหาย 

 

อนุทิน  ชาญวีรกูล  หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

 

ช่วงจังหวะ"พรรคนั้นหดพรรคนี้เพิ่ม" เป็นอะไรที่ประจวบเหมาะของ"พรรคเศรษฐกิจไทย"ซึ่งถือเป็นอีกพรรคการเมืองที่มีศิษย์เก่า"พลังประชารัฐ" นำโดย "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" แยกย้ายออกมาสร้างอาณาจักรใหม่กันเอง นัดประชุมใหญ่ในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ เพื่อกำหนดทิศทางการเมืองกันอีกครั้ง

"เราจะย้ายไปอยู่ที่ไหนกับใคร หรือจะปรับโครงสร้างอย่างไร ต้องรอดูในการประชุมพรรค วันที่ 10 ต.ค.นี้ ก่อน  ยอมรับว่า มี 3 แนวทาง คือ ศท.ยังสามารถขับเคลื่อนไปต่อ และหากจะกลับไปอยู่กับพรรคพลังประชารัฐต้องพิจารณาเงื่อนไขหลายอย่าง ที่สำคัญหากยังมีการสนับสนุน"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เราคงไม่สามารถกลับไปได้ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ มีวาระทำงานถึงแค่ปี 2568  ส่วนจะย้ายไปเพื่อไทย ก็คงต้องคุยกันอีกครั้ง" 

"บุญสิงห์  วรินทร์รักษ์" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวเมื่อวันที่ 5 ต.ค.65 

 

 

แต่ตัวละครการเมืองที่ต้องถูกสปอตไลท์สาดส่องมากที่สุด คงหนีไม่พ้น "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" จะเลือกหนทางใด เพราะหลังจากแจ้งจุดยืนชัดว่า ไม่หนุน"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" แต่ยังให้ความเคารพ "พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ" ผู้กองคนดังจะเข้าไปผนึกกำลังกับ "ลุงป้อม" ในฐานะพี่ใหญ่ "3 ป." แต่อีก 2ป.ไม่เอาด้วยนั้น "ค่าย3ป."จะทำอย่างไร

 

ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า  หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย

 

ย้อนความไปในช่วงที่"ลุงตู่"ลุ้นคำวินิจฉัยปม 8 ปี นั้น แว่วว่า"ร.อ.ธรรมนัส" มั่นใจว่า 30 กันยายนคือวันอวสาน"ลุงตู่"ครบวาระสร.1แปดปีไปแล้วตั้งแต่ 24 สิงหาคม2565 และต้องมีการคัดเลือกสร.1คนใหม่ ณ ขณะนั้น "ผู้กองคนดัง" หวังคัมแบ็กไปช่วยงาน"ลุงป้อม" เพราะรู้ว่าคีย์แมนพลังประชารัฐหลายมุ้งแยกสำนักการขึ้นตรงแบบชัดแจ้งกับ "ลุงตู่-ลุงป้อม" โดยกำลังพลที่มาช่วยงาน"ลุงป้อม"นั้นน้อยลง  ดังนั้น"ร.อ.ธรรมนัส"ต้องการกลับไปช่วยงาน"ลุงป้อม"และหวังยึดการกุมสภาพใน"พปชร."กลับคืนมา

 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

 

แต่เมื่อศาลรธน.มี" มติ6:3" ออกมาว่า"ลุงตู่" ได้ไปต่อ และหากจะลงประชันตำแหน่งสร.1อีกครั้งนั้น หากสังคมไว้วางใจให้"ลุงตู่"เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่สาม "ลุงตู่" จะมีเวลาทำงานที่ตึกไทยคู่ฟ้าได้อีกสองปี ตรงนี้ทำให้"ร.อ.ธรรมนัส" หนักใจเพราะเงื่อนไขการเมืองแปรผัน ดังนั้นไม่กี่วันมานี้จึงปรากฏข่าวว่า "พรรคเศรษฐกิจไทย"จะเลือกทางใดระหว่าง ยืนระยะทำพรรคต่อไป/ยุบรวมกับพรรคเพื่อไทย/ซบพรรคพลังประชารัฐ เพราะสามแนวทางดังกล่าวเจาะข้อมูลวงในมาได้ดังนี้

 

การยืนระยะทำพรรคต่อ : แนวโน้มที่ส.ส.ปัจจุบันจะลุยกับ"พรรคเศรษฐกิจไทย" ต่อไปนั้น  อ่านเกมแล้วน่าจะเหนื่อย เพราะรู้กันแล้วว่า กระสุนดินดำที่พรรคนี้จะนำมาใช้ทางการเมืองนั้นค่อนข้างขัดสน  และกติกาเลือกตั้งด้วยระบบหาร 100 หรือหาร 500 ยากยิ่งที่จะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะเอาเพียงเจาะส.ส.เขตให้ได้สักคนหนึ่งแทบรากเลือด แต่เมื่อขึ้นโครงสร้างพรรคมาแล้วจะปล่อยรกร้างไปแบบเสียเปล่าก็ใช่ที่  จึงมีแววว่า "ร.อ.ธรรมนัส" จะทิ้งกำลังพลบางส่วนไว้ขับเคลื่อนพรรคในการเลือกตั้งคราวหน้า ( นัยว่าเป็นพรรคอะไหล่ ) โดยส.ส.ปัจจุบันส่วนใหญ่ย้ายพรรคตาม "ร.อ.ธรรมนัส"

 

อ่านใจ"ธรรมนัส" กับอนาคต"พรรคเศรษฐกิจไทย" บนทางสามแพร่ง โดย "เมฆา ในวายุ"

 

การย้ายซบพรรคเพื่อไทย :  เป็นที่ทราบทางการเมืองว่า "ร.อ.เอกธรรมนัส" ยังต่อสายตรงคนแดนไกลได้เสมอเพราะ "ร.อ.ธรรมนัส" ยืนยันกับสื่อบางแขนงเมื่อไม่นานมานี้ในเรื่องราวข้างต้น และส.ส.ส่วนใหญ่ของพรรคเศรษฐกิจไทยมีฐานในภาคเหนือ ดังนั้น จะมาแข่งขันกันจะเหนื่อยฟรี 

 

การไปร่วมงานกันน่าจะคล่องตัวกว่าในวันข้างหน้า เพราะกระแส "พรรคเพื่อไทย" ในภาคเหนือ-อีสานกำลังเฟื่องฟู  ตอนนี้ พบว่าคู่แข่งที่ชัดแจ้งของ"เพื่อไทย"บนสองภูมิภาคข้างต้นนั้นคือ "พรรคสีน้ำเงิน-พรรคก้าวไกล" และเมื่อบวกกับการโปรโมท"เพื่อไทยแลนด์สไลด์"  พูดกันตรงๆโอกาสของเพื่อไทยมีมากกว่า  หากมองมุมบวก  ขุมกำลังของ "ร.อ.ธรรมนัส" จะเติมเต็มช่องว่างเหล่านี้ให้เพื่อไทยได้ในบางพื้นที่

 

แต่มองอีกมุมหนึ่งนั้น การดึง"ร.อ.ธรรมนัส"ที่มีจุดยืนกลับไปกลับมาบนเวทีการเมืองแบบนี้ อาจมิใช่ผลบวกกับภาพที่"แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยออกลีลามาหลายเวที ซึ่งจะตอบคำถามสังคมลำบาก หากอ้าแขนรับ"ร.อ.ธรรมนัส"กลับบ้านเก่า  ย่อมส่งผลให้ส.ส.ปัจจุบันบางคนย้ายพรรคก็เป็นได้  ตรงนี้หลายมุ้งในพรรคเริ่มมีอาการต่อต้าน"ร.อ.ธรรมนัส" อย่างหนักแน่น  เหตุผลเดียวในตอนนี้หาก"ร.อ.เอกธรรมนัส" ซบเพื่อไทยคือ คำสั่งของคนแดนไกล แม้หลายมุ้งในเพื่อไทยจะไม่เต็มใจก็ตาม

 

แพทองธาร ชินวัตร  หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย

 

การหวนคืน "พรรคพลังประชารัฐ"  แม้มีกระแสข่าวว่า "ร.อ.ธรรมนัส"ยังต่อสายกับหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐได้เสมอ และยิ่งช่วงที่ "ลุงตู่" ยุติการปฏิบัติหน้าที่เป็นเวลา 38 วันนั้น "ร.อ.ธรรมนัส"เข้าพบ"ลุงป้อม"บ่อยครั้งท่ามกลางข่าวสะพัดว่า"ลุงป้อม" หวังให้ "ร.อ.ธรรมนัส" กลับมาช่วยงานในพรรค แต่อย่าลืมว่า รอยแผลเก่าที่ "ร.อ.ธรรมนัส" ฝากไว้กับคีย์แมนหลายมุ้งในพรรคนั้นมีมากมาย แม้ว่า "ลุงป้อม" ไฟเขียวในเร็ววันนี้ในการให้"ร.อ.ธรรมนัส"คัมแบ็กแต่แกนนำหลากมุ้งยังแสดงแรงต้าน  อีกทั้ง "ลุงตู่" ยังไม่ออกอาการว่าจะไปต่องวดหน้าหรือพอแค่นี้หลังครบวาระสี่ปี  สถานการณ์ตอนนี้จึงยึดว่า"ลุงตู่"คือแคนดิเดตสร.1ในนาม"พปชร."ไว้ก่อน 

 

พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

ข้อมูลอีกกระแสหนึ่งคือ"ร.อ.ธรรมนัส" เชื่อว่า"ลุงตู่"จะย้ายไปพรรคสำรองที่ตั้งไข่ไว้ โดยคีย์แมนบางมุ้งของพชปร.จะไหลตามไป  ขณะที่บางกลุ่มในพรรคจะย้ายไปยังสังกัดใหม่  ทำให้ตัวเลขส.ส.ของพปชร.เหลือไม่กี่สิบคน และหาก"ลุงป้อม" ไร้หัวเรือใหญ่ที่จะมาลุยงานการเมืองบนดินและใต้ดินที่ครบเครื่องแบบ"ร.อ.ธรรมนัส"นั้นมีน้อยยิ่ง ดังนั้น "ลุงป้อม"ต้องใช้งาน"ร.อ.ธรรมนัส"เพื่อมิให้"พปชร."โดนด้อยราคาไปมากกว่านี้ 

 

แต่ความจริงแล้ว พบว่า วันนี้ส.ส.พปชร.หลายคนเตรียมย้ายรัง เพราะคะแนนนิยมที่จะใช้หาเสียงร่วงแทบทุกวัน-ความชัดเจนของ"3ป." โดยเฉพาะ"ลุงตู่"ยังไม่เปิดไพ่ออกมา -เวลา 180 วันที่ลุ้นการ"ยุบสภา"ได้ตลอดเวลา ไม่ใช่เรื่องสนุกของส.ส.ที่จะตัดสินใจเลือกว่าสังกัดพรรคเดิมหรือย้ายพรรค   

 

หากให้ฟันธงตอนนี้ เกี่ยวกับจังหวะการเมืองของ"ร.อ.ธรรมนัส"นั้น จัดลำดับจากความเป็นไปได้สูงสุดจนถึงต่ำสุด ก็คงต้องเป็นไปดังนี้  1. โอกาสของการแตะมือกับพรรคเพื่อไทยมีโอกาสมากสุด แม้จะมีแรงขวางก็ตาม  2.แนวคิดกลับไปช่วยงาน"ลุงป้อม" ย่อมเผชิญแรงต้านสูงยิ่งและเกิดขึ้นยาก และ 3. การเดินงานกับ"พรรคเศรษฐกิจไทย"ต่อไปต่ำสุด

 

แต่ที่แน่ๆราคาทางการเมืองของ"ร.อ.ธรรมนัส" ร่วงลงเรื่อยๆจนแทบไร้แต้มต่อแล้วในวันข้างหน้าบนสนามการเมือง

logoline