svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

จับจังหวะ"3ป." วางหมากล้อม "พรรคเล็ก" ปะผุอุดรูรั่วรัฐนาวา โดยเมฆาในวายุ

21 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพการดินเนอร์ ผ่านโต้โผใหญ่ 3 ป.กับบรรดาส.ส."พรรคเล็ก"สิบกว่าพรรค สามารถถอดรหัสต่อการเลือกตั้งครั้งหน้าได้อีกด้วยว่า จะปักหลักสู้ต่อ หรือย้ายค่าย ติดตามได้จากเจาะประเด็น โดยเมฆาในวายุ

 

ภาพรวมการเมืองไทย"วันวาน-วันนี้-วันหน้า" ประเมินแล้วพบว่าตอนนี้หลากพรรคเร่งเครื่องโปรโมทตัวเองกันแทบทุกวัน แม้สัญญาณการยุบสภาน่าจะเกิดขึ้นหลังการประชุมเอเปคสิ้นสุดในช่วงปลายปีจบลง แต่ขึ้นอยู่กับ"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีจะกดปุ่มว่าจะคืนอำนาจในช่วงใดตั้งแต่เดือนธ.ค.2565-มี.ค.2566   แม้"พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรีจะยอมรับการเขี่ยบอลกับส.ส.พรรคจิ๋วว่า จะยุบสภาหลังการประชุมเอเปคจบลง  

 

บรรยากาศการพบปะหารือพรรคร่วมรัฐบาล พรรคเล็ก กลาง ใหญ่ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เป็นเจ้าภาพ ที่สโมสรราชพฤกษ์

 

แต่สร.1บอกแล้วว่า การตัดสินใจคืนอำนาจให้ประชาชนนั้นจะพิจารณาตามสถานการณ์  "ลุงตู่"น่าจะมองภาพรวมของสถานการณ์รอบด้าน ทั้งจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19  ความขัดแย้ง รัสเซีย -ยูเครน ที่มีผลกระทบมาถึงไทย  บวกกับคะแนนนิยมของพรรคร่วมกับแต้มที่สร.1สะสมไว้เสียก่อนแล้วจึงส่งสัญญาณออกไป


อย่าลืมว่า ภาพลักษณ์ในวันนี้ของ"ลุงตู่" คือ การตัดสินใจแบบนักการเมืองเต็มตัว มิใช่ภาพลักษณ์นายทหารเหมือนในยุคคสช.

 

ถามว่าการตัดสินใจยุบสภาของสร.1นั้น มีผลอย่างไรบ้างกับสภาผู้แทนราษฎรในยามหน้า

 

คำตอบคือ ตรงนี้มีผลลัพธ์ทางการเมืองกับพรรคต่างๆทุกมิติ  

 

โดยถอดความตามมุมมองของ"วิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรีที่ชี้ทางไว้เมื่อไม่กี่วันก่อนนี้คือ" หากยุบก่อนครบวาระ ส.ส.จะย้ายพรรคได้ในสามสิบวัน หากยุบในช่วงครบ วาระ ส.ส.จะย้ายพรรคต้องใช้เวลาหกสิบวัน"

 

จับจังหวะ"3ป." วางหมากล้อม "พรรคเล็ก" ปะผุอุดรูรั่วรัฐนาวา โดยเมฆาในวายุ
 

"เนติบริกร"ส่งข้อมูลว่าหากสภาครบวาระในการปิดประชุมสมัยหน้าคือ นับวันแรกของสมัยประชุมหน้า วันที่ 22 พ.ค.-22 ก.ย.65  ในห้วงหลังวันที่ 23 ก.ย. 65 ส.ส.สามารถตัดสินใจว่าจะอยู่พรรคเดิมหรือย้ายสังกัดได้ทันที      

 

พูดกันตามประสาคอลูกหนัง เหมือนกับว่า  ตอนนั้นส.ส.ชุดนี้จะเป็น"นักเตะฟรี ทรานเฟอร์" ที่หมดสัญญากับสโมสรเดิม และสามารถหาสโมสรใหม่เพื่อสังกัดได้ทันทีหรือจะอยู่กับสโมสรเดิมต่อไปก็ได้


ฉะนั้นห้วงเวลา 30 วัน กับ 60 วัน นั้น มีผลอย่างยิ่งกับว่าที่ผู้สมัครส.ส.งวดหน้าว่าจะสวมเสื้อพรรคใด ตรงนี้ผลกระทบไม่น่าจะมากสำหรับผู้สมัครหน้าใหม่และอดีตส.ส. เพราะอย่างไรเสีย เวลาในการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อสมัครผู้แทนราษฎรนั้นก็เหลือเฟือ  

 

แต่ห้วงเวลา 30 วัน กับ 60 วัน มีผลทวีคูณกับส.ส.ในยุคปัจจุบันว่าจะสวมเสื้อพรรคเดิมเพื่อไปต่อหรือจอดป้ายหน้าเพื่อเปลี่ยนสังกัดในการหาเสียง


ตรงนี้แกนนำแต่ละพรรคจะใช้เป็นช่องทางเจรจาในการต่อสัญญา-ย้ายพรรคกับผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบัน


ห้วงเวลาข้างต้น  น่าจะมีผลอย่างยิ่งกับ"ส.ส.พรรคเล็ก" ที่โดนสังคมตั้งฉายาว่า"ส.ส.ปัดเศษ"จากกติกาเดิม เพราะในสัปดาห์นี้ กมธ.วิสามัญการแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญสองฉบับจะเคาะวาระการคิดจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ100 คน นั้นจะใช้ตัวเลขใดหารเพื่อคำนวณว่าพรรคใดควรได้ส.ส.ระบบนี้กี่คนจากบัตรเลือกตั้งสองใบด้วยจำนวนคะแนนเสียงเท่าใด บนตัวเลข" 100 หรือ 500 " ในการหารหาจำนวนส.ส.ระบบนี้ให้แต่ละพรรคจากคะแนนรวมทั่วประเทศที่ต้องใช้เสียงข้างมากของกมธ.วิสามัญลงมติ (แต่ความเป็นไปได้นั้นน่าจะใช้ตัวเลข100 หารมากกว่า)

 

เพราะตอนนี้สังคมให้ราคาส.ส."พรรคเล็ก"แต่ละคนแล้วว่า เลือกตั้งครั้งหน้า ส.ส.เหล่านี้ควรจะได้ไปต่อ  หรือ จอดป้ายนี้กับลีลาบนเวทีการเมืองในช่วงสามปีที่ผ่านมา

 

เป็นไปได้ว่า 3ป.น่าจะเคาะโต๊ะ มาแล้วว่า หากใช้กติกาเดิมไปต่อ การต่อรองของส.ส.พรรคจิ๋วนั้น บางเรื่องง่ายๆ บางเรื่องก็ยึกยัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงหน้าสิ่วหน้าขวาน ดังนั้นการวางแผนการเมืองสำหรับ3ป.บนกติกาใหม่ น่าจะง่ายในการบริหารจัดการ"มือส.ส."ที่จะลงมติ 

 

เป็นไปได้ว่า ส.ส.พรรคเล็ก สิบกว่าพรรคในตอนนี้รู้ตัวกันหมดแล้วว่า งวดหน้าหากจะคัมแบ็กสภาบนกติกาอะไรบ้าง และควรตัดสินใจว่าจะปักหลักสู้ต่อหรือย้ายค่าย

 

ภาพการนัดดินเนอร์ครั้งล่าสุดระหว่าง3ป.-แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล-พรรคเล็ก  ทำให้ถอดรหัสอะไรบางอย่างได้บ้างแล้ว 

 

อย่าประมาทการเปิดหน้าของ พรรคเศรษฐกิจไทย อย่างเป็นทางการนั้น 3ป. คงรู้แล้วว่าเปิดสมัยประชุมรัฐสภาเมื่อใด วาระ/ญัตติสำคัญๆที่ต้องใช้เสียงส.ส.ลงคะแนนนั้น ส.ส.บางส่วนที่มีชื่อร่วมเรือเหล็กในตอนนี้(ใกล้ชิดร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า)น่าจะลงคะแนนในมุมตรงข้ามกับสิ่งที่3ป.หมายมั่น 

 

พูดง่ายๆถอดความจากสิ่งที่"สุรทิน  พิจารณ์ ส.ส.พรรคประชาธิปไตยใหม่-พีรวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.พรรคไทยรักธรรม-พิเชษฐ์ สถิรชวาล ส.ส.พรรคพปชร.และหัวหน้ากลุ่ม16ใหม่"เคยระบุไว้นั้น ตีความได้ไม่ยากว่าวันหน้าจะยืนข้างใด 

 

แม้ตอนนี้หลายคนมองว่า ส.ส.บางคนอาจจะกินกล้วยจากใครบ้าง แต่ไม่นานนักจะทราบว่าเจ้าของสวนกล้วยรายเดิม-เจ้าของสวนกล้วยรายใหม่ ใครจะซื้อใจส.ส.บางคนในการลงคะแนนในสมัยประชุมหน้ากันอย่างไร

logoline